หลักการคิดเรื่องการออมเงิน

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (687)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1197
เมื่อ 18 มกราคม พ.ศ. 2564 21.17 น.

 

หลายคนคงจะคิดว่าการออมเงินนั้นเป็นเรื่องยากบางคนทำไม่ได้เลยทีเดียวทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว เมื่อเงินออมมากขึ้นรายจ่ายก็จะมากขึ้นหากหันไปดูรอบตัวมองไปก็มีแต่รายจ่ายไม่มีรายรับไม่ได้สิ่งของที่เป็นชิ้นเป็นอันกลับมาได้หักเงินเดือนเพิ่มขึ้นก็เก็บเงินไม่อยู่เราก็ใช้ชีวิตเดิมๆก็ดีเช่นกันการเข้าอยู่ในเมืองใหญ่นั้นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือสิ่งยั่วยุที่มีจำนวนมากเมื่อออกจากห้องจะต้องเสียเงินการจัดการโดยถอนเงินแค่เดือนละครั้งจะทำให้คุณนั้นรู้ว่าคุณใช้อะไรไปบ้างเกินความจำเป็นหรือเปล่า

1.บัญชีรายรับรายจ่าย

สิ่งแรกที่ตัวเองควรทำมากที่สุดคือการทําบัญชีรายรับรายจ่ายบางคนไม่รู้ว่าเงินตัวเองหายไปไหนในแต่ละเดือนคุณควรจดว่าใช้จ่ายไปกับอะไรเพื่อควบคุมรายจ่ายนั่นเองหากคุณทำเป็นกิจวัตรจะรู้ว่าแนวทางการจ่ายเงินนั้นเป็นแบบใดจัดทำเป็นงบประมาณรายจ่ายและไม่ต้องจดบัญชีก็ได้เช่นกันแต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเช่นเคยอยู่กับพ่อแม่แล้วออกมาอยู่ส่วนตัวหรือคนโสดได้แต่งงานมีครอบครัวก็จะต้องจดบัญชีรายรับรายจ่ายของตัวเองที่เปลี่ยนไปเพื่อควบคุมตนเองให้ได้มากขึ้นกว่าเดิม

2.เงินที่ถอนมา

รู้หรือไม่ว่าการถอนเงินนั้นให้เน้นถอนแบงค์ 100 กับแบงค์ 20 เพราะว่าเงินที่ใช้เป็นจำนวนจำกัดหากวันนี้หยิบซองเลข 1 ไปใช้จานปฏิทินก็จะได้กินอย่างอิ่มข้าวพิเศษ 3 มื้อหรือกับข้าวถุงละ 10 บาทเป็นต้นสั่งนั้นก็แบ่งทาน 2 มื้อ 10:00 น กับ 15:00 น เพื่อให้วินัยในการเงินเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเมื่อทำงานมาเหนื่อยหลายคนอาจจะคิดว่าจะต้องใช้เงินซื้อความสุขจนบางครั้งไม่ได้ออมเงินเลยทั้งที่ความเป็นจริงแล้วการออมเงินจะทำให้คุณนั้นมีความเป็นระเบียบวินัยมากขึ้นไปกว่าเดิมอย่างแน่นอน

3.ความสุขไม่ใช่เรื่องเงินแต่เพียงอย่างเดียว

หากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าเงินคือความสุขขอให้คิดใหม่ว่าไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเพราะความสุขบางอย่างไม่จำเป็นต้องใช้เงินเช่นการมีเวลาให้ครอบครัวของตนเองหรือการทำกับข้าวกินเองที่บ้านการทำผักสวนครัวเมื่อกลับห้องให้เอาเงินที่เหลือนั้นเก็บแยกไว้เช่นกล่องเก็บแบงค์ 100 หรือแบงค์ 50 และเหรียญก็ใส่กระปุกออมสินคุณจะเหลือเงินกลับมาที่บ้านทุกวันอย่างแน่นอน

 

4.ซื้อของให้พ่อแม่

หลายๆคนต้องการดูแลพ่อแม่ของตนเองให้ดีกว่าเดิมแต่ไม่ค่อยได้ใส่ใจสักเท่าไหร่นักยกตัวอย่างเช่นบางคนนั้นต้องการซื้อโทรศัพท์หรือลำโพงแต่แบตเสื่อมก็ไม่เปลี่ยนลูกๆจึงอาสาซื้อเครื่องใหม่ให้กับท่านเมื่อกลับถึงบ้านก็พาไปซื้อข้าวกินและอย่าลืมซื้อของให้ตัวท่านด้วยเพราะท่านเป็นคนแก่แล้วท่านอาจจะไม่อยากได้อะไรแต่มีสิ่งที่ท่านจำเป็นต้องใช้นั่นเอง

 

5.สาธารณูปโภค

ค่าโทรศัพท์เดือนนึงคุณควรเก็บไว้ไม่ให้ตัวอย่าลืมคิดค่าเสื้อผ้ารองเท้าอย่าคิดว่าการซื้อของแบรนด์เนมนะจะสิ่งสำคัญมองของคุณภาพดีราคาถูกก็พอแล้ว เสื้อบางตัวซื้อมา 200 แต่สวยก็มีมากมายเช่นกัน

หากว่าเรานั้นออมเงินมากพอแล้วให้ศึกษาเรื่อง  currency exchange จะดีที่สุด

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา