รู้จักกับผนัง ps panel ข้อดี-ข้อเสียที่กระทบต่อเจ้าของธุรกิจ

lDigitalAccesse

ขีดเขียนเต็มตัว (189)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:210
เมื่อ 2 เมษายน พ.ศ. 2563 10.32 น.

การเลือกวัสดุต้องเลือกให้เหมาะสมกับสิ่งปลูกสร้างที่ทำ เพราะนั่นหมายถึงความแข็งแรงพร้อมทั้งช่วยให้เกิดการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ PS panel ถือเป็นวัสดุอีกประเภทที่กำลังได้รับความนิยมมากในเวลานี้ เนื่องจากรักษาระดับอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี หลายๆ ธุรกิจที่ขายสินค้าที่จำเป็นต้องเก็บในห้องที่มีอุณหภูมิเฉพาะจึงมักนำมาใช้เป็นผนังกันจำนวนมาก แต่แม้ ps panel จะตอบโจทย์ได้หลายเรื่อง แต่ก็ยังมีข้อเสียที่จะสามารถสร้างผลกระทบต่อธุรกิจเป็นอย่างมากได้เช่นกัน จะมีประเด็นไหนบ้างนั้น มาหาคำตอบกันเลย

 

ขอบคุณรูปภาพจาก wtg.co.th

 

ข้อดีของ PS panel

PS panel คือ ผนังฉนวนกันความร้อน โดยลักษณะที่ออกวางขายในท้องตลาดจะเป็นแบบสำเร็จรูป คือ สามารถวัดขนาดที่ต้องการแล้วสั่งให้ร้านตัดตามแบบได้เลย ส่วนประกอบหลัก ๆ ด้านนอก 2 ด้านจะเป็นเหล็กเพื่อให้เกิดความแข็งแรงทนทาน ตรงกลางจะเป็นวัสดุโฟมแบบไม่ลามไฟ หรือ Polystyrene Foam นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อวัสดุนั่นเอง โฟมชนิดนี้จะมีลักษณะสีขาว บ่อยครั้งจึงมีคนเรียกว่า ผนังโฟมขาว

 

ปัจจัยหลักของการเลือกใช้ PS panel คือ การเก็บรักษาระดับอุณหภูมิภายในให้มีความคงที่เนื่องจากอากาศด้านนอกจะไม่สามารถเคลื่อนผ่านเข้ามาได้ บวกกับยังเป็นผนังเก็บเสียงชั้นดีที่เสียงจากภายนอกจะไม่เข้ามารบกวน ขณะเดียวกันเสียงจากภายในก็จะไม่ได้ยินออกไปด้านนอกด้วยส่วนใหญ่ PS panel นั้นจะได้รับความนิยมในการนำมาใช้กับห้องที่ต้องการเก็บรักษาระดับอุณหภูมิให้คงที่ เช่น ห้องเย็นประเภทต่าง ๆ, ห้องคลีนรูมแบบปลอดเชื้อ ซึ่งอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ห้องเก็บสินค้าประเภทนี้ เช่น อุตสาหกรรมผลิตอาหารแช่แข็ง, อาหารสำเร็จรูปบางชนิด, อุตสาหกรรมการผลิตเวชภัณฑ์, อุตสาหกรรมด้านสินค้าเกษตร เป็นต้น

 

อีกจุดเด่นของผนังประเภทนี้คือมีน้ำหนักเบามาก จึงทำให้เคลื่อนย้ายได้สะดวก ติดตั้งได้รวดเร็ว ไม่ต้องใช้ระยะเวลาหรือแรงคนให้เปลืองต้นทุนมากนัก

 

ข้อเสียของ PS panel

แม้กันความร้อนได้ดี ไม่ลามไฟก็จริง แต่ PS panel ยังคงติดไฟได้เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ ซึ่งเพียงระยะเวลาไม่นานผนังจะถล่ม และอาจสร้างอันตรายให้กับบุคคลากรของบริษัทและสินค้าที่เก็บอยู่ภายใน รวมถึงมีอายุการใช้งานสั้น เพราะมีค่าการดูดซับน้ำสูง จึงทำให้ต้องมีการเปลี่ยนใหม่อยู่เรื่อยๆ

 

เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่าสินค้าและบุคคลากรของบริษัทจะปลอดภัยหากเกิดเหตุไฟไหม้ หลายธุรกิจจึงเลือกใช้ผนังฉนวนที่ทำจาก PIR (Polyisocyanurate) แทนแม้จะมีราคาสูงกว่า เพราะเป็นฉนวนกันความร้อนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในตลาด ณ ขณะนี้ ฉนวนชนิดนี้มีค่า Index สูงถึง 370 แปลว่าสามารถกันไฟได้นานและเกิดควันน้อยมาก จึงสามารถป้องกันการสำลักควันหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นได้ รวมถึงยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่อสินค้าและธุรกิจได้เป็นอย่างมาก

 

เมื่อเข้าใจและทำความรู้จักกับ PS panel กันแล้วก็ลองพิจารณาว่าตรงกับการต้องการในการใช้งานมากน้อยเพียงใด เพราะวัสดุทุกประเภทย่อมมีข้อดี – ข้อด้อย เป็นเรื่องธรรมดา ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่ต้องการและปัจจัยอื่น ๆ อย่างงบประมาณด้วย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา