หญ้าหวาน พืชสมุนไพรทางเลือกใหม่

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2562 21.56 น.

หญ้าหวาน หรือสตีเวีย (Stevia) พืชสมุนไพรทางเลือกใหม่สำหรับใช้ทดแทนความหวานของน้ำตาล แล้วก็กำลังเป็นที่ชื่นชอบในหมู่คนรักสุขภาพ เพราะว่าเชื่อว่ารับประทานแล้วไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย อีกทั้งให้รสชาติหวานเช่นเดียวกัน หญ้าหวานดียิ่งกว่าน้ำตาลเช่นไร มีผลเสียต่อสุขภาพหรือเปล่า วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้เหล่าคนรักสุขภาพกัน


ต้นหญ้าหวานคืออะไร?

หญ้าหวานเป็นพืชล้มลุกประเภทหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Stevia rebaudiana ลักษณะเป็นพุ่มเตี้ย คล้ายต้นโหระพา มีดอกเป็นช่อสีขาว ความสูงราวๆ 30-90 เซนติเมตร มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศบราซิลรวมทั้งปารากวัย ต่อมาในประเทศไทยได้เริ่มนำพืชประเภทนี้มาปลูกเอาไว้ในภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะอากาศเย็น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของต้นหญ้าหวาน

 

การใช้ต้นหญ้าหวานเริ่มจากการนำมาสกัดเพื่อใช้ผสมในเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟแล้วก็ของกินประเภทต่างๆเป็นต้นว่า เต้าเจี้ยว ซีอิ้ว ผักดอง เนื้อปลาบด ฯลฯโดยมีคุณลักษณะให้ความหวานเยอะกว่าน้ำตาลถึง 10-15 เท่า ส่วนสารสตีวิโอไซด์ที่สกัดได้จากหญ้าหวานนั้น มีความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 200-300 เท่า และก็ยังเป็นความหวานที่ไม่ให้พลังงานอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ก็เลยนิยมนำต้นหญ้าหวานมาใช้ทดแทนความหวานของน้ำตาลนั่นเอง

 

คุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากหญ้าหวาน

  • หญ้าหวานไม่มีแคลอรี่ หรือแม้มีก็มีน้อยมาก ในขณะที่น้ำตาลเพียง 2 ช้อนชา จะให้พลังงานถึง 30 แคลอรี่ และก็คาร์โบไฮเดรต 8 กรัมจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากควบคุมน้ำหนัก ยิ่งไปกว่านี้ยังมีสาระในด้านต่างๆอีกเพียบเลย
  • ลดน้ำตาลในเลือด ด้วยการที่มันไม่มีพลังงาน ร่างกายสามารถขับออกมาได้ในทันที ยิ่งไปกว่านี้ยังมีผลการวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่าหญ้าหวานบางทีอาจช่วยเพิ่มการผลิตอินซูลินรวมทั้งกระตุ้นการทำงานของอินซูลินให้ดีขึ้นได้ทำให้หญ้าหวานเหมาะกับคนที่อยากลดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างคนเป็นเบาหวานและก็คนที่รักสุขภาพทั้งหลายแต่ก็ยังคงควรจะมีการศึกษาเพิ่มเติมในคนเพื่อยืนยันประสิทธิภาพในข้อนี้ด้วย
  • ลดการเสี่ยงต่อหลายๆโรค ต้นหญ้าหวานสามารถช่วยลดไขมันในเลือดรวมทั้งลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ก็เลยมีสาระสำหรับเพื่อการช่วยคุ้มครองป้องกันโรคหัวใจ เบาหวาน โรคอ้วน รวมทั้งโรคความดันโลหิตสูง
  • บำรุงตับรวมทั้งชูกำลัง โดยใช้ตอบแทนเกลือแร่ในคนที่มีสภาวะขาดน้ำ
  • ช่วยเพิ่มความหวานให้อาหาร ไม่ต้องน้ำตาล หรือใช้น้ำตาลน้อยลง แต่ยังมีความหวานเท่าเดิม
  • นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ เช่นนำใบหญ้าหวานมาอบแห้ง แล้วใช้ทั้งใบหรือเอามาบดสำหรับใช้ชงชา หรือนำใบมาอบแห้งบดใช้แทนน้ำตาล เหมาะสำหรับใส่ในน้ำอัดลม ชาเขียว ของหวาน แยม ไอศกรีม หมากฝรั่ง หรือซอสปรุงรสก็ได้
  • สามารถทนความร้อนได้ดี เมื่อประยุกต์ใช้กับอาหารก็เลยไม่เสียง่าย และก็แม้จะผ่านความร้อนนานๆก็ไม่ทำให้ของกินเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล
  • ใช้แทนน้ำตาลในยาสีฟัน นอกเหนือจากการใช้ในของกิน ปัจจุบันนี้ยังมีการนำสารสตีวิโอไซด์ที่สกัดจากต้นหญ้าหวานไปใช้เป็นส่วนผสมในยาสีฟันแทนน้ำตาลด้วย

 

อันตรายจากการใช้ต้นหญ้าหวาน

ต้นหญ้าหวานถูกประยุกต์ใช้คุณประโยชน์เป็นเวลายาวนาน ในขณะเดียวกันก็มีการศึกษาค้นคว้าหลากหลายที่เพื่อหาคำตอบว่าพืชชนิดนี้เกิดอันตรายไหม โดยบางการวิจัยบอกว่าการบริโภคหญ้าหวานในจำนวนมากจะก่อให้จำนวนสเปิร์มต่ำลง แล้วก็อาจจะส่งผลให้เป็นโรคมะเร็งได้ จนกระทั่งมีอยู่ช่วงหนึ่งที่องค์การของกินและยาที่ประเทศอเมริกา(FDA) สั่งห้ามใช้เป็นสารปรุงแต่งในอาหาร

 

ถัดมาได้มีการทดลองค้นคว้าถึงข้อเสียและพิษของต้นหญ้าหวานซ้ำหลายครั้ง ผลที่ได้พบว่าไม่มีพิษ หรืออาจมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น องค์การอนามัยโลกจึงประกาศว่าการใช้พืชประเภทนี้มิได้เกิดอันตรายแต่อย่างใด

 

จน ในปี ค.ศ. 2009 ประเทศอเมริกาได้ประกาศและก็ยอมรับว่าต้นหญ้าหวานเป็นพืชที่ปลอดภัย ส่วนในประเทศไทยเองก็มีทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ศึกษาถึงผลข้างเคียงแล้วก็อันตรายของต้นหญ้าหวาน ซึ่งได้ให้ข้อสรุปว่ามีความปลอดภัย สามารถใช้บริโภคเพื่อตอบแทนความหวานของน้ำตาลได้

 

การใช้หญ้าหวาน

  • แบบชงเป็นชา ต้มน้ำร้อนแต่ว่าไม่ต้องเดือดจัด ใส่ชาต้นหญ้าหวาน 1-2 ใบ แช่ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที ค่อยดื่ม ถ้าเกิดเป็นกาน้ำราว 150-200 มิลลิลิตร ควรใส่ประมาณ 3-4 ใบ โดยการแช่ต้นหญ้าหวานในน้ำอุ่นนานๆจะยิ่งช่วยเพิ่มความหวานให้เยอะขึ้น
  • แบบสำหรับใส่เครื่องดื่ม ทำเหมือนกับแบบแรกแต่ว่ากรองเอากากใบชาทิ้ง แล้วนำน้ำที่ได้ไปชงกาแฟหรือเครื่องดื่มตามชอบเพื่อเพิ่มความหวาน

ถึงแม้การวิจัยในตอนนี้จะไม่พบว่าการใช้ต้นหญ้าหวานเป็นโทษแก่ร่างกาย แถมยังเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพทดแทนน้ำตาลได้อย่างดีเยี่ยม แต่ว่าอย่าลืมว่าอะไรที่มากเกินความจำเป็นก็ย่อมไม่ดี เพราะฉะนั้น การใช้หญ้าหวานก็ยังคงจำต้องนึกถึงจำนวนที่สมควรด้วย เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดรวมทั้งมั่นอกมั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อสุขภาพจริงๆ

Tags : อินซูลิน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา