ตรวจสุขภาพประจำปี ต้องหรือไม่ ยังไง?

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 21.05 น.

ปัจจุบันนี้คนเริ่มหันมาเอาใจใส่สุขภาพร่างกายมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการเอาใจใส่เรื่องการกินอาหาร การออกกำลังกาย เพื่อดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง แล้วก็อีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆคนถามถึงเป็นการตรวจสุขภาพประจำปี ที่มักเกิดคำถามว่า การตรวจสุขภาพประจำปีจำเป็นไหม แล้วจะต้องตรวจอะไรบ้าง เพราะแต่ละโรงพยาบาลมีแพ็คเกจให้เลือกมากมาย โดยมีรายละเอียดการตรวจต่างกันออกไป เราจึงเก็บรวบรวมข้อมูลมาให้แล้วค่ะ

 

ตรวจสุขภาพประจำปีเป็นยังไง?

การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นการตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้นในคนที่ยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆก็ตามหรืออาจมีความแปลกเพียงเล็กน้อยเพื่อประเมินว่าคุณมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน หรือค้นหาโรคที่อาจซ่อนเร้นภายในร่างกายที่ยังไม่ปรากฏอาการไม่ปกติ ยกตัวอย่างเช่น ภาวะความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง ฯลฯ

 

ดังนี้ “การตรวจสุขภาพที่ดีนั้น ควรเป็นการตรวจที่ทำให้ทราบถึงปัญหาสุขภาพที่จริงจริงของผู้รับการตรวจ ไม่ใช่มุ่งแต่ว่าหาโรค การตรวจที่ดีต้องมีการแนะนำให้มีการสนับสนุนสุขภาพ จำเป็นต้องไม่สร้างความทุกข์ทรมานทางใจ และก็ต้องไม่ทำให้ผู้รับการตรวจมีความไม่ระวังเมื่อตรวจไม่เจอโรค”

 

โดยการตรวจสุขภาพตามหลักสากลจะประกอบด้วยหลัก4 ประการเป็น

 

การคัดกรองเพื่อหาสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของการเกิดโรค

การให้คำแนะนำ

การให้วัคซีนคุ้มครองปกป้องโรค

การให้สารหรือยาเพื่อป้องกันโรค

ทำไมจำเป็นต้องตรวจสุขภาพประจำปี

เหตุผลหลักที่หลายคนไม่ตรวจสุขภาพประจำปีเป็น รู้สึกว่าสุขภาพแข็งแรงอยู่แล้ว ไม่มีความผิดปกติใดๆก็ตามจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจก็ได้ หรืออีกเหตุผลเป็น กลัวตรวจแล้วพบโรค จนกระทั่งสร้างความกลุ้มอกกลุ้มใจให้ตนเองและคนรอบข้าง

 

แต่ทราบไหมว่า การตรวจสุขภาพประจำปี นับมีประโยชน์ต่อตัวคุณเองอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ทราบว่า คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคใด จะได้วางแผนการดำเนินชีวิตได้เหมาะสม หรือถ้าเกิดตรวจพบสัญญาณของโรคในระยะเริ่มต้น ก็จะมีคุณประโยชน์ต่อการดูแลและรักษาด้วยเหตุว่าจะช่วยทำให้วางแผนการรักษาได้ทันท่วงที ช่วยลดระดับความร้ายแรงของโรค หรือภาวะแทรกซ้อนต่างๆลงได้ ดีกว่าปล่อยทิ้งเอาไว้กระทั่งโรคลุกลามแล้วก็รักษาไม่ทัน

 

ข้อควรทราบเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจสุขภาพประจำปี ผลของการตรวจอาจไม่ถูกต้อง 100% เนื่องจากเป็นการตรวจในพื้นฐานแค่นั้น โดยเหตุนั้นถ้าพบสัญญาณการเสี่ยงของโรคต่างๆไม่ได้แปลว่าคุณจะเป็นโรคนั้นอย่างแน่แท้ แต่ควรมีการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม

 

เวลาเดียวกันหากตรวจรวมทั้งพบว่าคุณไม่มีสัญญาณความไม่ปกติใดๆก็ตามก็ไม่ได้หมายความว่าร่างกายของคุณจะสมบูรณ์แข็งแรงทุกประการสามารถดำเนินชีวิตได้โดยไม่ต้องกังวล แม้กระนั้นยังคงจะต้องดูแลร่างกาย ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ และกินอาหารอย่างเหมาะสม และก็หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี ในโปรแกรมที่จำเป็นจะต้องด้วย

 

อายุเท่าไร ต้องตรวจสุขภาพประจำปี รวมทั้งควรจะตรวจอะไรบ้าง?

  • คนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีได้โดยทันที 

แต่โดยมากแล้ว ถ้าเกิดคุณมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น มีภาวการณ์น้ำหนักเกิน เป็นโรคอ้วน บุคคลในครอบครัวมีโรคประจำตัว (เบาหวาน โรคมะเร็ง) หรือมีอาการไม่ปกติอะไรก็ตามภายในร่างกาย ก็อาจไม่จำเป็นต้องรีบตรวจสุขภาพประจำปีตั้งแต่อายุ 15 ปีก็ได้ด้วยเหมือนกัน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา