ชวนมา work from home แบบคูล ๆ ด้วยวิธีของ iprospect

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (699)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1215
เมื่อ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 22.15 น.

 

                 หลายองค์กรตัดสินใจดำเนินนโยบายการทำงานแบบ work from home ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ซึ่งการทำงานที่บ้านก็มีข้อดี และข้อด้อยแตกต่างจากการทำงานที่สำนักงานอยู่มากพอสมควร ข้อดีที่เห็นได้ชัด คือ ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบในตอนเช้า ไม่ต้องเดินทางฝ่าการจราจร แต่ข้อด้อยก็เป็นเรื่องของการสื่อสาร ประสานงาน และการติดต่อที่อาจขลุกขลักกว่า และเรื่องของการแบ่งเวลาที่อาจไม่สามารถจัดการให้ลงตัวได้ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา iprospect จึงจะขอแนะนำ เทคนิค work from home แบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ และช่วยให้ผลงานออกมาดีอีกด้วย 

  1. วางแผนการทำงาน และสรุปช่องทางการติดต่อให้ชัดเจน

                 เมื่อข้อด้อยของการทำงานที่บ้านคือการติดต่อสื่อสาร เราจึงควรอุดช่องโหว่ด้วยการวางแผนการทำงานก่อนล่วงหน้า และกำหนดช่องทางการติดต่อร่วมกับสมาชิกในแผนก สมาชิกในทีม และการติดต่อกับทุกคนในองค์กรไว้ล่วงหน้าให้ชัดเจน ยกตัวอย่าง เมื่อ A ต้องการส่งไฟล์ให้ B แต่ไม่ได้ตกลงกันก่อนว่าจะส่งไฟล์ผ่านทางไหน B ไม่ได้รับอีเมลก็ทวงไฟล์งานกับ A แต่ A กลับตอบว่าส่งไปให้ทาง Slack แล้วเมื่อชั่วโมงก่อน ซึ่งการใช้หลายแอปพลิเคชันพร้อม ๆ กัน และไม่กำหนดช่องทางการติดต่อไว้ล่วงหน้าก่อน อาจทำให้เสียเวลาเสียโอกาสไป โดยจากตัวอย่างเสียเวลาไปราว 1 ชม. ซึ่งเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นหากมีการกำหนดกันล่วงหน้าแล้วว่าจะส่งไฟล์ผ่านช่องทางไหน

  1. ตั้งกฎกติกาการทำงาน และกำหนดเวลาทำงาน

                 การทำงานที่บ้าน มีสิ่งเร้าให้พนักงานผละจากงานที่ทำไปได้ง่ายกว่าการทำงานที่สำนักงาน เนื่องจากสภาพแวดล้อมภายในบ้านเอื้อต่อการพักผ่อนมากกว่าการทำงาน สมาชิกครอบครัวซึ่งพักอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน ก็อาจไม่ได้ทำงานจากที่บ้านกันทุกคน อาจมีบางคนไม่เข้าใจ และเรียกเราไปทำนั่นทำที่อยู่บ่อย ๆ จนทำงานเสร็จไม่ทันเวลา ส่งผลเสียต่องานได้ง่าย ๆ ดังนั้น การกำหนดเวลาทำงานให้ชัดเจน ว่าเริ่มงานกี่โมง พักเที่ยงกี่โมง เลิกงานกี่โมง รายงานตัว หรือประชุมทีมกี่โมง ประชุมองค์กรกี่โมง กติกาการรายงานตัวต้องทำอย่างไร ทั้งหมดนี้ควรกำหนดไว้แต่แรก เพื่อให้งานสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น และช่วยให้สมาชิกในครอบครัวเข้าใจ และสามารถร่วมมือกับกฎกติกานั้นได้

  1. หมั่นติดต่อกับสมาชิกในทีมอยู่เสมอ

                 เมื่อจุดอ่อนของการทำงานที่บ้านคือการสื่อสาร การหมั่นแสดงตัวหรือติดต่อเพื่อรายงานความคืบหน้า ขอคำปรึกษาหรือซักถามสมาชิกในทีมเป็นประจำ จึงกลายเป็นสิ่งที่ควรทำ นอกจากเพื่อส่งเสริมความเป็นทีมเวิร์คแล้ว ยังช่วยให้ผู้อื่นมองว่าเรามีความกระตือรือร้นในงาน ซึ่งเป็นแง่มุมดี ๆ ที่ผู้อื่นจะได้เห็นจากเราอีกด้วย

  1. ตั้งเป้าหมายการทำงานในแต่ละวัน

                 iprospect เชื่อว่าหลาย ๆ คนมีการตั้งเป้าหมายการทำงานกันอยู่แล้วเป็นปกติ แต่การตั้งเป้าหมายเพื่อทำงานที่บ้านนั้นแตกต่างออกไป เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่บ้านพร้อมจะดึงให้เราออกห่างจากงานได้ตลอดเวลา การตั้งเป้าหมายจึงควรละเอียด และชัดเจนกว่า โดยอาจแบ่งเป็น ชม. ต่อ ชม. หรือแบ่งเป็นช่วงเช้าและช่วงบ่าย ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราสามารถตรวจสอบความคืบหน้าของงานได้อย่างรวดเร็ว หากช่วงเช้าเสร็จช้ากว่ากำหนด ก็ต้องทุ่มเทเวลาช่วงบ่ายให้มากขึ้น เพื่อให้งานเสร็จทันเวลาก่อนเลิกงาน เป็นต้น

  1. ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเกี่ยวกับ work from home ให้ได้มากที่สุด

                 อย่างที่กล่าวไปในข้างต้น ว่าปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่ช่วยรับมือการทำงานจากที่บ้านหลากหลายรูปแบบด้วยกัน โดยมากจะสามารถประชุมผ่านวิดีโอได้พร้อมกันทีละหลาย ๆ คน สามารถแชทในห้องเดียวกันได้เป็นจำนวนมาก แบ่งห้องแชทแยกออกเป็นห้องโปรเจกต์ ห้องทีม ห้องแผนก ห้ององค์กร และยังสามารถส่งไฟล์ หรือแชร์ไฟล์ให้ดูตอนประชุม และพิจารณางานไปพร้อม ๆ กันได้ เคล็ดลับของข้อนี้ คือ การสังเกตลักษณะงาน และเลือกแอปพลิเคชันมาใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง

                 รู้วิธีการทำงานจากที่บ้านแบบคูล ๆ ของ iprospect อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมนำไปทดลองทำตามกันดู เชื่อว่าประสิทธิภาพในงานจะเพิ่มขึ้น และสามารถแบ่งเวลาส่วนตัวออกจากเวลาทำงานได้อย่างแน่นอน เพื่อให้ได้พักผ่อนในเวลาที่ควรพัก ทำงานเสร็จทันตามกำหนด แถมยังได้โอกาสแสดงความสามารถ และความกระตือรือร้นในงานให้คนอื่น ๆ ได้มองเห็นอีกด้วย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา