Anti-aging ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ด้วยการตรวจฮอร์โมน

Siwaporn_s

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (87)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:175
เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 17.42 น.

ภายในร่างกายของเรามีสารเคมีที่เรียกว่า “ฮอร์โมน” ซึ่งทำหน้าที่ส่งข้อมูลจากต่อมไร้ท่อ (Endocrine gland) ผ่านไปทางกระแสเลือดไปยังอวัยวะเป้าหมาย ฮอร์โมนแต่ละจำพวกมีบทบาทไม่เหมือนกัน โดยรวมเป็นมีส่วนช่วยควบคุมการทำงานของเซลล์ต่างๆในร่างกายให้สมดุลทำงานได้ตามปกติ เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็จะผลิตฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไป การตรวจฮอร์โมน เพื่อตรวจหาความเปลี่ยนแปลง ก็เลยบางทีอาจเป็นสิ่งจำเป็น

 

 

หากฮอร์โมนเสียสมดุลอาจมีผลต่ออารมณ์ สุขภาพ ผิวพรรณ หรืออาจทำให้มีความผิดแปล หรือโรคร้ายต่างๆตามมาได้ ด้วยเหตุนี้ "การตรวจระดับฮอร์โมน" หรือ "ตรวจความสมดุลของฮอร์โมน" ก็เลยถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อใช้ประเมินอาการไม่ปกติที่เกิดขึ้นอยู่กับร่างกายว่า มีเหตุที่เกิดจากระดับฮอร์โมนไหม เพื่อจะได้วางแผนการรักษาอย่างเหมาะสมถัดไป

 

ความผิดแปลกที่อาจเกิดขึ้นได้ เมื่อระดับฮอร์โมนผิดปกติ

 

* อัตราการเผาพลังงานของร่างกายลดลง ปริมาณไขมันสะสมภายในร่างกายมากขึ้น กระตุ้นให้เกิดโรคอ้วนบางทีอาจเพิ่มความเสี่ยงของภาวการณ์ไขมันในเลือดสูง รวมทั้งโรคหัวใจขาดเลือดได้อีกด้วย

* มวลกล้ามเนื้อต่ำลง

* ผิวแห้งกร้าน เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย ทำให้มองดูแก่กว่าวัย

* การนอนหลับที่ไม่ปกติ ทำให้นอนหลับยากขึ้น หรือนอนหลับไม่สนิท

* อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย อาจเกิดภาวะเศร้าหมอง จำอะไรไม่ค่อยได้

* ความสุขทางเพศลดน้อยลง

 

สัญญาณเตือนที่ชี้ว่า ควรตรวจฮอร์โมน

 

* รอบเดือนมาผิดปกติ โดยธรรมดารอบเดือนจะมาทุก 21-35 วัน แต่ว่าถ้าระดูของคุณมามีความขัดแย้งทุกเดือน หรือข้ามเดือน อาจมีเหตุมาจากฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือโปสเจสเตอโรนผิดปกติ อย่างไรก็ดี ถ้าคุณอายุ 40-50 ปี อาการที่เกิดขึ้นอาจมีสาเหตุว่า คุณกำลังไปสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือน

* นอนไม่หลับ ตามปกติฮอร์โมนเมลาโทนินจะมีส่วนช่วยในการนอนทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายลง ส่งผลให้สามารถนอนได้ดี ถ้าระดับของเมลาโทนินต่ำเกินความจำเป็น บางทีอาจเกิดอาการร้อนวูบวาบแล้วก็มีเหงื่อแตกช่วงเวลาค่ำคืน ซึ่งทำให้นอนยากขึ้น

* อารมณ์ผันแปร หงุดหงิดง่าย เครียด ซึมเศร้า เมื่อฮอร์โมนลดลง หรือมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว อาจก่อให้เรารู้สึกอารมณ์เสีย หรือมีอารมณ์แปรปรวนได้ โดยฮอร์โมนเอสโตรเจน ถือว่าเป็นฮอร์โมนสำคัญที่ส่งผลต่อสารเคมีในสมองอย่างเซโรโทนิน โดพามีน รวมทั้งนอร์อิพิเนฟริน ซึ่งล้วนแต่เกี่ยวโยงกับอารมณ์

* น้ำหนักขึ้น ด้วยเหตุว่าฮอร์โมนไทรอยด์ หรือต่อมไทรอยด์ มีหน้าที่ควบคุมการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย อุณหภูมิของร่างกาย ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ระดับไขมันในเลือด โดยเหตุนั้นหากระดับฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงก็อาจจะเป็นผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นผิดปกติได้

* เป็นสิวมากยิ่งกว่าปกติ ตามธรรมดาผิวหนังของผู้คนจะมีความชื้น เนื่องด้วยต่อมใต้ผิวหนังผลิตซีบัมซึ่งเป็นของเหลวที่มีน้ำมันรวมทั้งขี้ผึ้งปนกันแล้วส่งผ่านท่อเล็กๆขึ้นมาหล่อเลี้ยง สิวจะเกิดขึ้นเมื่อท่อเล็กๆกลุ่มนี้ตัน โดยฮอร์โมนที่ผิดปกติจะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันเพิ่มมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จังหวะที่ท่อส่งไขมันจะตันจนกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดสิวก็มากขึ้นด้วย

* ผิวพรรณแห้งกระด้าง กำเนิดริ้วรอยก่อนวัย ฮอร์โมนเอสโทรเจนเป็นฮอร์โมนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผิวพรรณและริ้วรอยต่างๆถ้าหากฮอร์โมนประเภทนี้น้อยลงจะส่งผลต่อผิวพรรณทำให้ไม่สดใสได้แก่เดิม หรือมีริ้วรอยก่อนวัย

 

ผู้ใดควรตรวจฮอร์โมน

ระดับฮอร์โมนจะเริ่มเปลี่ยนในช่วงวัยรุ่นแม้กระนั้นถือเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อไปสู่วัยผู้ใหญ่ฮอร์โมนก็เลยอยู่ในภาวะสมดุล กระทั่งเมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป ร่างกายจะเริ่มลดจำนวนการหลั่งฮอร์โมนลงถึง 40% แล้วก็ทุกๆ10 ปี จะลดน้อยลงเฉลี่ย 14% นำมาซึ่งความไม่ปกติดังที่กล่าวมา ด้วยเหตุนั้นการตรวจฮอร์โมนสามารถเริ่มได้ตั้งแต่อายุ 30 ปี หรือในคนที่เริ่มคิดว่า ร่างกายผิดปกติ ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ฮอร์โมนเสียสมดุล เป็นต้นว่า ดำรงชีพที่เสี่ยงต่อการสัมผัสมลพิษที่มีต้นเหตุมากจากสภาพแวดล้อม ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือดูดบุหรี่ นอนไม่พอ เป็นต้น

 

ตรวจฮอร์โมนเบื้องต้นมีอะไรบ้าง

ตรวจการทำงานของต่อมไทรอยด์ (TSH Triiodothyronine Free (Free T3) Thyroxine Free (Free T4) )

 

* ตรวจฮอร์โมนจากต่อมหมวกไต (Morning Cortisol)

* ตรวจฮอร์โมนอินซูลิน (Fasting Insulin)

* ตรวจเพื่อติดตามการควบคุมเบาหวาน (HbA1c)

* ตรวจระดับฮอร์โมนเพศหญิง (Estradiol)

* ตรวจระดับฮอร์โมนเพศชาย (Free Testosterone)

* ตรวจสารขึ้นต้นของฮอร์โมนเพศ (Dehydroepiandrosterone Sulphate)

* ตรวจค้นระดับโปรตีนด้ามจับกับฮอร์โมนเพศ (Sex Hormone Binding Globulin)

 

แนวทางการรักษา ถ้าเกิดตรวจฮอร์โมนแล้วไม่สมดุล

 

ถ้าตรวจเจอว่า ระดับฮอร์โมนไม่สมดุล เราสามารถปรับระดับฮอร์โมนได้ง่ายๆด้วยการปรับเปลี่ยนความประพฤติดังนี้

 

* ทานอาหารที่มีคุณประโยชน์

* หลีกเลี่ยงการกินแป้ง น้ำตาล หรือของกินที่มีไขมันสูง พวกไขมันทรานส์ แต่ว่าควรเน้นบริโภคไขมันกรุ๊ปโอเมก้า 3-6-9

* เน้นย้ำบริโภคธัญพืช ผัก ผลไม้

* ดื่มน้ำอย่างต่ำวันละ 2-3 ลิตร

* พักผ่อนให้เพียงพออย่างต่ำ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน

* ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ทีละราวๆ 30 นาที

* หลบหลีกการสูบยาสูบรวมทั้งดื่มแอลกอฮอล์

* แต่ว่าถ้าหากระดับฮอร์โมนไม่ปกติค่อนข้างมากมาย หมออาจวิเคราะห์ให้รับประทานฮอร์โมน หรือยาอื่นๆเพื่อปรับสมดุลร่างกาย ดังนี้ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์

 

การตรวจฮอร์โมนถือว่า มีความสำคัญเพื่อช่วยวินิจฉัยโรคให้ถูกต้องแม่นยำเยอะขึ้นแล้วก็หาทางรักษาได้อย่างเหมาะสม แม้กระนั้น แม้คุณไม่ได้มีความผิดธรรมดาทางร่างกายอะไรก็ตามไหมได้มีสัญญาณเตือนตามที่กล่าวมาบางทีอาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจระดับฮอร์โมนเลยก็ได้ แค่เพียงรักษาสุขภาพให้แข็งแรงและตรวจสุขภาพรายปีอย่างสม่ำเสมอก็จะสามารถช่วยให้คุณสุขภาพดี ไกลห่างโรคได้แล้ว

ขอบคุณบทความดีๆ จาก https://www.honestdocs.co/check-hormone

 

Tags : ซึมเศร้า

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา