ประโยชน์ของช็อกโกแลต

daisydaily

หัดอ่านหัดเขียน (6)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:2
เมื่อ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2564 11.25 น.

หลายคนอาจจะมองว่าช็อกโกแลตเป็นของหวานที่กินแล้วน่าจะไม่ดีต่อสุขภาพ แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้ว ประโยชน์ของช็อกโกแลต ก็มีมากมายเลยทีเดียว โดยเฉพาะดาร์คช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้นและมีน้ำตาลน้อยมาก ดังนั้นเราจะไปดูกันว่าช็อกโกแลตมีประโยชน์อย่างไรบ้าง กินแล้วดีต่อสุขภาพจริงหรือ

 

ประโยชน์ของช็อกโกแลต

 

กินช็อกโกแลตแล้วได้ประโยชน์จริงไหม

 

ต้องบอกเลยว่าการกินช็อกโกแลตจะได้ประโยชน์อย่างแน่นอน หากกินอย่างพอเหมาะ และเลือกช็อกโกแลตที่มีน้ำตาลน้อย ซึ่ง ประโยชน์ของช็อกโกแลต มีอะไรบ้าง เราก็ได้รวบรวมมาบอกให้รู้กันแล้ว รับรองว่าคุณจะต้องอยากกินช็อกโกแลตมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน เรามาดู 5 ประโยชน์ช็อคโกแลต กันเลยดีกว่า

 

  1. ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย แก้เครียดได้เป็นอย่างดี เวลารู้สึกเคร่งเครียดจากการทำงานหรือปัญหาที่รุ้มเร้า ก็ลองกินช็อกโกแลตกันดู ซึ่งจะทำให้สมองมีการหลั่งสารเอนโดรฟินออกมามากขึ้น และยังมีกรดอะมิโนทริปโตฟาน ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยลดความเครียดอีกด้วย
  2. ลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี เพราะมีสารฟลาโวนอยด์ที่จะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และป้องกันการเกิดหลอดเลือดอุดตันได้
  3. การกินช็อกโกแลตดีต่อคนท้อง ช่วยลดความเสี่ยงครรภ์เป็นพิษหรือภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้ ซึ่งก็เป็น ข้อดีของช็อกโกแลต อีกอย่างหนึ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เลย
  4. ช่วยชะลอความแก่ได้ด้วย เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงลดการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี ใครที่ไม่อยากแก่เร็ว ต้องหาดาร์คช็อกโกแลตมากินแล้วล่ะ
  5. ช็อกโกแลตจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิว ปกป้องผิวจากการถูกแสงแดดทำร้ายได้ดี และทำให้ผิวสวยใส มีความชุ่มชื้นมากขึ้น เป็นตัวช่วยดีๆ สำหรับคนที่อยากมีผิวสวย

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าช็อกโกแลตจะมีประโยชน์ แต่หากกินช็อกโกแลตที่มีน้ำตาลเยอะก็ส่งผลเสียได้เช่นกัน โดยจะทำให้อ้วนนั่นเอง เพราะฉะนั้นควรเลือกกินดาร์คช็อกโกแลตดีกว่า และกินในปริมาณที่ไม่มากเกินไป เพื่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าผลเสีย

 

ช็อกโกแลตมีกี่ประเภท แต่ละประเภทให้ประโยชน์อะไรบ้าง

 

ช็อกโกแลตมีหลายประเภท ซึ่งประโยชน์ของช็อกโกแลตก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย โดยเราจะมาดูกันว่าแต่ละประเภทนั้นเป็นอย่างไรและมีประโยชน์อะไรบ้าง

 

ไวท์ช็อกโกแลต (White Chocolate)

 

ไวท์ช็อกโกแลต

 

ไวท์ช็อกโกแลต จะมีสีขาวอมเหลือง ต่างจากช็อกโกแลตทั่วๆ ไป รวมถึงส่วนผสมก็มีแต่ไขมันโกโก้เท่านั้น ไม่ได้มีส่วนผสมอื่นของโกโก้เลย ทำให้ถูกมองว่าไม่จัดอยู่ในกลุ่มของช็อกโกแลต ซึ่งไวท์ช็อกโกแลตประโยชน์ก็มีไม่น้อยเช่นกัน คือจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ลดคอเลสเตอรอล ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว นอนไม่หลับ และฟื้นฟูสุขภาพตับอีกด้วย

 

ช็อกโกแลตนม (Milk Chocolate)

 

ช็อกโกแลตนม

 

ช็อกโกแลตนม จะมีส่วนผสมของนมด้วย และมีผงโกโก้ไม่ต่ำกว่า 25% ซึ่งต่างจากไวท์ช็อกโกแลตที่ไม่มีผงโกโก้เลย ทำให้ช็อกโกแลตประเภทนี้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของนม กินแล้วสัมผัสได้ถึงความละมุน หวานอร่อย ส่วนใหญ่จะนิยมนำมากินกับชาและใช้แต่งหน้าขนมให้ดูน่ากินและรสชาติกลมกล่อมมากขึ้น โดยประโยชน์ช็อกโกแลตประเภทนี้ก็คือ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และเพิ่มความอร่อยให้กับขนมต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

 

ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate or Plain Chocolate)

 

ดาร์คช็อกโกแลต

ดาร์กช็อกโกแลต มีโกโก้เป็นส่วนผสมมากถึง 70% จึงมีความเข้มข้นสูงมาก มีน้ำตาลน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย และมีรสชาติขมนำ ไม่หวาน ซึ่งประโยชน์ดาร์คช็อคโกแลตก็มีมากมายเลยทีเดียว เช่น ช่วยลดความเครียด เพิ่มการไหลเวียนโลหิต ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก โดยอาจกล่าวได้ว่ามีประโยชน์มากที่สุดแล้วในบรรดาช็อกโกแลตทั้งหมด ยิ่งหากใครอยากกินช็อกโกแลตแบบไม่ต้องกลัวอ้วนก็ต้องประเภทนี้กันเลย

 

ทานช็อคโกแลตอย่างไรให้ได้ประโยชน์และไม่อ้วน

 

ประโยชน์ของช็อกโกแลต มีมากมาย และขณะเดียวกันก็มีโทษด้วย ดังนั้นจะทานอย่างไรดีล่ะถึงจะได้รับประโยชน์แบบจัดเต็มและไม่ทำให้อ้วนหรือมีผลเสียอื่นๆ ตามมา ต้องมาดูคำแนะนำนี้กันเลย

 

  • เลือกทานช็อกโกแลตที่มีน้ำตาลน้อย ไขมันต่ำ และควรมีโกโก้แท้ผสมอยู่ 70% ขึ้นไป โดยที่เราอยากจะแนะนำมากที่สุดก็คือ ดาร์คช็อกโกแลตนั่นเอง คุณสามารถกินได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วน แถมได้ประโยชน์เยอะอีกด้วย
  • ทานในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้น ซึ่งก็คือ 198 กรัมต่อสัปดาห์ หากทานมากกว่านี้อาจเกิดผลเสียตามมาได้
  • อย่ากินพร้อมกับไอศกรีม หรือขนมเบเกอรี่ต่างๆ เพราะจะทำให้ได้รับพลังงานสูงมากเกินไป และอ้วนได้นั่นเอง
  • แนะนำให้กินช้าๆ นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังได้ประโยชน์มากอีกด้วย เพราะจะทำให้สมองยิ่งหลั่งสารแห่งความสุขออกมามากขึ้น จึงสร้างความผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี
  • สีของช็อกโกแลตก็สำคัญ ควรเลือกกินที่มีสีเข้ม เพราะจะได้ประโยชน์มากกว่าสีอ่อน และไม่อ้วนแน่นอน

 

ประโยชน์และโทษของช็อกโกแลตก็มีด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นจึงควรกินอย่างถูกวิธีในปริมาณที่เหมาะสม ตามที่เราได้แนะนำไป นอกจากนี้สำหรับคนที่เป็นโรคไต ไม่ควรทานช็อกโกแลตเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดก้อนนิ่วที่กรวยไจมากขึ้น เนื่องจากช็อกโกแลตมีกรดออกซิลิกสูงนั่นเอง หรือคนที่เป็นไมเกรน ก็จะกระตุ้นให้เกิดอาการปวดมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด

 

แนะนำ 5 เมนูคลีนๆ จากช็อกโกแลต

 

ได้รู้ประโยชน์ของช็อกโกแลต และคำแนะนำในการกินกันไปแล้ว ก็มาดูเมนูคลีนๆ จากช็อกโกแลตกันบ้างดีกว่า พร้อมวิธีการทำสุดง่ายที่สามารถทำตามได้เลย ที่สำคัญไม่อ้วนแน่นอน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

เมนูที่ 1 มูสช็อกโกแลตอโวคาโด้

 

เมนูช็อกโกแลต

 

มูสช็อกโกแลตอโวคาโด้ เมนูที่จะทำให้คุณได้ประโยชน์ของช็อกโกแลตแบบจัดเต็ม โดยวิธีทำง่ายมาก ให้นำอโวคาโดมา 1 ลูก ผสมกับน้ำเชื่อมเมเปิ้ล 1 ช้อนโต๊ะ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ผงโกโก้แท้ 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นกวนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันจนเป็นเนื้อครีม เท่านี้ก็นำมาทานได้แล้ว ขอบอกเลยว่าอร่อยมาก จะทานเป็นมื้อเย็นเพื่อควบคุมน้ำหนักก็ได้นะ

 

เมนูที่ 2 ช็อกโกแลตร้อน

 

ช็อกโกแลตร้อน

 

สำหรับใครที่ชอบดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ ต้องเมนูนี้เลย ช็อกโกแลตร้อน ซึ่งประโยชน์ของช็อกโกแลตร้อนจะช่วยคุมหิว กระตุ้นการเผาผลาญให้ดีขึ้น ใครที่กำลังควบคุมน้ำหนักต้องไม่พลาด วิธีทำก็แสนจะง่ายให้นำนมอัลมอนด์มาอุ่นจนเดือดแล้วเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ เติมน้ำตาลมะพร้าวและผงโกโก้ลงไป อาจจะใส่น้ำผึ้งเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความหวานด้วยก็ได้ จากนั้นกวนให้เข้ากันพร้อมดื่มได้เลย

 

เมนูที่ 3 ช็อกโกแลตเย็น

 

ช็อกโกแลตเย็น

 

มาดูสูตรช็อกโกแลตเย็นกันบ้าง กินแล้วชื่นใจ แถมประโยชน์ของช็อกโกแลตเย็นก็มีมากมายอีกด้วย เช่น เพิ่มความตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า และลดความเครียด วิธีการทำก็คือ นำผงโกโก้มาผสมกับน้ำร้อน เติมหญ้าหวานลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นใส่นมสดลงไปผสมแล้วนำไปแช่เย็น เท่านี้ก็ได้ช็อกโกแลตเย็นพร้อมดื่มให้ชื่นใจแล้ว

 

เมนูที่ 4 ข้าวโอ๊ตผสมช็อกโกแลต

 

ข้าวโอ๊ตผสมช็อกโกแลต

 

อีกหนึ่งเมนูที่เหมาะจะทำเป็นมื้อเช้าแสนอร่อย และได้ประโยชน์ของช็อกโกแลตแบบจัดเต็ม โดยให้นำข้าวโอ๊ตมาผสมกับน้ำร้อนแช่ไว้จนสุก และเติมผงโกโก้ลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ซึ่งอาจจะเพิ่มเมล็ดเชียลงไปด้วยก็ได้เพื่อให้ได้คุณประโยชน์มากขึ้น คนให้เข้ากันก็ทานได้เลย ซึ่งเมนูนี้จะช่วยแก้อาการท้องผูก อิ่มอยู่ท้องได้นาน และบำรุงผิวได้อีกด้วย

 

เมนูที่ 5 กล้วยหั่นชิ้นจิ้มช็อกโกแลตดิป

 

กล้วยหั่นชิ้นจิ้มช็อกโกแลตดิป

 

กล้วยหั่นชิ้นจิ้มช็อกโกแลตดิป เมนูนี้จะใช้ดาร์คช็อกโกแลต ทำให้ได้รับประโยชน์ของdarkchocolate ด้วย โดยนำดาร์คช็อกโกแลตไปเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ จนละลายแล้วปิดไฟทันที จากนั้นจุ่มกล้วยลงไป ช็อกโกแลตจะเคลือบผิดของกล้วยพอดี เมื่อทานจะได้รสชาติที่หวานอร่อยของกล้วยและดาร์คช็อกโกแลตที่ตัดกันได้อย่างลงตัว อร่อยสุดๆ ไปเลย

 

สรุป

 

ประโยชน์ของช็อกโกแลตมีมากมายจริงๆ ทั้งยังสามารถทำได้หลากหลายเมนู ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อที่จะทานช็อกโกแลตอีกด้วย แต่ก็อย่าลืมทานช็อกโกแลตให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเลือกทานที่มีน้ำตาลน้อยและมีผงโกโก้มากถึง 70% อย่างดาร์คช็อกโกแลต เพราะไม่ทำให้อ้วนและดีกว่าช็อกโกแลตประเภทอื่นนั่นเอง เอาเป็นว่าเมื่อรู้ถึงสรรพคุณของช็อกโกแลตแบบนี้แล้ว ก็ไปทำเมนูอร่อยๆ แบบคลีนๆ ทานกันเลยดีกว่า

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา