มือใหม่หัดอบต้องดู! รวมทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับแป้งอเนกประสงค์

lDigitalAccesse

ขีดเขียนเต็มตัว (189)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:210
เมื่อ 21 กันยายน พ.ศ. 2563 13.43 น.

หากจะบอกว่าการทำเบเกอรี่นั้นเปรียบเสมือนกับการทำงานศิลปะหนึ่งชิ้นที่ตัวศิลปินจำเป็นต้องมีความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนก็คงไม่ผิดมากนัก เพราะเมื่อลองดูขั้นตอนในการทำขนมปังออกมาให้ได้หนึ่งก้อนแล้ว ผู้ทำจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจที่มีเพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นมีความสวยงามและความอร่อยอยู่ในตัว ถึงแม้การทำเบเกอรี่จะดูเป็นเรื่องยาก แต่จริงๆ แล้วทุกคนรู้ไหมว่าหากเราเข้าใจคอนเซ็ปต์เบื้องต้นในการเลือกวัตถุดิบหลักของการทำขนมปังหลายๆ ประเภทอย่างแป้งอเนกประสงค์ให้ดี แน่นอนว่าขั้นตอนหลังจากนั้นจะไม่เป็นอุปสรรคหรือปัญหาใดๆ กับเราเลย และด้วยเหตุนี้เราจึงได้จัดทำ 3 เรื่องที่ควรรู้มาให้นักอบมือใหม่ทุกคนได้ลองไปศึกษาและทำความเข้าใจกัน ส่วนรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับแป้งอเนกประสงค์จะเป็นยังไง ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูได้เลย

 

 

แป้งอเนกประสงค์ทำมาจากข้าวสาลี

ต้องขอปูพื้นก่อนว่าแป้งสาลีนั้นคือแป้งที่เรานำมาใช้เพื่อทำขนมปังแทบจะทุกชนิดยกเว้นขนมไทย โดยผงที่เราเห็นนั้นเป็นแป้งที่ทางผู้ผลิตสกัดมาจากข้าวสาลี โดยแป้งประเภทดังกล่าวนั้นสามารถแบ่งเป็นสองแบบคือแป้งสาลีแบบแข็งและแบบอ่อน โดยแบบแรกนั้นจะมีปริมาณของโปรตีนที่ค่อนข้างสูงกว่าแบบที่สองจึงทำให้เหมาะกับการนำไปทำขนมปัง ซึ่งแป้งอเนกประสงค์นั้นแท้จริงแล้วเกิดจากการนำแป้งสาลีแบบแข็งและแบบอ่อนมาผสมกัน

 

เหมาะสำหรับการนำมาทำขนมบางประเภทเท่านั้น

ตามที่เราได้บอกไปในข้างต้นว่าแป้งอเนกประสงค์นั้นเป็นแป้งที่เกิดจากการผสมระหว่างแป้งสาลีแบบแข็งและแป้งสาลีแบบอ่อน โดยลักษณะเด่นหลักๆ ของแป้งดังกล่าวได้แก่ความเหนียวของตัวแป้งที่อยู่ในระดับปานกลางรวมไปถึงผิวแป้งที่มีความหยาบเพียงเล็กน้อย และสืบเนื่องจากคุณสมบัติเช่นนี้จึงทำให้เหมาะสำหรับนำไปทำขนมจำพวก คุกกี้, บราวนี่, แพนเค้ก และพาย ส่วนประเภทของเบเกอรี่ที่ไม่เหมาะกับการนำดังกล่าวไปใช้เป็นส่วนผสมหลักได้แก่ขนมที่ต้องการความนุ่มของเนื้อแป้ง เช่น เค้ก เป็นต้น

 

หาซื้อง่ายแถมยังราคาถูก

หากเราลองเทียบกับบรรดาแป้งทำขนมปังทั้งหมดทั้งมวล แป้งอเนกประสงค์นั้นนับว่าเป็นแป้งที่มีราคาถูกที่สุดแถมยังหาซื้อได้ง่ายได้ตามค้าทั่วไป ซึ่งราคาเฉลี่ยของแป้งประเภทนี้มักเริ่มต้นที่ 25-27 บาทไปจนถึง หลายร้อยบาท ขึ้นอยู่กับขนาดและคุณภาพของแป้งที่เราเลือกใช้

 

เป็นยังไงกันบ้างกับสารพันความรู้ว่าด้วยเรื่องแป้งที่เราเอามาฝากกันวันนี้ ก่อนจากกันไปเราอยากจะฝากบอกทุกคนว่าการทำขนมปังหรือเบเกอรี่ให้ออกมาอร่อยสมใจได้นั้น สิ่งที่เราควรจะใส่ใจเลยก็คือการเลือกประเภทของแป้งให้สอดคล้องกับขนมที่เราต้องการทำ เช่นหากใครอยากทำขนมปังก็ควรจะเลือกแป้งสาลีแบบแข็งหรือหากใครที่อยากทำเค้กก็อาจจะต้องใช้แป้งสาลีแบบอ่อน เป็นต้น

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา