สัญญาณเสี่ยงไทรอยด์เป็นพิษ สาระใกล้ตัวที่คุณต้องรู้!

lDigitalAccesse

ขีดเขียนเต็มตัว (189)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:210
เมื่อ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2562 15.06 น.

 

หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่าไทรอยด์เป็นพิษอยู่บ่อยๆ แต่อาจจะไม่รู้ว่าต่อมไทรอยด์ที่ว่านี้อยู่ส่วนไหนของร่างกาย วันนี้เราจะพาคุณไปหาคำตอบกันแบบเจาะลึกกัน เพราะโรคที่เกี่ยวข้องกับไทรอยด์นั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิดและสามารถส่งผลเสียร้ายแรงถึงขั้นทำให้ระบบร่างกายรวนได้ทั้งหมด

ทำความรู้จักกับไทรอยด์และหน้าที่ของต่อมไทรอยด์

ต่อมไทรอยด์คือต่อมไร้ท่อขนาดใหญ่ที่อยู่ภายในบริเวณลำคอโดยจะแบ่งเป็น 2 พู ซ้ายและขวามีลักษณะเหมือนผีเสื้อกางปีก โดยต่อมไทรอยด์นั้นส่งผลกับเซลล์ทุกเซลล์ภายในร่างกาย เพราะช่วยควบคุมกระบวนการเผาผลาญ อัตราการเต้นและการหายใจ เป็นต่อมที่กระตุ้นความอยากอาหาร การย่อยอาหาร เป็นต้น ซึ่งอากาศหนาวเย็นก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่จะทำให้ฮอร์โมนไทรอยด์หลั่งออกมาเพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้สมดุลอีกด้วย

 

สาเหตุความผิดปกติของต่อมไทรอยด์

โรคไทรอยด์เป็นพิษนั้นส่วนมากมาจากสาเหตุของการทำงานที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้มีการสร้างสารแอนติบอดี้ โดยสารนี้จะไปกระตุ้นให้ต่อมไทรอยด์ทำงานและสร้างฮอร์โมนมากขึ้น จึงทำให้ร่างกายของผู้ป่วยเกิดความผิดปกติและแสดงอาการต่างๆ ออกมาทางร่างกายภายนอก โดยอาการคร่าวๆ ของผู้ป่วยที่เป็นไทรอยด์นั้นจะมีตั้งแต่ เหนื่อย ใจสั่น ขี้ร้อน เหงื่อออกเยอะ แขนขาอ่อนแรง เป็นต้น

 

นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไทรอยด์เป็นพิษนั้นยังมาจากโรคต่างๆ ได้อีกด้วย อาทิ เนื้องอกที่ต่อมไทรอยด์ที่จะส่งผลให้ไทรอยด์กลายเป็นพิษ การอักเสบของต่อมไทรอยด์จะทำฮอร์โมนถูกผลิตออกมามากขึ้น และทำให้ฮอร์โมนส่วนเกินเหล่านั้นไหลเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวดต่อร่างกายได้



สัญญาณเสี่ยงไทรอยด์เป็นพิษ

กลุ่มอาการที่แสดงสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับไทรอยด์นั้นการแสดงอาการค่อนข้างคลุมเครือ ในบางครั้งอาจจะไม่ค่อยชัดเจนและกลายเป็นคล้ายกับอาการป่วยอื่นๆ แต่สิ่งที่แสดงให้เห็นได้ชัดเจนมากที่สุดในคนที่มีอาการไทรอยด์เป็นพิษคืออาการคอพอก ซึ่งบริเวณลำคอจะบวมเป่งแบบที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า นอกจากนี้ยังมีสัญญาณอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ อาการทางด้านอารมณ์ มีความแปรปรวน วิตกกังวล หงุดหงิดง่าย หรือบางครั้งอาจเห็นภาพซ้อน สำหรับผู้หญิงอาจส่งผลในเรื่องของฮอร์โมนผิดปกติทั้งรอบเดือนที่มีสีจางลงและมาไม่สม่ำเสมอ สุขภาพผมเปลี่ยนไปเป็นขาดเปราะง่าย นอกจากนี้ยังมีส่วนในเรื่องของความอยากอาหารที่อาจจะมีความอยากเพิ่มขึ้นแต่ในขณะเดียวกันร่างกายกลับสวนทางน้ำหนักลดลงแม้ว่าจะกินเยอะกว่าเดิมก็ตาม

 

วิธีการรักษาไทรอยด์

การรักษาอาการไทรอยด์เป็นพิษนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งอายุ สภาพความพร้อมของร่างกายและจิตใจ และระดับความรุนแรงของโรค โดยสามารถใช้ทั้งการปรับพฤ๖ิกรรมรับประทานอาหาร การรับประทานยาต้านไทรอยด์ การรักษาด้วยรังสีไอโอดีน การผ่าตัดต่อมไทรอยด์ และการใช้ยาต้านเบต้า ซึ่งในขณะที่รักษานั้นผู้ป่วยก็อาจเกิดปัญหาแทรกซ้อนได้เล็กน้อย อาทิ ปัญหาทางด้านสายตา ปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ กระดูกเปราะบาง ฯลฯ แต่ในเคสที่ต้องระมัดระวังและดูแลอย่างใกล้ชิดคือสตรีมีครรภ์ เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดครรภNเป็นพิษ แท้ง คลอดก่อนกำหนด หรือเด็กเกิดมาในสภาพไม่สมบูรณ์ได้

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา