ถั่งเช่าเป็นยังไง ผลดี วิธีใช้ และผลข้างเคียง

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 06.47 น.

สมุนไพร “ถั่งเช่า” ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นที่สุดหรือราชาของสมุนไพรทั้งหลายแหล่ ซึ่งเป็นที่รู้จักแล้วก็นิยมกันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ด้วยคุณประโยชน์ที่เด่นทางยาและสารต่างๆที่ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์กับร่างกายอย่างมาก ทั้งยังยังเป็นสมุนไพรที่หายากและราคาแพงมากมายอีกด้วย

ถั่งเช่าคืออะไร ประโยชน์ วิธีใช้ และผลข้างเคียง

 

ถั่งเช่าคืออะไร

ถั่งเช่าหรือตังถั่งเช่าหมายความว่า“ต้นหญ้าหนอน” เกิดจากการที่หนอนผีเสื้อในแถบที่ราบสูงประเทศทิเบตจำศีลอยู่ใต้ดินในช่วงฤดูหนาว ได้ถูกสปอร์ของเห็ด Ophiocordyceps มาอาศัยเป็นปรสิตอยู่ที่ท่อนหัวของหนอน แล้วก็ได้สร้างเส้นใยออกมาทางท่อนหัวของหนอนจนเติบโตขึ้นมาในฤดูร้อน ซึ่งมีลักษณะเสมือนตัวหนอนตัวเล็กๆและมีต้นเห็ดหรือหญ้าขึ้นกับบนหัว จนเป็นสาเหตุของคำว่า “หน้าหนาวเป็นหนอนฤดูร้อนเป็นหญ้า” พบได้บ่อยที่บางบริเวณในทิเบต แนวเขาหิมาลัย เนปาล แล้วก็ภูฏาน

 

คุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากถั่งเช่า

มีสรรพคุณเป็นสมุนไพรทางยาโดยช่วยป้องกันแล้วก็รักษาโรค ทุกส่วนของถั่งเช่านั้นมีคุณประโยชน์ต่อสภาพร่างกาย เพราะว่าประกอบไปด้วยโปรตีน กรดอะมิโน วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี12 วิตามินอี วิตามินเคสารคอร์ไซปิน กรดคอร์ไดเซปิก และก็สารสเตอรอล ฯลฯ โดยจะผลิตออกมาในรูปแบบของชารวมทั้งยาแบบเป็นเม็ดหรือน้ำ

  • เป็นยาบำรุงกำลัง นำถั่งเช่าไปผสมกับยาจีนเพื่อใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย โดยยิ่งไปกว่านั้นคนเจ็บโรคไตที่ช่วยทำให้ไตกลับมาทำงานได้ดีขึ้น เสริมระบบภูมิต้านทาน แล้วก็ทุเลาอาการอ่อนแรง
  • ช่วยทำให้โลหิตหมุนเวียนได้ทั่วร่างกาย ช่วยบำรุงเลือด เสริมสมรรถภาพทางเพศ เพิ่มจำนวนน้ำอสุจิรวมทั้งบำรุงให้น้ำเชื้อแข็งแรง ทำให้การเต้นของชีพจรปกติ แล้วก็เพิ่มออกซิเจนให้หัวใจอีกด้วย
  • ลดไขมันและน้ำตาลในเส้นโลหิต ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอลรวมทั้งไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ได้ ซึ่งถั่งเช่าจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ลดน้ำตาลที่จะส่งผลดีกับคนเป็นโรคเบาหวาน โดยสามารถควบคุมน้ำตาลได้ถึง 95 %
  • ลดผลพวงจากสารพิษ ช่วยให้ตับแข็งแรง ป้องกันการเกิดพังพืด และก็มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ก็เลยทำให้ดูแก่ช้า
  • มีฤทธิ์ต่อต้านโรคมะเร็ง ยับยั้งเซลล์ของโรคมะเร็งในระยะลุกลามไม่ให้แพร่ระบาด ลดอาการข้างเคียง อาการอักเสบ และอาการเหน็ดเหนื่อยภายหลังจากการรักษาด้วยเคมีบรรเทา

 

ผลกระทบของการใช้ถั่งเช่า

  • มีฤทธิ์เสริมกับยาปฏิชีวนะที่บางทีอาจให้ผลมากจนเกินไป เพราะถั่งเช่าจะมีฤทธิ์ช่วยลดน้ำตาลในเส้นโลหิต อาทิเช่นคนเป็นเบาหวานหรือโรคความดันเลือดสูง อาจทำให้น้ำตาลลดมากจนเกินไปจนถึงเป็นอันตรายได้
  • ผู้ป่วยที่กำลังได้รับยาป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด และก็คนที่กำลังเป็นแผลขนาดใหญ่ไม่สมควรกินถั่งเช่า เพราะว่ามีฤทธิ์ทำให้เลือดแข็งตัวช้าและก็อาจก่อให้อาการร้ายแรงได้
  • ถั่งเช่าก็คือเห็ดที่เติบโตในตัวหนอน เพราะฉะนั้นคนที่มีอาการแพ้เห็ดไม่ควรรับประทานถั่งเช่า เพื่อเลี่ยงอาการแพ้ที่บางทีอาจเกิดขึ้นได้

การรับประทานถั่งเช่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับในการทุเลาอาการของโรค ทั้งยังยังจัดว่าเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์แรงด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นการใช้สมุนไพรชนิดนี้ให้เกิดผลดีสูงสูด ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เพื่อป้องกันผลเสียหรืออาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายได้

 

ขอบคุณบทความจาก https://www.honestdocs.co/what-is-cordyceps-how-useful

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา