ทำความรู้จักกับแมวสายพันธุ์เปอร์เซีย (Persian Cat)

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2562 21.39 น.

แมวสายพันธุ์เปอร์เซีย (Persian Cat)

แมวเปอร์เซีย

แมวสายพันธุ์เปอร์เซีย (Persian Cat) ข้อมูลสายพันธุ์ ประวัติสายพันธุ์ รูปร่างลักษณะ นิสัย การดูแล สุขภาพ โรคและอาการที่พบได้บ่อย 

แมวเปอร์เซีย นับเป็นแมวสายพันธุ์ยอดฮิต ด้วยรูปพรรณสัณฐานที่เป็นเอกลักษณ์ ขนยาวฟู ทำให้มีผู้ต้องการเลี้ยงจำนวนมาก ทั้งยังในไทยและต่างประเทศ

ลักษณะข้างนอกของแมวเปอร์เซีย

แมวเปอร์เซียเป็นแมวที่มีขนาดปานกลาง ทั้งยังมีร่างกายที่ทรงตัวดี มีหัวใหญ่แล้วก็เป็นทรงกลม มีหูขนาดเล็ก และมีหางสั้นเมื่อเทียบกับแมวพันธุ์อื่นๆแรกเริ่มแล้วแมวสายพันธุ์นี้มีจมูกและก็ปากที่สั้นกว่าแมวทั่วไป เมื่อเวลาผ่านไป ลักษณะที่ว่าก็ยิ่งชัดเจนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในแถบทวีปอเมริกาเหนือ 

อย่างไรก็ดี แมวชนิดนี้เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพมากมายโดยเฉพาะปัญหาไซนัสแล้วก็การหายใจ เพราะว่าการที่มีหน้าและปากสั้นอาจมีฝุ่นและสิ่งสกปรกสะสมภายในรูจมูก ทำให้หายใจไม่สะดวก

แมวเปอร์เซียโด่งดังในแง่มีขนยาว นุ่ม เหมือนผ้าไหม มีสีขนมากกว่า 80 สี เช่นสีดำ สีน้ำเงิน สีครีม รวมทั้งสีที่เหมือนกับเขม่าควัน ฯลฯ โดยสียอดฮิตในตอนนี้เป็นสีเงิน

นิสัยและอารมณ์ของแมวเปอร์เซีย

แม้ว่าแมวสายพันธุ์นี้จะมีนิสัยที่รักการอยู่เฉยๆเป็นระยะเวลาที่ยาวนานๆแต่ว่าอันที่จริงแล้วกลับกลายแมวที่ฉลาดหลักแหลมรวมทั้งรักการเล่น เพียงไม่ได้ตื่นตัวเหมือนแมวพันธุ์อื่นๆนอกจากนี้ยังชอบแสดงความรัก ชอบถูกลูกเนื้อลูบตัว รวมทั้งจะไม่รบกวนเพื่อเรียกร้องความสนใจอีกด้วย

การดูแลแมวเปอร์เซีย

แมวพันธุ์นี้จึงควรได้รับการดูแลเอาใจใส่จากคนเลี้ยงเป็นอย่างมาก คนเลี้ยงมักต้องหวีขนทุกวันเพื่อให้ขนแมวอยู่ในสภาพที่สวยงาม เป็นทรง และไม่พันกัน อย่างไรก็แล้วแต่คนเลี้ยงบางคนอาจตัดขนให้แมวยิ่งตรงบริเวณก้นเพื่อป้องกันไม่ให้อุจจาระติดขน

ที่ไปที่มาและภูมิหลังของแมวเปอร์เซีย

แมวเปอร์เซียได้ร่วมงานจัดโชว์แมวที่จัดขึ้นที่ Crystal Palace ณ อังกฤษเมื่อช่วงต้นปี ค.ศ.1871 ในปีเดียวกันนี้ Cat Fanciers Association (CFA) ได้ขึ้นทะเบียนแมวเปอร์เซียเป็นครั้งแรก 

บรรพบุรุษของแมวพันธุ์นี้ถูกเจอในยุโรปตอนต้นศตวรรษที่ 16 ซึ่งมั่นใจว่าถูกพามาโดยชาวโรมันแล้วก็ชาวฟีนีเชียนจากเปอร์เซียรวมทั้งประเทศตุรกี อย่างไรก็ดี เชื่อว่ายีนส์ด้อยของแมวขนยาวเจอได้ในแมวที่อาศัยอยู่ในรอบๆเทือกเขาของเปอร์เซีย ซึ่งแมวเปอร์เซียเหล่านี้ถูกนำเข้ามายังอิตาลีในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยนักเดินทางชาวอิตาเลียนที่มีชื่อว่า Pietro della Valle ซึ่งในหนังสือที่เขาบันทึกนั้นมีการบอกว่าแมวเปอร์เซียเป็นแมวสีเทาที่มีขนยาวเหมือนผ้าไหม

นอกจากนั้นนักดาราศาสตร์ที่มีชื่อว่า Nicholas-Claude Fabri de Peiresc ก็ได้นำแมวเปอร์เซียไม่น้อยเลยทีเดียวจากประเทศตุรกีมายังประเทศฝรั่งเศส ต่อจากนั้นแมวเปอร์เซียก็ถูกนำเข้ามาในประเทศอังกฤษโดยผู้เดินทาง ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เป็นยุคแห่งความเจริญรุ่งเรืองของแมวเปอร์เซีย ซึ่ง Blue Persians เป็นที่ต้องการอย่างยิ่งเนื่องจากสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรียที่สหราชอาณาจักรทรงเลี้ยงแมวชนิดดังกล่าว 2 ตัว อย่างไรก็ตาม แมวเปอร์เซียไม่ถูกนำเข้าไปในแถบทวีปอเมริกาเหนือจนศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นช่วงยอดนิยมอย่างเร็ว

Tags : แมวพันธุ์เปอร์เซีย (Persian Cat)

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา