อินทผาลัม กับสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ รวมทั้งแนวทางการกิน

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2562 22.05 น.

"อินทผาลัม" ผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เพราะว่ามีรสชาติหวาน หอม รวมทั้งให้พลังงานสูง ด้วยรสที่หวานนี้ ก็เลยมีการนำมาใช้เป็นวัตถุดิบที่ให้รสหวานแทนน้ำตาล สำหรับทำอาหารแล้วก็ทำของหวานต่างๆ

รู้จักกับ "อินทผาลัม"

 

ates

มีชื่อสามัญว่า Dates ส่วนชื่อวิทยาศาสตร์เป็น Phoenix dactylifera, L. คือผลไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในลักษณะของอากาศที่มีความร้อนรวมทั้งแห้งแล้งชนิดเดียวกันกับทะเลทราย ก็เลยพบบ่อยในแถบตะวันออกกลาง

ผลของ อินทผาลัม มีแบบขนาดเล็กแล้วก็ใหญ่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับสายพันธุ์แล้วก็ความอุดมสมบูรณ์ของดิน เอกลักษณ์ที่ทำให้ใครๆต่างก็ติดอกติดใจเป็นรสที่หวานฉ่ำ สามารถกินได้ ทั้งยังผลสุกหรือผลดิบ ส่วนมากผลสุกจะนิยมนำไปตากแห้งเก็บไว้รับประทานได้นานเป็นปีๆ

ปัจจุบันประเทศไทยนิยมนำมาปลูก อินทผาลัม มากเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังถือว่าได้ผลผลิตไม่มากนัก เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่ไม่เหมาะสม เมืองไทยเป็นเขตร้อนชื้นทำให้การเติบโตของต้นไม่เต็มกำลัง ราคาของผลไม้ชนิดนี้ก็เลยยังคงมีราคาสูง เนื่องจากต้องนำเข้า ซึ่งมีทั้งยังแบบแปรรูปและก็แบบผลสดด้วย

สารอาหารที่เป็นประโยชน์ใน อินทผาลัม

ผลไม้ประเภทนี้นอกจากให้พลังงานสูงแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณประโยชน์เยอะแยะ ที่สำคัญไม่มีคลอเลสเตอรอล แล้วก็มีไขมันต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินที่สำคัญ ยกตัวอย่างเช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 แล้วก็บี 16 วิตามินเค แคลเซียม เหล็ก ซัลเฟอร์ ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม แล้วก็แมงกานีส เป็นต้น ยิ่งไปกว่านี้พวกเรายังเจอสารอาหารจำพวกน้ำมันโวลาไทล์ ไฟเบอร์ แล้วก็เบต้าแคโรทีน ที่ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย และก็ช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ลดการเกิดโรคเรื้องรัง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน โรคอัลไซเมอร์ และคุ้มครองปกป้องการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดี

คุณประโยชน์ของ อินทผาลัม

อินทผาลัมมีส่วนช่วยลดการเจ็บป่วยต่างๆไม่ว่าจะเป็นการแก้โรควิงเวียนศีรษะ ลดการเกิดเสลดในคอ ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียรวมทั้งพยาธิในช่องท้อง แม้รับประทานขณะท้องว่าง จะช่วยกำจัดพิษในไส้ แล้วก็ยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่มีอันตรายต่อร่างกาย สำหรับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร สามารถรับประทาน อินทผาลัม เพื่อช่วยลดอาการแสบร้อน แล้วก็ทุเลาแผลในกระเพาะได้ด้วย

 

การกินอินทผาลัม

อินทผาลัม รับประทานได้ทั้งผลดิบแล้วก็ผลสุก ซึ่งให้รสหวานฉ่ำคล้ายๆกัน แต่โดยส่วนมากจะนิยมนำผลสุกที่เป็นสีน้ำตาลเข้ม มาอบแห้งเพื่อเก็บไว้กินได้นานหลายปี นอกจากนี้ยังสามารถนำอินทผาลัมมาคั้นเป็นน้ำดื่ม ที่ให้รสหวาน หอม คล้ายน้ำตาลสด

น้ำอินทผาลัม

นำอินทผาลัมอบแห้งมาผสมน้ำแล้วปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำไปต้มเพื่อให้ได้ความหวานที่เข้มข้นมากเพิ่มขึ้น

จะเห็นได้ว่าในอินทผาลัม มีสรรพคุณที่น่าทานมากมาย ถ้ารับประทานในปริมาณที่สมควร ก็จะเป็นผลไม้ที่ช่วยบำรุงร่างกาย และยังช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยได้ด้วย

 

Tags : อินทผาลัม

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา