มนุษย์เงินเดือนจะมีเงินออมสักก้อน ไม่ใช่เรื่องยาก

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (699)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1215
เมื่อ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562 23.50 น.

 

          เงิน ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่มีความจำเป็นในการดำรงชีวิตของเราเป็นอย่างมากนะครับ เพื่อใช้ในการจับจ่ายใช้สอย ซื้อของต่างๆ และใช้ในการดำรงชีวิตให้การดำเนินชีวิตของคนเราเป็นไปได้อย่างราบรื่น จึงทำให้เราก็ต้องดิ้นรนในการทำงานเพื่อให้มาของผลตอบแทนที่เราเรียกว่าเงินเดือนนั่นเอง แต่ว่าเมื่อเรามีเงินเดือนแล้ว ต่อจากนี้ก็คงจะเป็นเรื่องของการเก็บหอมรอบริบ เพื่อให้เรามีเงินก้อนเงินเก็บนั่นเองนะครับ แต่มันก็มีเสียงต่อมาอีกว่า เป็นมนุษย์เงินเดือนจะเก็บเงินออมได้อย่างไร ค่อนข้างเก็บได้ยาก ลำพังเงินเดือนก็อาจจะไม่พอใช้อยู่แล้ว ไหนจะค่าบ้าน ค่ารถ แต่ในวันนี้เราจะมาดูกันว่า เราจะสามารถออมในสไตล์มนุษย์เงินเดือนได้หรือไม่ ออมเงินแบบไหนดีที่เหมาะกับเราให้เรามีเงินก้อน ว่าแล้วก็ตามมาดูกันได้เลยครับ

          ฝากประจำ กองทุนรวม ตราสารหนี้ สำหรับคนที่คิดว่าตัวเองเพิ่งเริ่มต้นออมเงิน และยังไม่มีความรู้ในการลงทุนมากนัก การสร้างวินัยโดยการฝากประจำทุกๆเดือนเท่ากันวิธีการง่ายๆครับ เพียงแค่ การตัดบัญชีเงินฝาก (บัญชีเงินเดือน) ในทุกๆเดือน เพื่อสะสมไปเรื่อยๆ ไป โดยเงินฝากประจำปลอดภาษี คือ เงินฝากประเภทหนึ่งที่กำหนดให้เราฝากประจำทุกๆเดือนเป็นจำนวนที่เท่าๆกัน เช่น เดือนละ 1,000 บาท ติดต่อกันเป็นเวลา 24 เดือนโดยได้สิทธิพิเศษคือ “ยกเว้นภาษีเงินได้” และไม่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% เหมือนเงินฝากประจำทั่วๆไปครับ  กองทุนรวมตลาดเงิน คือ กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ที่มีกำหนดชำระเงินต้นเมื่อทวงถาม หรือมีอายุคงเหลือไม่เกิน 1 ปีครับ  กองทุนรวมตราสารหนี้  คือ กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ประเภทต่างๆ ซึ่งได้แก่ พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ ตั๋ว เงินคลัง บัตรเงินฝากของธนาคาร ตั๋วสัญญาใช้เงิน ตั๋วแลกเงิน หุ้นกู้ของภาคเอกชน เป็นต้น

          กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เก็บเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ โดยปกติแล้วมนุษย์เงินเดือนสามารถเลือกสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ตั้งแต่ 2-15% ครับ

          สหกรณ์ออมทรัพย์ ถ้าหากสถานที่ทำงานของเรานั้นมีสหกรณ์ออมทรัพย์ การสะสมหุ้นในสหกรณ์ออมทรัพย์ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่มีความน่าสนใจ แต่ต้องพิจารณาความเสี่ยงดีๆ ด้วย เพราะสหกรณ์ก็ถือเป็นหนึ่งสถาบันการเงินที่ไม่ได้มีหลักประกัน หรือมีความคุ้มครองเช่นเดียวกับธนาคารนะครับ อาจจะมีการล้มได้ แต่แน่นอนว่าผลตอบแทนนั้นดีกว่าธนาคารอย่างแน่นอน

          การออมหุ้น สำหรับทางเลือกสุดท้ายนั้น ถือว่าเป็นการลงทุนและมีความเสี่ยงค่อนข้างมากครับ โดยหลักการนั้นคือการเลือกออมหุ้นรายตัวครับ (เริ่มต้นขั้นต่ำที่ 1,000 บาท/เดือน) ซึ่งตรงนี้แนะนำให้เลือกหุ้นให้ดี มองเห็นการเติบโตที่เหมาะสม และสามารถอดทนลงทุนเป็นระยะเวลานานได้ครับ และอย่าทุ่มเทลงทุนในหุ้นตัวเดียวมากเกินไปครับ เพราะถือว่ามีความเสี่ยงมากๆครับ

          การลงทุนในด้านการออมเงินในส่วนต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เราต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย และก็ยังมีลักษณะการออมเงินอีกหนึ่งประเภทโดยอาศัยอัตราการแลกเงิน หรือ Currency Exchange โดยอาศัยอัตราแลกเงินต่างๆ ในการเก็งกำไรเพื่อให้เกิดผลตอบแทนครับ

 

kaokub99

ขีดเขียนหน้าใหม่ (40)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST: 43
1 เมื่อ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562 17.58 น.

โปรโมชั่นต้อนรับสิ้นปี มาสมัครกันสิ เกมยิงปลา

GUEST1599902793

เด็กใหม่ (1)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST: 3
2 เมื่อ 23 กันยายน พ.ศ. 2563 17.08 น.

Ufabet365

เริ่มเข้าขีดเขียน (26)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST: 30
3 เมื่อ 7 มกราคม พ.ศ. 2566 10.59 น.

GUEST1667289850

เด็กใหม่ (2)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST: 3
4 เมื่อ 9 มกราคม พ.ศ. 2566 12.05 น.

It's important how much your salary is and how you divide it, it's not simple if the amount you get is too low madalin stunt cars

หน้า จาก 1 ( 4 ข้อมูล )
แสดงจำนวน ข้อมูลต่อแถว
1

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา