เคลือบหลุมร่องฟัน วิธีป้องกันฟันผุที่มีคุณภาพ

Siwaporn_s

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (87)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:175
เมื่อ 13 มกราคม พ.ศ. 2563 19.00 น.

ฟันผุ ปัญหาหลักที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยมากมีเหตุมาจากการแปรงฟันไม่สะอาดหรือการรักษาสุขภาพโพรงปากได้ดีไม่เพียงพอ จึงมีการสร้างสรรค์ของใหม่ต่างๆที่ช่วยบรรเทาปัญหาฟันผุขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นคือการเคลือบหลุมร่องฟัน ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานที่ทันตแพทย์ส่วนใหญ่ยอมรับว่ามีส่วนช่วยกันปัญหาฟันผุได้อย่างมีคุณภาพ

 

 

เคลือบหลุมร่องฟันเป็นอย่างไร กันฟันผุได้ยังไง?

การเคลือบหลุมร่องฟันเป็น การใช้วัสดุเรซินที่ดีไซน์มาพิเศษ มีทั้งประเภทใสไม่มีสีและก็จำพวกที่มีสีขาวขุ่นหรือสีเหมือนเนื้อฟัน เคลือบลงไปรอบๆหลุมรวมทั้งร่องฟัน โดยอุปกรณ์เรซินนี้จะทำให้หลุมและก็ร่องฟันตื้นขึ้น ทำให้เศษอาหารติดได้ยาก ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย และไม่เป็นแหล่งเก็บกักเชื้อจุลินทรีย์ที่มีส่วนสำคัญนำไปสู่ฟันผุ

 

อุปกรณ์เคลือบหลุมและก็ร่องฟันจะยึดติดกับผิวเคลือบฟันด้วยเทคนิคการตระเตรียมผิวเคลือบฟันด้วยกรด (Acid-etch technique) เพื่อกำเนิดรูพรุน แล้วต่อจากนั้นอุปกรณ์เคลือบหลุมแล้วก็ร่องฟันจะแทรกซึมเข้าไปในรูพรุนพวกนั้นแล้วก็เคลือบฟันเอาไว้

 

ทั้งนี้ ประสิทธิภาพสำหรับเพื่อการกันฟันผุก็ขึ้นอยู่กับว่า วัสดุเคลือบหลุมร่องฟันเคลือบผิวฟันได้บริบูรณ์หรือไม่ ถ้าเคลือบอย่างสมบูรณ์ ไม่มีการหลุดออก ก็สามารถกันฟันผุได้เต็มความสามารถ

 

ใครควรเคลือบหลุมร่องฟัน?

โดยส่วนใหญ่ การเคลือบหลุมร่องฟันมักทำในเด็กชั้นประถมวัย เนื่องด้วยเป็นวัยที่มีความเสี่ยงสำหรับการกำเนิดฟันผุออกจะสูง เพราะเหตุว่าแนวทางการทำความสะอาดฟันยังไม่มีสมรรถนะนัก โดยฟันที่ควรได้รับการเคลือบหลุมร่องฟัน ได้แก่ ฟันกรามน้ำนม รวมทั้งฟันกรามแท้ที่ขึ้นใหม่ในช่องปาก ซึ่งต้องมีลักษณะดังนี้

 

* ฟันมีหลุมร่องฟันแคบรวมทั้งลึกบนด้านบดบด

* ไม่มีรอยผุบนด้านบดเคี้ยวและก็ด้านประชิด

* ตัวฟันโผล่ขึ้นมาอีกทั้งซี่แล้ว

 

ดังนี้อายุที่สมควรสำหรับในการเคลือบหลุมร่องฟันเมื่อเทียบกับการเสี่ยงสำหรับเพื่อการกำเนิดฟันผุคือ

 

* อายุ 3-4 ปี เคลือบหลุมร่องฟันกรามนม

* อายุ 6-8 ปี เคลือบหลุมร่องฟันกรามแท้ซี่แรก

* อายุ 11-13 ปี เคลือบหลุมร่องฟันกรามแท้ซี่ที่สองและก็ฟันกรามน้อย

 

สำหรับผู้อยู่ในช่วงวัยอื่นๆที่ต้องการเคลือบหลุมร่องฟันเพื่อกันปัญหาฟันผุนั้น ควรจะปรึกษาหมอฟัน เพื่อไตร่ตรองว่าฟันของคุณสามารถเคลือบหลุมร่องฟันได้ไหม

 

ขั้นตอนสำหรับการเคลือบหลุมร่องฟัน

กระบวนการเคลือบหลุมร่องฟันนั้นไม่ยุ่งยาก และใช้เวลาทำไม่นาน เพียงซี่ละประมาณ 10 นาทีแค่นั้น โดยคนป่วยจะไม่รู้สึกเจ็บและไม่จำต้องใช้ยาชา มีรายละเอียดดังนี้

 

* ขูดหินปูน มากยิ่งกว่า 20 สถานพยาบาล เริ่มต้นที่ 850 บาท

* ลดการสะสมของเชื้อโรค ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคในโพรงปาก แล้วก็ลดกลิ่นปาก แค่ขูดหินปูนทุก 6 เดือน

* ทันตแพทย์จะตรวจดูฟันผุ ถ้าไม่อาจจะพินิจด้วยตาเปล่าได้ อาจมีการเอกซเรย์ฟันเพื่อประกอบกิจการวินิจฉัย ถ้าหากว่าไม่มีฟันผุ ก็เลยเริ่มขั้นตอนการเคลือบหลุมร่องฟัน

* หมอฟันจะจัดเตรียมฟันให้แห้ง โดยใช้สำลีหรือใช้แผ่นยางกันน้ำลาย

* ชำระล้างฟัน กำจัดคราบหินปูน คราบเปื้อนจุลชีพรวมทั้งรอยเปื้อนของกินต่างๆ

* ตระเตรียมผิวฟันด้วยกรดเพื่อผิวฟันเกิดรูพรุน

* ล้างกรดออกด้วยน้ำที่สะอาดและทำให้ฟันแห้งสนิท

* ทาอุปกรณ์เคลือบหลุมร่องฟัน โดยให้อุปกรณ์ไหลไปตามหลุมรวมทั้งร่องฟันอย่างช้าๆเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดฟองอากาศ

* ทำให้อุปกรณ์แข็งตัวด้วยเครื่องฉายภาพแสงสว่าง

* สำรวจความสมบูรณ์ของการเคลือบหลุมร่องฟัน ดังเช่นว่า วิเคราะห์การยึดติดของวัสดุ ถ้าหากอุปกรณ์เคลือบไม่สมบูรณ์ ยกตัวอย่างเช่น มีฟองอากาศไหมคลุมหลุมร่องฟันทั้งผอง จำเป็นต้องทาอุปกรณ์เคลือบหลุมร่องฟันและก็ฉายแสงใหม่ ตรวจทานการสบกันของฟัน ถ้าหากสูงไปต้องปรับปรุง กรอวัสดุเคลือบหลุมร่องฟันให้สมควร

 

เคลือบหลุมร่องฟัน จะต้องทำอีกครั้งหรือไม่?

หลังเคลือบหลุมร่องฟัน ทันตแพทย์จะนัดตรวจสุขภาพฟันพร้อมตรวจตราวัสดุเคลือบหลุมร่องฟันทุก 6 เดือน ถ้าเกิดพบว่ามีการหลุดออก จำเป็นต้องเคลือบซ้ำ โดยปกติวัสดุเคลือบหลุมร่องฟันจะมีอายุการใช้งานประมาณ 2-4 ปี

 

เคลือบหลุมร่องฟันต่างจากการอุดฟันอย่างไร?

หลายๆคนบางทีอาจสับสนระหว่างการเคลือบหลุมร่องฟันกับการอุดฟันว่าเช่นเดียวกันหรือเปล่า อันที่จริงแล้วการเคลือบหลุมร่องฟันเป็นการกันฟันผุ ซึ่งฟันซี่นั้นๆจำเป็นจะต้องไม่มีร่องรอยการผุมาก่อน แตกต่างจากการอุดฟันเป็นการรักษาฟันที่ผุ สึกหรอหรือหัก โดยเติมวัสดุสังเคราะห์เข้าไปที่ตัวฟัน ตอบแทนเนื้อฟันที่สูญเสียไป

 

ข้อควรรู้ก่อนเคลือบหลุมร่องฟัน

ก่อนพินิจพิเคราะห์เคลือบหลุมร่องฟันนั้น จำเป็นจะต้องรู้ข้อมูลโดยละเอียดเพื่อประกอบการตกลงใจดังนี้

 

* การเคลือบหลุมร่องฟันนั้นไม่สามารถที่จะป้องกันปัญหาฟันผุได้ 100% แต่มีส่วนช่วยกันปัญหาได้ระดับหนึ่งเท่านั้น โดยจากการค้นคว้าวิจัยในปี พุทธศักราช2560 ของแผนกทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่วิจัยเรื่องประสิทธิผลของการเคลือบหลุมร่องฟัน พบว่าเด็กที่เคยได้รับการเคลือบหลุมร่องฟันในช่วงวัยประถมศึกษาปีที่ 1 เมื่อตรวจร่างกายฟันอีกรอบในช่วงวัยประถมศึกษาปีที่ 6 เจอการเกิดฟันผุบนด้านที่ได้รับการเคลือบหลุมร่องฟันราวปริมาณร้อยละ 52.4 แสดงให้เห็นว่าแม้ว่าจะเคลือบหลุมร่องฟันแล้ว ก็ยังได้โอกาสกำเนิดฟันผุได้

* การเคลือบหลุมร่องฟัน ไม่จำเป็นที่จะต้องเคลือบฟันทุกซี่ ส่วนใหญ่หมอจะใคร่ครวญเคลือบหลุมร่องฟันเฉพาะซี่ที่มีการเสี่ยงที่จะกำเนิดฟันผุสูง คือมีร่องลึกหรืออยู่ในจุดที่ชำระล้างได้ยากเพียงแค่นั้น เพื่อมัธยัสถ์ค่าใช้สอย

* การเคลือบหลุมร่องฟันจะต้องเคลือบในซี่ที่ยังไม่ ผุแล้วก็รอบๆรอบข้างต้องไม่มีการผุด้วย

 

รายจ่ายสำหรับเพื่อการเคลือบหลุมร่องฟัน

การเคลือบหลุมร่องฟันนั้นเป็นวิธีทางทันตกรรมที่หมอฟันจำนวนมากชี้แนะให้ทำในเด็กนักเรียนชั้นประถมวัย เนื่องจากมีส่วนช่วยบรรเทาปัญหาฟันผุได้ โดยค่าใช้สอยสำหรับในการเคลือบหลุมร่องฟันนั้นเริ่มที่ซี่ละประมาณ 300 บาท ไปจนกระทั่ง 800 บาท ขึ้นอยู่กับตำแหน่งฟัน ค่าบริการทางการแพทย์ รวมทั้งค่าบริการของโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลนั้นๆ

 

ถึงแม้การเคลือบหลุมร่องฟันจะเป็นวิธีการป้องกันฟันผุที่ทันตแพทย์โดยมากยอมรับ แต่ว่าอย่างที่กล่าวถึงไปแล้วว่า ไม่สามารถที่จะช่วยป้องกันปัญหาฟันผุได้ 100% ฉะนั้นควรจะดูแลรักษาสุขภาพร่างกายช่องปากอย่างเหมาะควร แปรงฟันให้สะอาดทุกคราวหลังรับประทานอาหาร ใช้ไหมขัดฟันอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญควรจะพบทันตแพทย์เพื่อตรวจร่างกายฟัน ขูดหินปูนทุก 6 เดือน เพียงเท่านี้ก็มั่นอกมั่นใจได้ว่าฟันของคุณจะไกลห่างจากปัญหาฟันผุแน่ๆ

 

https://www.honestdocs.co/sealant-teeth

 

Tags : เคลือบหลุมร่องฟัน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา