3 เกร็ดความรู้ ก่อนทำประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (697)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1212
เมื่อ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563 21.27 น.

        สำหรับคนวัยทำงานที่ต้องการซื้อบ้านใหม่หลังแรกมักมองข้ามการหาความรู้เกี่ยวกับ ประกันภัยบ้านจากไทยประกันภัย ที่ช่วยลดความสูญเสียจากเหตุเพลิงไหม้หรือวินาศภัยตามข้อกำหนดที่ระบุอยู่ในประกัน เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ประกันจะช่วยคุ้มครองและชดเชยค่าเสียหายได้ ยิ่งราคาบ้านแพงมากเท่าไหร่การซื้อประกันคุ้มครองอัคคีภัยยิ่งจำเป็นมากเท่านั้น

        ประกันภัยไฟไหม้เป็นประกันที่ช่วยลดความสูญเสียจากไฟไหม้ทรัพย์สินที่อยู่ในบ้านและตัวบ้านได้ค่อนข้างสูง ดังนั้น ผู้เอาประกันควรศึกษาเกร็ดความรู้ก่อนทำประกันคุ้มครองอัคคีภัย สำหรับที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่เจ้าของบ้านใหม่ควรรู้

  1. ซื้อประกันกับบริษัทเพียงบริษัทเดียว การซื้อ ประกันไฟไหม้จากไทยประกันภัย เป็นประกันที่จ่ายค่าชดเชยความเสียหายเต็มจำนวนโดยไม่เกินวงเงินประกันทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อประกันหลายบริษัท เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้การซื้อประกันกลายเป็นเรื่องสิ้นเปลืองโดยใช้เหตุแล้ว ยังไม่ทำให้ได้การคุ้มครองด้านอัคคีภัยเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งหากต้องการได้รับการคุ้มครองพิเศษ ก็สามารถซื้อเพิ่มเติมต่างหากได้ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว, พายุ หรือการจลาจล เป็นต้น
  2. ลดค่าเบี้ย ประกันอัคคีภัย ด้วยการคุ้มครองระยะยาว สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านด้วยเงินสด หรือต้องการทำประกันเพื่อลดความสูญเสียเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน อาจยังไม่ทราบว่าสามารถเลือกระยะเวลาการคุ้มครองได้ด้วยตัวเอง ซึ่งการเลือกระยะการคุ้มครองยาวมากกว่า 1 ปีขึ้นไป จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันรายปีได้หลายร้อยบาท และประกันสำหรับคุ้มครองอัคคีภัยเป็นประกันที่จำเป็นต้องซื้อเพื่อการคุ้มครองระยะยาว เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด
  3. ประเมินความคุ้มครองจากมูลค่าบ้านรวมทรัพย์สิน การซื้อ ประกันไฟไหม้ ควรประเมินให้ครอบคลุมทั้งมูลค่าบ้านและทรัพย์สินภายในบ้าน เพราะยามเกิดเหตุฉุกเฉินไม่ว่าเหตุเล็กหรือใหญ่ เงินชดเชยจากประกันจะช่วยจ่ายค่าชดเชยความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ตามค่าเสียหายจริง โดยวิธีการคำนวณมูลค่าของวงเงินคุ้มครองประกันควรคำนวณจาก ค่าบ้านจำนวนเต็ม - ค่าที่ดิน = มูลค่าบ้านที่แท้จริง + มูลค่าเฟอร์นิเจอร์ จะได้วงเงินที่เหมาะสมในการซื้อประกัน ทั้งนี้การคุ้มครองมูลค่าเฟอร์นิเจอร์ไม่ควรเกินกว่ามูลค่าบ้าน

        นอกจากการซื้อประกันเพื่อจ่ายค่าชดเชยความเสียหายจากเหตุการณ์ฉุกเฉินแล้ว การซื้ออุปกรณ์ดับเพลิงและการติดตั้งสัญญาณแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้เป็นสิ่งสำคัญอีกประการที่เจ้าของบ้านไม่ควรมองข้าม เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ช่วยลดความรุนแรงของเหตุเพลิงไหม้ได้ และยังใช้เป็นส่วนลดในการจ่ายค่าเบี้ยประกันสำหรับอัคคีภัยได้ด้วย

        การซื้อประกันสำหรับอัคคีภัยมีความสำคัญเทียบเท่ากับการทำประกันชีวิต ดังนั้นการนำเกร็ดความรู้มาปรับใช้ในการเลือกซื้อประกันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้ และทำให้เจ้าของบ้านมีประกันสำหรับอัคคีภัยไว้ลดความเสียหายในยามฉุกเฉิน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา