นิ่วในไตเป็นอย่างไร? รวมสัญญาณเตือนที่กำลังบอกคุณว่าคุณเป็นนิ่วในไต!

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2562 22.32 น.

โรคนิ่วในไต สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งคนโตหรือแม้กระทั้งในวัยหนุ่มวัยสาว โดยเป็นนิ่วที่พบได้ทั่วไปกว่านิ่วในอวัยวะอื่นๆ

บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับนิ่วในไตกัน ว่ามีต้นเหตุที่เกิดจากอะไร รวมทั้งมีลักษณะอาการอย่างไรบ้าง เพื่อบอกให้คุณเตรียมความพร้อมในการสังเกตสัญญาณเตือนภัยของโรคนิ่วในไตกันไว้

นิ่วในไต เป็นอย่างไร

นิ่วในไตคือการตกผลึกของสารก่อนิ่วในไตจนกระทั่งเกิดเป็นก้อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผลึกแคลเซียมออกซาเลต แล้วก็บางทีอาจเป็นแคลเซียมฟอสเฟต ยูริก หรือสารอื่นๆได้ด้วยเหมือนกัน ทำให้นิ่วมีหลายประเภทรวมทั้งมีขนาดที่แตกต่างกันไป อาจเกิดขึ้นก้อนเดียวหรือหลายก้อน แม้จะเกิดขึ้นในไต แต่ว่าก้อนนิ่วก็หลุดลงมาในท่อไตจนถึงบริเวณกระเพาะปัสสาวะได้

นิ่วในไตมักพบได้ในคนทุกเพศทุกวัย แต่เพศชายจะมีโอกาสเป็นนิ่วมากกว่าเพศหญิงราว 3 เท่า และในประเทศไทยเจอผู้เป็นโรคนี้บ่อยครั้งในทางภาคเหนือและก็ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งบางทีอาจเป็นผลจากสภาพแวดล้อม แล้วก็วัฒนธรรมการกินอาหารที่ต่างกัน

 

ปัจจัยที่ทำให้เกิดนิ่วในไต

โรคนิ่วในไตส่วนมากมีต้นเหตุมาจากหลายๆสาเหตุด้วยกัน อย่างเช่น

  • การอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อน ทำให้ร่างกายสูญเสียเหงื่อได้ง่าย ประกอบกับการดื่มน้ำน้อย ก็เลยทำให้ปัสสาวะมีความเข้มข้นสูงขึ้น และกลายเป็นก้อนนิ่วได้
  • การกินอาหารบางสิ่งบางอย่างเป็นประจำ ยกตัวอย่างเช่นของกินที่มีแคลเซียมสูง มีโปรตีนสูง หรือมีโซเดียมสูง เป็นต้น รวมถึงการรับประทานอาหารจะถือได้ว่าสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงก็เมื่อมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆร่วมด้วยฉะนั้น ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงจึงสามารถรับประทานอาหารเหล่านี้ได้โดยที่อาจจะไม่มีผลต่อการเกิดโรค

การมีสภาวะยูริกในเลือดสูง ใน ผู้ที่เป็นโรคเกาต์ หรือผู้ที่เป็นโรคมะเร็งที่อยู่ในขั้นตอนการรับเคมีบำบัด และผู้ที่กำลังใช้ยาที่มีฤทธิ์ต่อต้านการขับกรดยูริก อาทิเช่น ยากันชักเฟนิโทอิน (Phenytoin) เป็นต้น

ลักษณะของนิ่วในไต

นิ่วในไตอาจจะก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงหรือเจ็บปวดเพียงเล็กน้อยก็ได้ โดยนิ่วสามารถเคลื่อนที่ไปในท่อไตและก่อให้เกิดอาการปวดตามมา ยิ่งไปกว่านี้อาจรู้สึกถึงอาการปวดที่รอบๆข้างหลัง สีข้างและปวดล้าไปถึงท้องน้อยหรือที่ขาหนีบเป็นพักๆส่วนอาการอื่นๆได้แก่ มีอาการเคืองเวลาปัสสาวะหรือรู้สึกปัสสาวะขัด ปัสสาวะเป็นเลือด หรือมีเม็ดทรายออกมากับปัสสาวะ คลื่นไส้อาเจียน ฯลฯ

สัญญาณอันตรายนิ่วในไต

ถ้าเกิดคุณมีลักษณะอาการไม่ปกติ คุณควรจะไปพบหมอ เพราะอาจชี้ได้ว่ากำลังมีอาการนิ่วในไต

  1. เจ็บท้องบริเวณบั้นเอวหรือท้องน้อยที่ข้างใดข้างหนึ่งเพียงแค่ด้านเดียว
  2. รู้สึกเจ็บปวดบิดๆเกร็งๆเป็นพักๆคล้ายกับอาการท้องเดิน หรือลักษณะของการปวดประจำเดือน
  3. บางทีอาจรู้สึกเจ็บปวดเป็นชั่วโมงๆหรือปวดตลอดวันก็เป็นไปได้
  4. อาจมีอาการปวดลามจากบั้นท้ายไปถึงบริเวณอัณฑะ หรือช่องคลอดด้านเดียวกัน
  5. มีอาการปวดแบบเป็นๆหายๆไม่หายสนิท หรือนานๆครั้งเป็นที ซึ่งหากก้อนนิ่วไม่หลุดออกมา ก็จะปวดอยู่แบบงั้นไปเรื่อย
  6. มีอาการใจสั่นหวิว ใจสั่นหรือคลื่นไส้ อาเจียน
  7. แม้มีก้อนนิ่วหลายก้อน หรือก้อนนิ่วมีขนาดเล็กมาก อาจพบเห็นก้อนนิ่วเล็กๆปนออกมากับปัสสาวะ
  8. เมื่อกดบริเวณที่ปวดจะไม่รู้สึกเจ็บ หรือบางครั้งก็อาจรู้สึกสบายขึ้น
  9. ถ้ามีอาการหนักจะปวดท้องพร้อมด้วยเป็นไข้สูง แม้ว่าจะกินยาทุเลาอาการปวดแต่ก็ยังไม่หาย

ถ้าเกิดเริ่มรู้สึกว่ามีลักษณะอาการปวดท้องบ่อยๆจนมันรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน หรือปวดมากกระทั่งทนไม่ไหว กินยาคลายปวดก็ไม่หาย ควรไปพบหมอโดยเร็ว เพราะก้อนนิ่วอาจมีขนาดใหญ่ ซึ่งบางครั้งก็อาจจะไปอุดตันส่วนใดส่วนหนึ่งของอวัยวะภายในร่างกาย จนทำให้ทำงานบกพร่องหรือเกิดการอักเสบขึ้นได้

นิ่วในไตรักษาได้หรือไม่?

นิ่วในไตสามารถรักษาได้ โดยก้อนนิ่วที่มีขนาดเล็กจะรักษาได้ด้วยการกินน้ำให้มากขึ้นเพื่อขับให้นิ่วออกมาทางปัสสาวะ แต่ว่าถ้าหากไม่สามารถที่จะขับนิ่วออกมาด้วยวิธีนี้ได้ แพทย์จะแนะนำให้กินยาช่วยขับนิ่วซึ่งมีหลากหลายชนิดด้วยกัน เลือกใช้ตามลักษณะนิ่วของผู้ป่วย แล้วก็หากก้อนนิ่วมีขนาดใหญ่เกินไปบางทีอาจต้องผ่าตัดใส่เครื่องมือบางประเภทเพื่อเข้าไปกำจัดหรือสลายนิ่ว

ดังนั้น คุณควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ตั้งแต่มีสัญญาณเตือน 9 ข้อข้างต้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้อาการของนิ่วในไตกลายเป็นระยะร้ายแรงหรือยากต่อการรักษา และเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

 

Tags : นิ่วในไต

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา