ฝาท่อระบายน้ำคือวัตถุที่เร็วสุดในโลก ที่ถูกสร้างโดยคน

neungreungtaicpe

เริ่มเข้าขีดเขียน (27)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:10
เมื่อ 13 มกราคม พ.ศ. 2564 17.33 น.

วัตถุที่เร็วที่สุดในโลกที่ถูกสร้างขึ้นด้วยน้ำมือมนุษย์กลับกลายเป็นฝาท่อระบายน้ำเสียอย่างงั้น แทนที่จะเป็นเครื่องบิน หรืออะไรที่ดูแล้วต้องยิ่งใหญ่กว่านี้ แต่ยืนยันว่านี่คือเรื่องจริง เพราะต้นเหตุที่ทำให้ฝาท่อกลายมาเป็นวัตถุที่เร็วที่สุดในโลกมันเกิดจากแรงระเบิด “นิวเคลียร์” ที่มีพลังทำลายล้างมหาศาล

เหตุการณ์ฝาท่อระบายน้ำเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง ต้องย้อนกลับไปปี 1950 ซึ่งในเวลานั้น สหรัฐฯได้ดำเนินการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์นับครั้งไม่ถ้วน ภายใต้ชื่อโครงการว่า Operation Plumbbob โดยครั้งนี้ ก็มีการทดลองระเบิดมากถึง 29 ครั้งด้วยกัน ในทะเลทรายของรัฐเนวาดา

ฝาท่อระบายน้ำเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงถึง 240,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทุกอย่างดูเหมือนจะราบลื่นไปด้วยดี ทว่าการทดลองครั้งล่าสุดดันเกิดสิ่งที่ยิ่งใหญ่ขึ้นกับฝาท่อระบายน้ำ โดยที่ไม่มีใครคาดคิด ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการที่ชื่อว่า Pascal-B ได้ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 1957 ประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนเที่ยงคืน

ในขั้นตอนการทดลอง Pascal-B จะมีการปิดฝาหลุมด้านบนด้วยแผ่นเหล็กที่เหมือนฝาท่อระบายน้ำ ซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 900 กิโลกรัม หรือเกือบ 1 ตันวางปิดอยู่ด้านบน ด้วยน้ำหนักขนาดนี้ จึงไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ผิดคาด

เพราะระเบิดนิวเคลียร์มันมีแรงมหาศาลกว่าที่คำนวณไว้ แรงถึงขนาดที่ผลักดันฝาท่อระบายน้ำขึ้นไปบนฟ้า ด้วยระดับความเร็วสูงถึง 240,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหตุการณ์ครั้งนี้ จึงถูกบันทึกไว้ว่าเป็นวัตถุที่สร้างโดยมนุษย์ ที่มีความเร็วสูงที่สุดในโลก

ซึ่งเรื่องนี้ก็มีพยานหลักฐาน เป็นภาพจากกล้องถ่ายภาพความเร็วสูงที่จับภาพฝาท่อระบายน้ำปลิวออกไปอย่างรวดเร็วหลังการระเบิดนิวเคลียร์ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะหลังจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนั้น ก็ไม่มีใครพบเจอฝาท่อชิ้นนี้อีกเลย

ผู้เชี่ยวชาญคาด ความเร็วขนาดนี้ ฝาท่อระบายน้ำอาจลอยไปบนอวกาศแล้ว

ดร.โรเบิร์ต บราวน์ลี ผู้ออกแบบการทดลองคาดการณ์ไว้ว่า ฝาท่อระบายน้ำเหล็กที่เคลื่อนที่ด้วยระดับด้วยความเร็วขนาดนี้ มันอาจปลิวขึ้นไปโคจรอยู่บนชั้นอวกาศแล้ว หรืออีกกรณีก็อาจถูกเผาไหม้ไปในชั้นบรรยากาศก็เป็นได้ เนื่องจากความเร็วในการเคลื่อนที่ของมัน

เป็นเพราะว่าความเร็วที่มากถึง 240,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดเป็นความเร็วระดับ “ความเร็วหลุดพ้น” ซึ่งสามารถผลักดันวัตถุเคลื่อนที่ออกไป จนกระทั่งหลุดพ้นจากอิทธิพลแรงโน้มถ่วงของโลกถึง 6 เท่า หรือถ้าให้เปรียบเทียบเป็นหน่วยวินาที ก็จะมีความเร็วเท่ากับ 66 กิโลเมตรต่อวินาที ซึ่งเร็วขนาดที่ว่ากระพริบตาครั้งเดียว ฝาท่อก็กระเด็นจากรุงเทพฯไปตกถึงนครนายก.

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย neungreungtaicpe เมื่อ13 มกราคม พ.ศ. 2564 17.37 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา