รวมคำถามสุดพีค (พร้อมคำตอบ) ที่คนรับทำ Facebook Ads ต้องเผชิญ

lDigitalAccesse

ขีดเขียนเต็มตัว (189)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:210
เมื่อ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 17.11 น.

 

คนหัวอกเดียวกันเมื่อเจอกันได้พบปะแลกเปลี่ยนก็มักจะเข้าใจกัน เป็นเรื่องธรรมดาที่คนรับทำ Facebook Ads เมื่อมาเจอกับเพื่อนในสายงานเดียวกันก็จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์สุดพีคที่เคยเจอ บ้างก็กับเจ้านาย บ้างก็กับลูกค้า วันนี้เราจึงขอโอกาสนำคำถามสุดฮิตที่คนรับทำ Facebook Ads มักต้องเผชิญอยู่ในชีวิตประจำวันมาฝากพร้อมกับวิธีตอบคำถามให้เบาที่สุด จุดประสงค์เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจถึงฝั่งคนทำงานและคนทำงานจะได้อธิบายลูกค้าได้อย่างถูกจุด

รับทำ Facebook Ads นี่ทำคอนเทนต์ให้ด้วยปะ

เรื่องนี้อาจต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกันสักพักเพราะเป็นสิ่งคาบเกี่ยวกันโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ วิธีที่ง่ายที่สุดคือตกลงกับลูกค้าไปตั้งแต่แรกเลยว่าเราคนรับทำ Facebook Ads จะทำหน้าที่ใดให้ลูกค้าบ้าง เพราะก็มีหลายคนที่เป็นทั้งคนรับทำ Facebook Ads และ Content Creator ซึ่งถ้าคนคนนั้นมีทักษะทางด้านการออกแบบพวกเขาก็จะควบทุกตำแหน่งและจัดการโฆษณาได้เสร็จสับด้วยตัวคนเดียว

 

แต่สำหรับคนรับทำ Facebook Adsที่อาจจะไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยตัวเองได้ อาจต้องลองถามลูกค้าว่าตัวภาพกราฟิกทางลูกค้าสามารถส่งให้ได้มั้ย หน้าที่ของคุณก็เพียงแค่บอกสิ่งที่ลูกค้าต้องทำส่งมาเช่น ตัวอักษรบนภาพต้องไม่เกิน 20% (Text Overlay) หรือภาพต้องห้ามเป็นยังไง แบบไหนซื้อโฆษณาได้ แบบไหนทำไม่ได้ ตรงนี้จะต้องอธิบายอย่างละเอียดเพื่อให้คลาดเคลื่อนน้อยที่สุด คุณก็ทำหน้าที่แค่คิด Copy โดนๆ แล้วกำหนดกลุ่มเป้าหมายเด็ดๆ ก็พอแล้ว

 

ยิงโฆษณาไปตั้งหลายบาทแล้ว ทำไมไม่เห็นมียอดขายเลย

กลายเป็นคำถามสุดเบสิกไปซะแล้วกับเรื่องนี้ เราเข้าใจได้ว่าลูกค้าเมื่อจ่ายตังค์มาจ้างคนรับทำ Facebook Ads แล้วพวกเขาก็ต้องคาดหวังว่าจะต้องมียอดขายปัง ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ซึ่งเรื่องนี้คุณต้องอธิบายลูกค้าไปว่า Facebook เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก

 

จริงอยู่ที่หากเป็นเมื่อก่อนคุณโพสต์อะไรไป ยิงแอดแปปเดียวก็ขายดีจนแพคกันไม่ทันแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน Facebook เองก็มีการเปลี่ยนกลยุทธ์มากมายจนทำให้คนแทบไม่เห็นโพสต์จากธุรกิจแล้วด้วยซ้ำ ดังนั้นการซื้อโฆษณาก็ไม่ต่างจากการสร้างการจดจำแบรนด์ (Awareness) คือเป็นเพียงการเพิ่มโอกาสให้คนทั่วไปได้รับรู้ว่ามีสินค้าตัวนี้อยู่ในตลาดนะ แล้วถ้าภาพสินค้าคุณโดนคอนเทนต์คุณใช่ ก็มีแนวโน้มที่พวกเขาจะจ่ายเงินเพื่อแลกกับของสิ่งนั้น

คนทักมาเยอะเลยนะ แต่ทำไมปิดการขายไม่ได้เลย

หากเกิดกรณีนี้ขึ้น คนรับทำ Facebook Ads จะต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบทันทีว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดจากการทำโฆษณาแต่อย่างใด จะบอกว่าทำโฆษณาสำเร็จก็ว่าได้หากแต่ปัญหามักจะเกิดจากตอนปิดการขายมากกว่า เพราะการทำโฆษณานั้นเราไม่สามารถไปบังคับการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ เพียงแต่นำเสนอสินค้าเท่านั้น ดังนั้นการปิดการขายจึงขึ้นอยู่กับคนที่ลูกค้ามาติดต่อด้วย

 

อาจต้องดูเรื่องการเตรียมพร้อมคำตอบ ระยะเวลาในการตอบคำถาม ภาษาที่ใช้ ความเอาใจใส่ ฯลฯ เรื่องเหล่านี้จึงไม่ใช่หน้าที่ของคนรับทำ Facebook Adsอีกต่อไป แต่คุณก็สามารถแนะแนวทางให้กับลูกค้าได้

 

พี่อยากลองเปิดตลาดใหม่ๆ อะ ยิงโฆษณาไปที่ไหนดี

ถือเป็นคำถามที่ตอบยากอีกเช่นกัน อันนี้คุณคงต้องถามลูกค้าก่อนว่าไอ้ตลาดใหม่ที่ว่านั้น คือตลาดอะไร ซึ่งแน่นอนว่าลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะให้คำตอบกลับมาว่า “พี่ก็ยังไม่รู้เหมือนกัน” หากเจอสถานการณ์นี้คุณก็ต้องผันตัวเป็นที่ปรึกษาทางการตลาดฉุกเฉินทันที อาจแนะนำให้ลูกค้ากำหนดให้ชัดเจนไปเลยว่าต้องการกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหน

 

โดยดูจากสินค้าหรือบริการนั้นๆ และที่สำคัญก็ควรทำการทดสอบด้วยว่าในแต่ละกลุ่มที่เลือกมานั้นมันดีหรือไม่ พร้อมวัดผลไปเสนอลูกค้าให้เขาเห็นเป็นตัวเลขชัดเจน จะได้ไม่เข้าใจและคิดไปเองว่ากลุ่มนั้นดี กลุ่มนี้ใช่แต่ท้ายที่สุดกลับไม่มียอดขายมาให้เห็นเลย

 

อย่างไรก็ดีจากตัวอย่างที่เรายกมานี้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ที่คนรับทำ Facebook Ads เจอแต่ถึงลูกค้าจะมีคำถามเยอะแค่ไหนในฐานะคนทำงานเราก็ควรจะหาคำอธิบายที่พิสูจน์ได้ อาจเป็นรายงานตัวเลขสรุป หรือภาพประกอบคำอธิบายเพราะแต่ละแพลตฟอร์มก็มีความแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการตลาดออฟไลน์หรือออนไลน์ก็มักจะมีข้อจำกัดเฉพาะเสมอ เพียงแค่นี้เชื่อได้เลยว่าคุณกับลูกค้าจะทำงานกันไปได้อย่างราบรื่น แม้ช่วงแรกจะตะกุกตะกักหน่อยมันก็เป็นเรื่องธรรมดา

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา