สมุนไพร 10 ประเภท คุณสมบัติลดไขมันในเส้นเลือด

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 22.41 น.

ไขมันที่สะสมในร่างกายเป็นศัตรูตัวร้ายที่ก่อให้เกิดปัญหาคอเลสเตอรอลสูง ก่อให้เกิดโรคอ้วน และก็โรคอื่นๆอีกมากมาย การกินสมุนไพรที่มีส่วนช่วยในการลดไขมัน เป็นอีกทางเลือกหนึ่งยอดนิยมเป็นอย่างมากแถมยังช่วยบำรุงสุขภาพด้านร่างกายโดยรวมให้แข็งแรงยิ่งขึ้น มาดูกันเลยว่าสมุนไพรลดไขมันอีกทั้ง 10 จำพวกที่เราเอามาฝาก มีอะไรบ้าง

ยาสมุนไพร

 

1. กระเทียม

กระเทียมเป็นสมุนไพรลดไขมันที่จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องเทศ มีกลิ่นแรง ก็เลยทำให้หลายคนไม่ค่อยชอบกระเทียมนัก แต่ว่าใครจะรู้ดีว่าสมุนไพรประเภทนี้มีสรรพคุณมากมายอย่างที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณค่าสำหรับการลดไขมันในเลือด รวมทั้งยังช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน โรคหัวใจ แล้วก็โรคคอเลสเตอรอลในเลือดสูง เนื่องจากเมื่อไขมันในเลือดลดน้อยลง การเสี่ยงต่อการเกิดโรคเหล่านี้ก็ลดลงไปด้วย

2. ถั่วลันเตา

ถั่วลันเตาเป็นหนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ มีแคลอรี่ต่ำ ทั้งยังมีคุณประโยชน์ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและก็กำจัดไขมันเลว (LDL) เช่นเดียวกัน แถมยังช่วยลดการเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ป้องกันการเกิดตะคริว รวมทั้งช่วยบำรุงกระดูกแล้วก็สายตาได้อย่างยอดเยี่ยม

3. มะเขือยาว

ผักที่นิยมนำมาเป็นเครื่องเคียงจิ้มน้ำพริกประเภทนี้ไม่ได้มีดีเพียงแค่ความอร่อยเท่านั้น แต่ว่ายังมีคุณประโยชน์เป็นสมุนไพรรักษาโรค โดยจากการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์พบว่ามะเขือยาวช่วยลดไขมันและลดคอเลสเตอรอลในเลือด โดยจะยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลผ่านผนังลำไส้ ทำให้ร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลน้อยลง รวมถึงช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ทำให้คอเลสเตอรอลส่วนเกินถูกกำจัดออกไปเร็วขึ้น อย่างไรก็ดี การกินมะเขือยาวควรปรุงโดยนำไปอบหรือเผา ควรจะหลีกเลี่ยงวิธีการทอดเนื่องจากบางทีอาจดูดซับน้ำมันจำนวนมาก แทนที่จะช่วยลดไขมัน บางทีอาจกลายเป็นทำให้ร่างกายได้รับไขมันมากขึ้น

4. เห็ดฟาง

เห็ดฟาง พืชสมุนไพรตระกูลเห็ดที่อุดมไปด้วยคุณค่ามากมาย ไม่เพียงแค่ช่วยลดไขมันได้เพียงแค่นั้น แต่ว่ายังช่วยบำรุงหัวใจ ป้องกันโรคหวัด ต้านโรคมะเร็ง กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด แล้วก็ช่วยลดการติดเชื้อได้ด้วย เห็ดฟางสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูแม้กระนั้นควรหลีกเลี่ยงรายการอาหารทอดหรือผัดที่มีน้ำมันด้วยเหมือนกัน

5. หัวหอม

หัวหอม พืชสมุนไพรลดไขมันในกลุ่มเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรงโดยไม่ว่าจะเป็นหอมแดงหรือหอมหัวใหญ่ ต่างก็มีคุณประโยชน์สำหรับการลดคอเลสเตอรอล เผาผลาญไขมัน แก้อาการท้องอืด แน่นท้อง รวมทั้งสามารถรักษาโรคภูมิแพ้ หอบหืด รวมทั้งเบาหวานได้เป็นอย่างดี แม้กระนั้นการใช้แทนแนวทางรักษาทางด้านการแพทย์อาจไม่ส่งผลดีนัก ทางที่ดีคุณควรปฏิบัติตามคำแนะนำของหมอแล้วก็ดูแลสุขภาพด้วยวิธีอื่นๆไปพร้อมๆกัน เช่น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และถูกรูปทรงโภชนาการ ไม่สูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ

6. กระเจี๊ยบแดง

สมุนไพรลดไขมันที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเหตุว่าช่วยเพิ่มระดับไขมันดีภายในร่างกายรวมทั้งลดไขมันเลวในเลือดให้ลดน้อยลงแถมยังช่วยสำหรับการควบคุมน้ำหนัก ทำให้หุ่นผอมเพรียวแล้วก็สวยเป๊ะมากเพิ่มขึ้น นอกนั้นการกินกระเจี๊ยบแดงบ่อยๆยังให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายในด้านอื่นๆเหมือนกัน อย่างเช่น ช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวมองอ่อนวัยลง มีส่วนช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็ง ให้ความรู้ความเข้าใจสึกชุ่มคอ ช่วยคลายร้อนได้ดิบได้ดี โดยนิยมนำมาคั้นเป็นน้ำกระเจี๊ยบดื่มนั่นเอง

7. ดอกคำฝอย

เป็นพืชสมุนไพรที่มักเอามาบริโภคในรูปของใบชาพร้อมชงดื่มสมุนไพรชนิดนี้ดังในการช่วยลดไขมันในเลือด รวมทั้งได้รับความนิยมของผู้ที่ปรารถนาลดน้ำหนัก นั่นก็เพราะว่าในดอกคำฝอยมีกรดไลโนเลอิกที่มีฤทธิ์ช่วยเผาผลาญไขมันด้ามจับตัวเป็นก้อนให้กระจายตัว แล้วขับออกมาทางปัสสาวะแล้วก็อุจจาระ จึงช่วยทำให้ไขมันภายในร่างกายลดลงได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามการดื่มชาดอกคำฝอยก็มีข้อพึงระวังเช่นเดียวกับการดื่มชาอื่นๆเป็นไม่ควรดื่มในจำนวนที่มากเกินความจำเป็น เนื่องจากว่าอาจมีผลกระทบในทางร้ายต่อร่างกายได้

8. ไมยราบ

หลายๆคนมีความรู้สึกว่าไมยราบเป็นเพียงวัชพืชที่ควรจะกำจัดทิ้งเพียงแค่นั้น แต่ว่าความเป็นจริงแล้วไมยราบเป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์เยอะแยะ โดยเฉพาะคุณประโยชน์ในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ รักษาโรคกระเพาะเรื้อรัง และก็ช่วยขับปัสสาวะ นิยมบริโภคโดยนำต้นไมยราบมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วค่อยนำไปต้ม แล้วหลังจากนั้นนำน้ำที่ได้มาจิบคล้ายกับการดื่มชาเพื่อบำรุงร่างกาย

9. เสาวรส

ผลไม้ประเภทนี้อุดมไปด้วยวิตามินซีรวมทั้งสารอัลบูมินที่ทำหน้าที่ช่วยลดไขมันในเลือดยับยั้งการเติบโตของเชื้อรา และแก้อาการนอนไม่หลับ รวมไปถึงการรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เสาวรสก็เลยเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรลดไขมันที่ได้รับความนิยม แต่ว่าก็ควรกินอย่างระมัดระวัง โดยไม่ควรบดให้เมล็ดสดแตก เพราะด้านในเมล็ดเสาวรสมีสารไซยาไนต์ที่บางทีอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ และไม่เหมาะกับคนป่วยที่เป็นเบาหวาน เพราะเป็นหนึ่งในผลไม้น้ำตาลสูง

10. ขิง

สมุนไพรที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อนและก็ขึ้นชื่อลือนามในเรื่องเกี่ยวกับการลดไขมัน สามารถกระตุ้นการเผาผลาญไขมันรวมทั้งคอเลสเตอรอลในเลือดได้เป็นอย่างดี จะรับประทานแบบใหม่ๆหรือต้มน้ำดื่มเพื่อสุขภาพก็ได้ซึ่งเว้นเสียแต่ประโยชน์ในการช่วยลดไขมันและก็ลดความอ้วนให้หุ่นสวยขึ้นแล้ว ขิงยังเป็นประโยชน์อีกเยอะมาก เช่นช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง บรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

 

ผักสมุนไพรลดไขมันเหล่านี้เป็นวัตถุดิบใกล้ตัวที่หาง่าย และก็อุดมไปด้วยคุณค่าสำหรับการบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะคุณประโยชน์สำหรับการลดไขมันแล้วก็ลดคอเลสเตอรอลในเลือด แม้กระนั้น การหวังพึ่งสมุนไพรกลุ่มนี้เป็นแนวทางลัด โดยไม่บริหารร่างกายและควบคุมเรื่องการกินอาหารก็อาจช่วยไม่ได้เท่าไรนัก และเพื่อให้เกิดความปลอดภัย คนที่มีโรคประจำตัวควรขอความเห็นแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้สมุนไพรลดไขมันอะไรก็แล้วแต่เพราะเหตุว่าอาจทำปฏิกิริยากับยาที่ใช้อยู่จนกระทั่งทำให้ยาไม่ได้ผลหรือก่อให้เกิดอันตรายได้


บทความดีๆ จาก https://www.honestdocs.co/herbal-medicines

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา