แหวนเพชรแท้สเปคแบบเดียวกัน..แต่เพราะเหตุใดราคาแตกต่างกันได้ขนาดนี้?

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2562 23.22 น.

สาวกเพชรเคยสงสัยมั้ย..เพราะอะไรแหวนเพชรแท้ที่ขนาดเพชร (กะรัต) เท่ากัน ดูผ่านๆเหมือนกันทุกอย่าง แต่ว่าเพราะเหตุใดราคาถึงทำให้ไม่เท่ากันได้….ไม่ต้องหาคำตอบที่อื่น เนื่องจากว่าเรามีคำตอบมาให้อย่างกระจ่างแล้ว ว่าอะไรบ้างที่ทำให้เพชรราคาต่างกันมาแชร์ให้เพื่อนๆได้ทราบกันแล้ว

  • จำนวน x ประเภท x ตำแหน่งของตำหนิ

คุณสมบัติ 3 อย่างก็คือ จำนวน ประเภท แล้วก็ตำแหน่งของตำหนินั้น เป็นส่วนของ Clarity ที่มีหลากหลายประเภท ซึ่งในกรณีที่มีตำหนิมากก็จะมีผลต่อราคาและก็ความสวยงามของแหวนเพชรแท้ ยกตัวอย่างเช่น เพชร VS1 นั้นมีตำหนิตรงขอบเพชรนั้นต้องงามแล้วยังราคาสูงกว่าเพชรที่มีตำหนิบริเวณกลาง

  • ระดับ 3 Ex หรือไม่?

หลายท่านอาจจะไม่เข้าใจว่าระดับ Ex คืออะไร ย่อมาจากอะไร แต่ที่จริงแล้วระดับเกรดของ Cut, Symmetry, Polish นั้นแสดงถึงคุณภาพของการเจียระไนที่จะมีตั้งแต่เกรด Poor, Fair, Good, Very Good, Excellent ซึ่งเกรดพวกนี้สามารถเช็คได้ว่าเพชรทั้งหมดได้เกรดเป็น Excellent จะได้เพชรที่สวยรวมทั้งราคาแพงกว่าเพชรเกรดอื่นๆ

  • สถาบันของใบเซอร์

สำหรับสถาบันของใบเซอร์นั้นส่งผลต่อราคาถึง 10–30% ซึ่งเกรดที่ถูกระบุในใบเซอร์ก็จะส่งผลต่อราคาทั้งนั้น ส่วนสถาบันที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุดคือ GIA รองลงมาเป็น HRD และก็สถาบันอื่นๆอย่างเช่น IGI, AIGS, AGS

  • สารเรืองแสงก็มีผล

สำหรับ Fluorescence นั้นมีผลต่อราคามากถึง 5–20% หากอยากได้เพชรที่ส่องประกายรวมทั้งได้เพชรที่สมบูรณ์นั้น สามารถเลือกเพชรที่ไม่มีสารเรืองแสง (None fluorescence) จะเป็นเพชรที่ราคาแพงสูงที่สุด

  • Hearts and Arrows นั้นส่งผล

ถ้าอยากได้แหวนเพชรแท้ที่สมบูรณ์แล้วก็สวยงามมากที่สุดก็จำต้องเลือกเพชรที่มี Hearts and Arrows ที่สมบูรณ์แล้วก็สามารถส่องประกายแล้วก็เล่นไฟได้สวยงามมากยิ่งกว่าเพชรทั่วไปนั่นเอง ซึ่งสามารถดูได้จากการส่องกล้องสำหรับดูเพชรโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

ผู้ซื้อแหวนเพชรแท้ก็น่าจะไขข้อข้องใจได้อย่างชัดเจนแล้วนะคะว่าทำไม๊..เพราะอะไรเพชรกะรัตเดียวกัน มองภายนอกแบบเดียวกัน ทำไมราคาถึงแตกต่างกันได้..ถ้าอยากได้เพชรเม็ดสวยสมบูรณ์ที่สุดก็เลือกใช้ 5 ปัจจัยนี้เอาไปพิสูจน์ได้ง่ายๆ

 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา