ความผิดปกติของทารกที่คุณแม่ ให้นมลูก ต้องหมั่นสังเกต

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (699)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1215
เมื่อ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 20.27 น.

ความผิดปกติของทารกที่คุณแม่ ให้นมลูก ต้องหมั่นสังเกต

          สำหรับคุณพ่อคุณแม่ป้ายแดงแล้ว นอกจากจะต้องกังวลเรื่องเมนูอาหารสําหรับคนท้อง 1-3 เดือนในช่วงกำลังตั้งครรภ์แล้ว พอลูกคลอดออกมาแล้วยังมีเรื่องที่ลูกน้อยร้องไห้โดยไม่ทราบสาเหตุซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากความไม่สบายตัว หรือความผิดปกติของร่างกาย ซึ่งบางครั้งคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาและทำให้ลูกน้อยดีขึ้นได้ โดยไม่ต้องพาลูกไปพบแพทย์ หนึ่งในความผิดปกติที่พบได้บ่อย ๆ สำหรับทารกแรกคลอดจนถึงช่วงวัย 6-7 เดือนก็คืออาการ ลูกท้องอืดหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยร้องไห้โยเยบ่อย ๆ บางรายอาจร้องดิ้นเป็นเวลานาน และในกรณีที่เกิดอาการระหว่างคุณแม่ ให้นมลูก อยู่นั้น บางรายอาจคายหัวนมออกและไม่ยอมดูดนมไปพักใหญ่ ทำเอาคุณพ่อคุณแม่ต้องกลุ้มและกังวลใจไม่น้อย 

 

สาเหตุหลักของ ทารกท้องอืด อาหารเด็ก6เดือน

         โดยส่วนใหญ่ อาการนี้มักเกิดขึ้นกับทารกที่กินนมผสมมากกว่าการกินนมแม่ เพราะย่อยได้ยากกว่าและยังมีโอกาสที่ทารกจะดูดลมเข้าท้องจากการดูดขวดนมเปล่าด้วย แต่กระนั้นอาการนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับการกินนมแม่ด้วยเช่นกัน เนื่องจากระบบการย่อยอาหารของทารกอาจยังทำงานไม่สมบูรณ์จึงเกิดลมหรือแก๊สในกระเพาะเป็นจำนวนมาก ยิ่งในกรณีที่น้ำนมแม่ไหลออกมากเกินไประหว่างที่ ให้นมลูก ก็จะมีโอกาสเกิดอาการท้องอืดได้มากขึ้น 

           นอกจากนี้อาการท้องอืดในทารกที่กินนมแม่ ยังมีสาเหตุจาก อาการแพ้นม หรือแพ้โปรตีนจากอาหารบางชนิดที่ผสมออกมาทางน้ำนมแม่ รวมไปถึงสารตกค้างจากยาที่คุณแม่ใช้ ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงจาก อาการแพ้นม ให้กับลูก คุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกินให้มาก โดยควรเลือกประเภท อาหารคุณแม่หลังคลอด ซึ่งจะต้องเน้นเป็น อาหารที่สะอาด ปรุงสุก และต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยคุณแม่สามารถเลือกเมนู อาหารคุณแม่หลังคลอด ได้อย่างหลากหลาย ตามที่มีข้อมูลแนะนำมากมาย อาทิ แกงเลียง, ปลานึ่งซีอิ้ว, ผัดขิงหมู ฯลฯ ซึ่งเป็นกลุ่มอาหารที่เน้นเพิ่มปริมาณน้ำนมและให้สารอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วน 

           แต่กรณีที่ลูกมีปัญหาเรื่องการแพ้นม จากการกินนมผสม หรือนมผงนั้น คุณแม่อาจต้องพาลูกน้อยไปปรึกษาแพทย์ เพื่อปรับเปลี่ยนนมสูตรเฉพาะให้เหมาะสมต่อไป

           อย่างไรก็ตาม หากพบว่าลูกมีปัญหาเรื่องท้องอืด คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยให้ลูกน้อยสบายตัวขึ้นได้ ด้วยการจับลูกเรอนมหลังอิ่มทุกครั้ง และป้อนนมในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป พร้อมกับสังเกตอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วยเช่น ถ่ายเป็นมูกเลือด, ท้องเสีย, อาเจียน หรือมีไข้สูง ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย ต้องรีบพาลูกน้อยไปพบแพทย์

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา