ทำงานกะกลางคืน เพิ่มเสี่ยงโรค “มะเร็ง”

kaokub99

ขีดเขียนหน้าใหม่ (40)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:43
เมื่อ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2562 16.55 น.

มีหลักฐานจำกัด (limited evidence) ในมนุษย์ว่าการทำงานกะดึกทำให้เกิดมะเร็ง โดยมีความเกี่ยวเนื่องระหว่างการอยู่เวรกะดึก และมะเร็งของเต้านม ต่อมลูกหมาก ลำไส้ใหญ่ และลำไส้ตรง มีหลักฐานเพียงพอในสัตว์ทดลองสำหรับการเกิดมะเร็งทเมื่อมีการเปลี่ยนสลับกันระหว่างแสงสว่างและความมืด และมีหลักฐานกลไกที่สำคัญในการทดลองโดยมีความเกี่ยวข้องกับการกดภูมิคุ้มกัน การอักเสบเรื้อรัง และการแบ่งตัวของเซลล์

*หลักฐานจำกัด หมายความว่ามีความเกี่ยวเนื่องเชิงบวกระหว่างการสัมผัสและโรคมะเร็ง แต่ก็สามารถอธิบายไปในแนวทางอื่นใด้เช่นกัน ได้แก่ โอกาส อคติ และการปนเปื้อน (chance, bias and confounding)

อาชีพที่มีเวรกะดึกได้แก่ คนงานโรงงานอุตสาหกรรม การแพทย์ บริการ พนักงานรักษาความปลอดภัย และการขนส่ง รวมไปถึงการทำงานในอากาศยานที่มีการข้ามเส้นเมอริเดียน


การทำงานกะดึกมีผลต่อนาฬิกาชีวิต (circadian system) อย่างไร ? 

เนื่องจากการทำงานกะ จะสัมผัสกับกลางวัน กลางคืน เป็นเวลา และรบกวนจังหวะเวลาชีวิต ผลที่สำคัญที่สุดคือการทำลายนาฬิกาชีวิตของหน้าที่ปกติของร่างกาย ซึ่งไม่เป็นที่ทราบว่าจะต้องขนาดไหนจึงจะทำให้เกิดมะเร็ง

 

คณะทำงานได้ระบุว่าการทำงานกะดึกมีหลักฐานจำกัดว่าทำให้เกิดมะเร็งชนิดต่าง ๆ ในมนุษย์ แต่ไม่ได้ประมาณระดับความเสี่ยงในการสัมผัสว่าต้องขนาดเท่าใดจึงจะทำให้เป็นมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยมะเร็งนานาชาติ ไม่ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า คนทำงานที่สัมผัสกับการทำงานกะดึกจะลดการทำงานเป็นเท่าไรจึงจะลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง ถ้าต้องทำงานกะดึก ควรปรึกษาแพทย์

แม้ว่าตอนนี้การทำงานกะดึก มีหลักฐานจำกัด และจัดให้เป็น class 2 A คืออาจก่อมะเร็งได้ แต่ถ้าในอนาคตมีการศึกษาที่สามารถลบข้อจำกัดลงได้ ก็อาจจะกลายเป็น class 1 คือเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ได้

ข้อมูลดีๆจาก ทางเข้าslotxo

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา