อย่ามองข้ามอาการ 'ปวดหลัง' อาจเป็นสัญญาณชี้โรค

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2562 18.52 น.

เมื่อรู้สึกปวดหลังคนส่วนใหญ่มักนิ่งเฉย หรืออาจหายาแก้ปวดมารับประทาน เนื่องจากรู้สึกว่าไม่ใช่อาการร้ายแรง เช่น อาจเป็นเพราะการนั่งมากเกินไป หรือเผลอทำอะไรผิดท่า ฯลฯ แต่ว่าหารู้ไม่ว่า บางครั้งลักษณะของการปวดหลังก็มิได้เป็นแค่เพียงความผิดปกติทั่วไปเพียงแค่นั้น แต่ว่าอาจสื่อถึงสัญญาณอันตรายบางอย่างที่เกิดบนร่างกาย

อาการปวดหลัง โดยทั่วไป มักเกิดขึ้นจากการนั่งนานๆยืนนานๆ ยกของหนัก หรือบริหารร่างกายหักโหมมากไป ฯลฯ ซึ่งอาการที่เกิดขึ้น จะเป็นในลักษณะปวดเมื่อย รู้สึกกล้ามเนื้อตึง แต่ถ้าเป็นหนักจนถึงคิดว่าหลังขยับมิได้ หรือมีอาการปวดร้าวแล้วก็ชาไปจนถึงขาด้านใดด้านหนึ่งแล้ว อาจเป็นเพราะหมอนรองทับเส้นประสาทก็ได้

ถ้าหากไม่มั่นใจว่าอาการที่เป็นอยู่นั้น มีสาเหตุจากกล้ามเนื้อหรือเป็นที่กระดูกหรือหมอนรองกระดูกควรจะไปพบแพทย์เพื่อรับตรวจที่ถูกต้อง รวมทั้งรักษาอย่างเหมาะควร

การรักษาอาการปวดหลังมีหลากหลายแนวทาง ขึ้นกับอาการ ถ้าเกิดปวดหลังจากกล้ามเนื้อบางทีอาจรักษาโดยการใส่เสื้อกระชับหลัง เข้ารับการทำกายภาพบำบัด หรือนวดรักษา แต่ในรายที่อาการหนักและต้นเหตุมิได้เป็นที่กล้ามเนื้อ บางทีอาจจำเป็นต้องผ่าตัดหรือกินยารักษา

เพราะฉะนั้น ควรสังเกตลักษณะของการปวดหลังที่เป็นอยู่ ถ้าหากผิดปกติก็รีบไปพบแพทย์เพื่อจะได้รักษาได้ทันเวลา ซึ่งอาการปวดหลังที่บ่งชี้โรคได้นั้น มีดังตั้งแต่นี้ต่อไป

ลักษณะของการปวดหลังที่แสดงโรค

  1. อาการปวดหลังร่วมกับแขนขาชาเหนื่อย

ลักษณะอาการนี้เป็นไปได้ว่าไขสันหลังได้รับบาดเจ็บหรือถูกกดทับ ควรจะรีบปรึกษาขอคำแนะนำแพทย์โดยเร่งด่วน เพื่อเอกซเรย์ตรวจดูกระดูกสันหลังเพื่อหาตำแหน่งที่ไม่ปกติ บางรายเพียงแค่ให้นอนพักรักษาตัว ทำกายภาพ รับประทานยาก็หายได้ แต่ว่าบางรายอาจจะจำต้องรักษาด้วยการผ่าตัด

  1. ปวดบริเวณเอวและจับไข้หนาวสั่น

ถ้าอาการนี้เกิดร่วมกับอาการปัสสาวะขุ่นแสบขัด อาจเกิดจากการติดเชื้ออักเสบของไต บางทีอาจเป็นโรคกรวยไตอักเสบได้ ซึ่งสาเหตุมาจากการกินน้ำในแต่ละวันไม่พอ และก็การอั้นปัสสาวะนานๆ

ในการรักษา หมอจะให้ยาฆ่าเชื้อโรคแล้วก็ยาอื่นๆตามแต่การตรวจ แนะนำให้ดื่มน้ำมากๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกลั้นปัสสาวะ เมื่อรักษากระทั่งไตเป็นปกติแล้ว อาการปวดหลังข้างต้นก็จะหายไป

นอกจากนี้การได้รับเชื้อที่กระดูกสันหลังก็อาจส่งผลให้อาการปวดหลังร่วมกับเป็นไข้ได้เหมือนกัน

  1. ลักษณะของการปวดเหนือบั้นท้ายทั้งสองข้าง

ลักษณะของการปวดเหนือบั้นเอวทั้งสองข้าง ร่วมกับมีอาการปัสสาวะขุ่น แสบ ขัด มีไข้ หมอจะตรวจร่างกายเพิ่มรวมทั้งส่งไปตรวจปัสสาวะโดยอาจมีสาเหตุมาจากนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ หรือติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ

  1. ลักษณะของการปวดหลังในสตรีมีครรภ์

สำหรับสตรีตั้งครรภ์อาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยน หรือการแบกรับน้ำหนักที่มากขึ้นจากลูกในครรภ์

  1. ลักษณะของการปวดเรื้อรัง ไม่หายและปวดเพิ่มมากขึ้น

ถ้าเกิดมีน้ำหนักมากไปกว่าปกติ หรือมีอายุเยอะขึ้น อาจเกิดจากโรคกระดูกสันหลังสึกหรอ กรณีนี้แพทย์จะให้ยาแก้ปวดมารับประทาน ทำกายภาพบำบัด ใส่เสื้อดามหลัง รวมทั้งรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมมากขึ้น รวมทั้งลดหุ่นตัว

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา