มาทำความรู้จักกับ 4 เครื่องมือจัดฟันแบบไหนเหมาะกับปัญหาช่องปากของคุณ

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 22.08 น.

การจัดฟัน เป็นหนึ่งในแนวทางการรักษาทางทันตกรรมซึ่งเป็นที่นิยมในขณะนี้ เพราะนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก อาทิเช่น ฟันเก ฟันไม่สบกันแล้ว ยังช่วยทำให้โครงหน้าของผู้จัดฟันให้เข้ารูป การจัดฟัน ก็เลยถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ช่วยรักษา เสริมสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจ รวมทั้งยังช่วยทำให้ปรุงบุคลิกให้ดียิ่งขึ้น

การจัดฟัน

การจัดฟัน เป็นอย่างไร?

การจัดฟัน เป็นวิธีช่วยแก้ไขปัญหาฟันที่มีการเรียงตัวไม่ปกติ ไม่สมดุลให้เรียงตัวกันอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นการเปลี่ยนโครงสร้างของฟัน โดยการใช้เครื่องมือภายนอกและข้างในช่องปาก เป็นตัวกระตุ้นส่งผลให้เกิด การปรับแต่งส่วนประกอบของฟันใหม่ ด้วยเป็นกระบวนการที่ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ปกติแล้วการเคลื่อนของฟันจะมีอัตรา 1 มิลลิเมตรต่อ 1 เดือน

 

เพราะอะไรจำต้องจัดฟัน?

เนื่องจากฟันของแต่ละคนมีขนาด รูปร่าง รวมทั้งการจัดตัวที่แตกต่างกัน โดยมีพันธุกรรมเป็นตัวกำหนด ซึ่งบางทีฟันอาจเรียงตัวไม่เหมาะสม จนอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก อาทิเช่นทำความสะอาดฟันยาก มีปัญหาเรื่องการบดเคี้ยว ฯลฯ ซึ่งการจัดฟันจะช่วยปรับสุขภาพช่องปากดียิ่งขึ้น ช่วยทำให้การบดเคี้ยวอาหารมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยลดอัตราเสี่ยงสำหรับการเกิดฟันผุ หรือโรคเหงือกได้ด้วย

 

นอกเหนือจากนั้นการจัดฟันยังช่วยจัดการกับปัญหาช่องปากอื่นๆได้อีก อาทิเช่นเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของการรักษาโรคปากแหว่งเพดานโหว่ หรือช่วยในเรื่องสภาวะหยุดหายใจขณะที่กำลังนอนหลับโดยทันตแพทย์จัดฟันจะใช้อุปกรณ์จัดฟันที่คล้ายกับเกราะกันไม่ให้เหงือกไปปิดช่องขณะนอนหลับ

 

เครื่องมือจัดฟัน

การจัดฟันจะใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อปรับปรุงแก้ไขดัดแปลงตำแหน่งของฟัน โดยมีอยู่สี่จำพวกร่วมกัน ดังต่อไปนี้

 

อุปกรณ์จัดฟันแบบถาวร

เป็นอุปกรณ์จัดฟันที่พบได้ทั่วไปที่สุด โดยเป็นอุปกรณ์ที่ไม่อาจจะถอดออกได้ เหตุเพราะส่วนปลอกจะติดอยู่ที่ฟันแต่ละซี่ โดยตัวปลอกดังกล่าวจะเชื่อมหากันด้วยเส้นลวดการดัดฟันแบบนี้จะทำก็ต่อเมื่อจำต้องทำการเรียงฟันหลายซี่พร้อมกัน หรือใช้กับการรักษาที่อยากความเที่ยงตรงสูง

เมื่อสวมใส่เครื่องมือชนิดนี้ ผู้จัดฟันสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ แต่ควรจะเลี่ยงการเล่นกีฬาที่จำเป็นต้องกระทบกระแทกกัน เช่น รักบี้ ซึ่งถ้าหากต้องทำกิจกรรมที่มีการกระทบกระแทกจริงๆควรจะใส่ยางกันเหงือกเอาไว้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับฟันและเครื่องมือ

  • เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไขปัญหาช่องปากย่อมๆอาทิเช่น ฟันทับกันเล็กๆน้อยๆเป็นต้น มักเป็นแผ่นครอบพลาสติกที่ใช้ติดเพดานปากกับฟันบางซี่เอาไว้ ซึ่งสามารถถอดออกเพื่อทำความสะอาดได้ โดยเครื่องมือจำพวกนี้จะจำกัดการเคลื่อนที่ตามธรรมชาติของฟัน หรือเพื่อป้องกันเวลาจะทำกิจกรรมต่าง อาทิเช่น การขี่จักรยานหรือเล่นอุปกรณ์สำหรับเล่นดนตรีประเภทเป่า เป็นต้นนอกเหนือจากนั้นเครื่องมือประเภทนี้ยังช่วยเหลือกันไม่ให้เด็กเล็กดูดนิ้วตัวเองได้อีกด้วย

  • เครื่องใช้กระตุ้นเพื่อการจัดฟัน

เป็นอุปกรณ์จัดฟันซึ่งสามารถถอดได้ มาเป็นคู่เชื่อมต่อกัน หรือวางแบบมาให้ติดเข้ากับฟันบนและก็ฟันล่าง ทั้งนี้ของใช้กระตุ้นเพื่อการจัดฟัน จะใช้เพื่อขจัดปัญหาตำแหน่งของฟันบนกับฟันกราม และฟันกรามข้างล่างกับฟัน โดยผู้จัดฟันต้องใส่อุปกรณ์ชิ้นนี้ตลอดเวลา และก็ต้องทำตามข้อแนะนำของหมอฟันจัดฟันอย่างเคร่งครัด ถ้าเกิดไม่ทำตามอาจส่งผลให้การจัดฟันครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จได้โดยอุปกรณ์นี้สามารถถอดออกมาทำความสะอาดหรือถอดออกระหว่างการทานอาหารได้เหมือนกัน

  • อุปกรณ์รัดหัว

อุปกรณ์รัดหัวใช้เพื่อปรับตำแหน่งของฟันส่วนหลัง หรือทำให้ฟันส่วนหลังดำรงอยู่ในตำแหน่งเดิม ช่วงเวลาที่แพทย์กำลังรักษาฟันหน้าอยู่ โดยผู้ที่จะต้องใช้อุปกรณ์รัดหัวต้องสวมใส่อุปกรณ์นี้ตรงเวลาในค่ำคืนหรือขณะที่กำลังนอนหลับ ซึ่งการใส่เครื่องมือนี้จะมีผลให้คุณไม่อาจจะทานอาหารหรือดื่มน้ำได้

  • รีเทนเนอร์ (Retainer)

อุปกรณ์คงสภาพฟันหรือรีเทนเนอร์มักถูกใช้ในช่วงท้ายของการจัดฟันโดยรีเทนเนอร์จะช่วยในการคงจะตำแหน่งของฟันที่พึ่งจะผ่านการจัดมา ให้อยู่ตำแหน่งเดิมและก็ทำให้เหงือกรวมถึงกระดูกเรียงตัวให้รองรับตำแหน่งของฟันใหม่ซึ่งรีเทนเนอร์นี้มีอีกทั้งแบบถอดใส่ได้กับแบบติดถาวร

ทันตแพทย์จัดฟันจะเสนอแนะในตอนที่คุณใส่รีเทนเนอร์ตามช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งควรปฏิบัติเอาอย่างครัดเคร่ง เนื่องจากการถอดรีเทนเนอร์เป็นระยะเวลานานๆอาจจะเป็นผลให้ฟันเคลื่อนจากตำแหน่งที่จัดไปได้

 

ในระหว่างจัดฟัน ควรจะพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนเพื่อชำระล้างฟัน รวมทั้งตรวจฟันผุทุกๆ6 เดือน

ทั้งนี้คนที่จัดฟันจะมีโอกาสกำเนิดฟันผุเพิ่มมากขึ้น เพราะว่าคนที่สวมเครื่องมือจัดฟันไม่สามารถที่จะชำระล้างฟันได้อย่างสะอาดหมดจดจนเชื้อแบคทีเรียในช่องปากผสมกับเศษอาหารตกค้างรวมทั้งน้ำลาย จนกระทั่งสร้างแผ่นเหนียวๆที่เรียกว่าเรียกว่ารอยเปื้อนจุลชีวันเข้าไปเกาะตัวฟันจนกระทั่งทำให้ชั้นเคลือบฟันถูกทำลายไป ทำให้ระหว่างการจัดฟันต้องดูแลฟันมากกว่าเดิม

 

ขอบคุณบทความจาก https://www.honestdocs.co/orthodontics

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา