ไขข้อข้องใจ ต่อขนตา มีกี่แบบ อันตรายหรือเปล่า

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 06.52 น.

ต่อขนตา อีกหนึ่งนวัตกรรมความสวย ที่ช่วยให้ดวงตามองมีเสน่ห์มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาติดขนตาปลอม ดัดขนตา หรือปัดมาสคาร่าทุกๆวันอีกต่อไป การต่อขนตาในขณะนี้ก็มีหลากหลายแบบ แต่ละแบบแตกต่างกันยังไง การต่อขนตาอันตรายหรือไม่ พวกเราจะมาอธิบายกระจ่างให้ทราบกัน

ต่อขนตา

ต่อขนตาเป็นอย่างไร?

ก่อนที่จะทำความรู้จักกับการต่อขนตา มาทำความรู้จักหน้าที่ของขนตากันก่อน ขนตาของคนเรามีหน้าที่หลักเป็น ปกป้องฝุ่นผงและก็เหงื่อเข้าตา ดังนั้นถ้าเรามีขนตาน้อย ไหมมีขนตา ก็อาจทำให้ฝุ่นเข้าตา ทำให้ตาเคืองได้ง่าย นอกจากนั้นขนตายังช่วยเพิ่มความงดงามให้ดวงตาอีกด้วย

 

สำหรับผู้ที่มีขนตายาว งอนงาม ก็นับว่าเป็นข้อดี ไม่ต้องเสียเวลาดัดขนตา ปัดมาสคาร่า แต่สำหรับคนที่มีขนตาน้อย หรือขนตาสั้นอาจทำให้ขาดความมั่นใจและความเชื่อมั่นได้ จึงกำเนิดเป็นนวัตกรรมการต่อขนตาขึ้น คือการนำขนตาเทียม ติดลงไปที่ขนตาเราทีละเส้น หรือครั้งละช่อ ขึ้นกับแบบหรือแนวทางที่เราปรารถนา โดยคงทนถาวรของขนตานั้นขึ้นกับเทคนิค ประสิทธิภาพกาวติดขนตา ซึ่งแต่ก่อนกาวติดขนตาที่นำเข้าจากต่างประเทศซึ่งราคาแพงถูกมักจะเต็มไปด้วยสารที่ก่อให้เกิดความเคือง แต่ว่าในระยะหลังเมื่อคนนิยมต่อขนตากันมากขึ้น จึงได้มีการพัฒนากาวติดขนตาปลอมในระดับประสิทธิภาพด้านการแพทย์ คือใช้แล้วไม่ระคายเคือง ไม่แสบตา เนื่องด้วยไม่มีสารพิษต่างๆผสมลงไปในกาว และก็ยังแห้งเร็วภายในช่วงเวลาไม่กี่วินาที อีกสิ่งที่สำคัญคือความชำนาญของช่าง และการดูแลรักษาของเราเอง โดยส่วนใหญ่จะติดอยู่โดยประมาณ 1-2 เดือน แล้วจึงหลุดหล่นออกเอง

 

ต่อขนตา มีกี่แบบ ไม่เหมือนกันยังไง?

ตอนนี้มีแนวทางการต่อขนตาหลากหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีลักษณะต่างกัน แล้วก็เหมาะสมกับความอยากที่ไม่เหมือนกัน โดยขนตาที่เอามาต่อนั้นจะสร้างจากวัสดุ 4 จำพวกสำคัญๆ เช่น เส้นผม เส้นไหม วัสดุสังเคราะห์ (ไฟเบอร์ โพลีเอสเตอร์) แล้วก็ขนสัตว์ (กระต่าย ม้า ไม่งค์) โดยขนมิงค์ เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมที่สุด เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ขนนุ่ม ความเงาเสมอกันขนตาจริง แลดูเป็นธรรมชาติ แม้กระนั้นราคาก็สูงยิ่งกว่าจำพวกอื่นๆด้วยเหมือนกัน

 

ยิ่งไปกว่านี้ความหนาของเส้นขนตายังแตกต่างกันด้วย มีตั้งแต่ 0.10 มิลลิเมตร เป็นขนตาที่ผอมแห้งแรงน้อยกว่าขนตาธรรมดา 0.15 เป็นขนาดที่พอๆกับขนตาจริงเยอะที่สุด โดยช่างนิยมนำ 2 ขนาดนี้มาประสมประสานกันเพื่อเพิ่มวอลลุ่มให้ขนตา และก็ยังมีอีก 3 ขนาดเป็น 0.07 , 0.06, 0.05 มม. เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นช่อ 3-5 เส้นต่อ 1 ช่อ

 

ดังนี้รูปแบบการต่อขนตาสำคัญๆมีดังนี้

 

Classic เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 เส้น การต่อขนตาอย่างนี้จะให้ลุคที่แลดูอย่างเป็นธรรมชาติสูงที่สุด

2D เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 ช่อ (2 เส้น) โดยการต่อขนตาแบบงี้จะมีผลให้ ขนตาดูครึ้มกว่าแบบ Classic

Volume เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 ช่อ (3-5 เส้น) การต่อขนตาแบบงี้ ขนตาจะหนามาก เหมาะกับคนที่เสริมสวยเสมอๆ อยากให้ขนตาแน่น

Hybrid เป็นการต่อขนตาที่ผสมระหว่างแบบ Classic กับ Volume โดยจะต่อแบบเส้นต่อเส้น สลับกับแบบเส้นต่อช่อ จะก่อให้ดวงตาคมชัดขึ้น



ต่อขนตา ดูแลอย่างไร?

ภายหลังต่อขนตาแล้วควรจะดูแลความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะเหตุว่าอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองได้ โดยมีวิธีการดูแลดังนี้

 

  • ภายหลังต่อขนตา ห้ามให้ขนตาโดยน้ำตราบจนกระทั่งเวลาจะผ่านไปอย่างน้อย 1 วัน
  • ล้างหน้าล้างตาในอุณหภูมิปกติ หลีกเลี่ยงการอาบน้ำที่ทำให้น้ำโดนขนตาโดยตรง ตัวอย่างเช่น การเปิดน้ำตากฝักบัวรดใส่หน้า
  • ใช้ชำลีขัดเบาๆและก็เลี่ยงการใช้ออยด์ขัดรอบๆรอบดวงตา
  • ไม่สมควรขยี้ตา ถอนหรือดึงขนตาปลอมออก เพราะเหตุว่าอาจจะทำให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย
  • แปรงขนตาอย่างสม่ำเสมอ
  • หลบหลีกการดัดขนตาหรือปัดมาสคาร่า เนื่องจากว่ากาวที่ติดขนตา มีส่วนทำให้ขนตาจริงเปราะหักง่าย แม้ดัดขนตาหรือปัดมาสคาร่า อาจทำให้ขนตาจริงหลุดตกง่าย
  • หลีกเลี่ยการอบซาวน่า แช่อ่างน้ำร้อน หรือพ่นละอองน้ำรอบๆผิวหน้า เนื่องจากว่าอาจจะทำให้กาวต่อขนตาหมดสภาพจนถึงขนตาหลุดได้ ถ้าหากปรารถนาบำรุงผิวด้วยแนวทางดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ชี้แนะให้ใช้สำลีปิดรอบดวงตาไว้ก่อน

 

ขนตาปลอมอยู่ได้นานมากแค่ไหน?

คนที่ต่อขนตาปลอมแบบถาวรควรไปเพิ่มขนตาปลอมทุก 2-3 อาทิตย์เพื่ออาจความดกเอาไว้ เพราะเหตุว่าอายุการใช้งานขนตาปลอมของแต่ละคนจะต่างกัน ขึ้นกับวัฎจักรการเติบโตของขนตาจริง ถ้าหากคุณเป็นคนขนตายาวเร็ว ขนตาปลอมของคุณก็จะหลุดออกมาเร็ว แล้วก็จะต้องเพิ่มเติมขนตาปลอมหลายครั้งขึ้นด้วย โดยเฉลี่ยแล้วขนตาของมนุษย์เราจะผลัดราวๆวันละ 5-7 เส้น หรือ 70-90 เส้นด้านใน 2 สัปดาห์ หากเพิ่มเติมขนตาปลอมหลังจาก 4 สัปดาห์ หรือเมื่อขนตาปลอมหลุดหมดแล้ว ถือว่าเป็นการเพิ่มเติมใหม่ทั้งผอง

 

ต่อขนตา อันตรายไหม?

คนส่วนใหญ่สามารถต่อขนตาได้โดยไม่กำเนิดอาการแพ้ แต่ว่าก็มีคนบางกลุ่มที่แพ้สารเคมี ตัวอย่างเช่น สารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นส่วนผสมของกาวติดขนตา หรือแพ้วัสดุที่ใช้ต่อขนตาเหมือนกัน โดยอาจมีอาการระคายหลังจากการตำหนิดขนตาได้

 

นอกจากนั้นเมื่อขนตาปลอมหลุดหล่น จะไม่หลุดทีเดียวทั้งปวง แต่ว่าจะหลุดทีละเส้นหรือทีละช่อ ทำให้ได้โอกาสขนตาแหว่งได้ ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อขนตาปลอมหลุดอาจดึงขนตาจริงให้หลุดออกมาด้วยก็ได้ ซึ่งกว่าขนตาจริงจะแตกออกใหม่ต้องใช้เวลาประมาณ 4-8 อาทิตย์ เพราะฉะนั้นจึงจะต้องศึกษาอัตราการเสี่ยงนี้ให้ดีก่อนตัดสินใจ

 

นอกเหนือจากที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น บุคคลที่อยู่ในกลุ่มข้างล่างนี้ไม่ควรต่อขนตาปลอมเพราะบางทีอาจทำให้เป็นอันตราย

 

  • คนที่แพ้กาวติดขนตาหรือกาวติดเยื่อ (Cyanoacrylate adhesives)
  • ผู้ที่ได้รับเคมีบรรเทาในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา 
  • ผู้ที่ไม่มีขนตาจริงตามธรรมชาติ
  • คนที่มีปัญหาขนตาทิ่มเข้าไปในดวงตา
  • ผู้ที่ป่วยจากการติดเชื้อที่ดวงตา หรือมีลักษณะอาการตาเสื่อม 



สามารถถอดขนตาปลอมออกเองได้หรือไม่?

หากรู้สึกเคืองจากการต่อขนตาถาวร หรือมีความรู้สึกว่าขนตาที่ถัดมาไม่เข้ากับบริเวณใบหน้า สามารถถอดขนตาถาวรด้วยตัวเองได้ ด้วยการใช้น้ำอุ่นจัดหรือเบบี้ออยล์ชุบสำลีแล้วขัดถูที่ขนตาเบาๆราวๆ 30-45 นาที ความร้อนและน้ำมันในเบบี้ออยล์จะช่วยคลายกาวออกโดยไม่ทำให้ขนตาจริงเสียหาย 

 

การต่อขนตานับเป็นอีกลู่ทางหนึ่งที่ช่วยจัดการกับปัญหาขนตาบาง ขนตาสั้นของคนอีกหลายคน เมื่อก่อนจะเลือกต่อขนตาควรศึกษาค้นคว้าข้อมูล และก็ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ให้ละเอียด ที่สำคัญจะต้องเลือกสถานที่ติดขนตาที่ตามมาตรฐาน ด้วยเหตุว่าเป็นการเสริมความสวยงามที่อยู่ใกล้กับดวงตาอย่างมาก แม้ใช้อุปกรณ์ที่มิได้มาตรฐานหรือเครื่องไม้เครื่องมือไม่สะอาด อาจจะส่งผลให้เกิดการระคายเคืองหรือติดเชื้อโรคในดวงตาได้

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา