ตรวจตับ เช็คให้ชัวร์ว่าตับคุณยังแข็งแรงหรือไม่

Siwaporn_s

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (87)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:175
เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 17.41 น.

ตับเป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดภายในร่างกาย มีหน้าที่หลากหลาย ดังเช่น ขับของเสียออกจากร่างกาย ป้องกันเชื้อโรคและสิ่งปลอมปนไปสู่ร่างกาย

 

ตับยังเป็นอวัยวะอัศจรรย์ แม้จะใช้งานได้เพียงแต่ 30% แต่ก็ยังสามารถทำงานได้ตามธรรมดา รวมทั้งมีกลไกปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซมรวมทั้งฟื้นฟูตนเองได้

 

 

พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้มีการเกิดโรคตับ ไม่ใช่แค่การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมที่เป็นแอลกอฮอล์แค่นั้น แต่ว่ากว่า 80% มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของพวกเราเอง 

 

โรคตับมักไม่มีการแสดงอาการให้มองเห็นกระทั่งอาการจะรุนแรงลุกลามไปมากแล้ว

การตรวจร่างกายตับอย่างสม่ำเสมอในคนที่มีความประพฤติเสี่ยงเป็นหนึ่งในวิธีป้องกันโรคตับได้

“ดื่มเหล้ามากมายๆระวังจะโรคตับแข็ง” มั่นใจว่า เกือบทุกคนคงจะเคยรับรู้ประโยคนี้กันมาบ้าง แต่รู้ไหมว่าในความเป็นจริงแล้วพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคตับ ไม่ใช่แค่การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เท่านั้น 

 

พฤติกรรมเสี่ยงที่นำไปสู่โรคตับได้มาจากการทานอาหารที่มีไขมันสูง การรับประทานยา วิตามิน หรืออาหารเสริมต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลาที่นานๆหรือการติดเชื้อเชื้อไวรัสตับอักเสบ

 

แม้ผู้ใดรู้สึกตัวว่า กำลังอยู่ในกรุ๊ปเสี่ยง การตรวจตับก็เป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้ท่านรู้ว่า ขณะนี้ตับของคุณยังแข็งแรงอยู่หรือไม่

 

ความสำคัญของตับ

ตับเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญเพราะตับมีหน้าที่นานาประการ ทำงานเชื่อมโยงกับหลายๆระบบภายในร่างกาย ดังนี้

 

* เป็นแหล่งผลิตสารสำคัญต่างๆในร่างกาย 

* เป็นแหล่งสะสมอาหาร 

* เป็นแหล่งสร้างน้ำดี 

* ขับของเสียออกจากร่างกาย 

* ป้องกันร่างกายจากเชื้อโรครวมทั้งสิ่งเจือปน 

* เป็นแหล่งรีไซเคิลโปรตีนในร่างกายให้กลับมาใช้งานได้อีกที

 

ดังนี้ไม่มีอวัยวะใดมาทำหน้าที่กลุ่มนี้แทนตับได้เลย แม้แต่เทคโนโลยีด้านการแพทย์ในขณะนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะผลิตอุปกรณ์ใดๆมาปฏิบัติหน้าที่แทนตับได้เช่นเดียวกัน

 

ตับยังเป็นอวัยวะที่มหัศจรรย์อย่างยิ่งเพราะแม้ว่าจะถูกทำลายจนกระทั่งเหลือใช้งานได้เพียงแต่ 30% แต่ว่าก็ยังสามารถทำงานได้ตามธรรมดา ตับยังมีกลไกการซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองอีกด้วยไม่เหมือนกับอวัยวะอื่นๆที่ถ้าหากว่าถูกทำลายไปแล้วก็จะไม่สามารถที่จะใช้งานได้เลย

 

ด้วยความอัศจรรย์นี้เองที่ทำให้เราไม่เคยรับรู้ถึงสัญญาณเตือนใดๆก็ตามว่า "ตับของเรากำลังมีปัญหาอยู่หรือไม่" เราก็เลยทำพฤติกรรมที่ทำลายตับไปเรื่อยรวมทั้งถึงแม้ตับจะซ่อมแซมตนเองได้ แต่ว่าหากถูกทำลายบ่อยๆโดยไม่ได้หยุดพัก ก็เกิดปัญหาได้เช่นเดียวกัน

 

คนที่เป็นโรคตับจำนวนมากก็เลยมาเจอหมอเมื่ออาการของโรคแพร่กระจายไปไกลจนถึงเกินเยียวยาและก็อาจจะทำให้ทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิต

 

ใครที่มีความประพฤติเสี่ยงควรจะตรวจตับบ้าง

 

* ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมที่เป็นแอลกอฮอล์เสมอๆ แอลกอฮอล์จะทำลายเซลล์ตับทำให้มีการเกิดความเสียหาย นานไปจะก่อให้ตับแข็งรวมทั้งเป็นโรคมะเร็งตับได้

* มีภาวะอ้วนลงพุง อาจจะก่อให้เกิดภาวะไขมันพอกตับและทำให้ตับมีการอักเสบตามมา มีโอกาสทำให้ตับแข็ง และเป็นโรคมะเร็งตับได้ในที่สุด

* กินยา หรือสมุนไพร ติดต่อกันเป็นเวลานานๆตับมีบทบาทแปลงสารต่างๆที่เรากินเข้าไปให้อยู่ในรูปที่ร่างกายใช้ประโยชน์งานได้ ยิ่งพวกเรากินยา วิตามิน หรืออาหารเสริมที่ไม่จำเป็นต่อสภาพร่างกาย ไหมมีข้อบ่งชี้ของโรคเข้าไปมากมายๆตับก็ต้องทำงานหนักขึ้นตามไปด้วย 

* กินวิตามินแล้วก็อาหารเสริม ติดต่อกันเป็นเวลานานๆแม้รับประทานวิตามินเกินไปของร่างกาย ตับก็จำต้องขับวิตามินออก แม้เป็นวิตามินกลุ่มที่ละลายในน้ำมัน (A D E K) ซึ่งตับขับออกไม่ได้ ก็จะเข้าไปสะสมในตับแทน เป็นสาเหตุทำให้ตับอักเสบได้เช่นเดียวกัน

* ติดเชื้อเชื้อไวรัสตับอักเสบ เชื้อไวรัสชนิดนี้จะเข้าไปทำลายเซลล์ตับทำให้ตับอักเสบ ถ้าหากมิได้รับการดูแลรักษาอย่างแม่นยำก็ได้โอกาสเป็นมะเร็งตับได้ในที่สุด

 

ตรวจตับต้องตรวจอะไรบ้าง

การตรวจตับในผู้ที่มีภาวะเสี่ยงแพทย์จะวัดระดับค่าด้านในเลือดดังนี้

 

* AST หรือเรียกอีกชื่อว่า SGOT เพื่อตรวจการอักเสบของตับ ค่าปกติคือ น้อยกว่า 40 ยูนิต/ลิตร*

* ALT หรือเรียกอีกชื่อว่า SGPT เพื่อตรวจการอักเสบของตับ ค่าปกติคือ น้อยกว่า 40 ยูนิต/ลิตร*

 

แม้ค่าทั้งยัง 2 นี้ปกติก็วินิจฉัยได้ว่า ตับของคุณยังแข็งแรง ไม่จำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติม แต่ถ้าเกิดผลออกมาผิดปกติ ร่วมกับอยู่ในกรุ๊ปเสี่ยง ได้แก่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมที่เป็นแอลกอฮอล์เป็นประจำ มีอาการท้องบวม ท้องมาน ตัว ตาเหลือง หมออาจชี้แนะให้ตรวจเสริมเติม ดังนี้

 

* Alkaline Phosphatase เพื่อตรวจดูการอุดตันของท่อน้ำดี ค่าปกติเป็น น้อยกว่า 120 ยูนิต/ลิตร

* Albumin เพื่อตรวจสอบการผลิตโปรตีนของตับ ค่าปกติเป็น 3.5-5.5 กรัม/ดล.

* ตรวจอัลตราซาวน์ช่องท้อง เพื่อตรวจค้นความผิดแปลกด้านในตับ ดังเช่น ก้อนเนื้องอก หรือมะเร็ง

 

*ค่าปกติ หรือค่ามาตรฐานของแต่ละโรงพยาบาลอาจแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับน้ำยาที่ใช้ในการตรวจ

 

https://www.honestdocs.co/liver-check

 

Tags : สุขภาพตับ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา