เคล็ดลับเลือก''ต่างหูเพชร''สวยตรงใจ

Siwaporn_s

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (87)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:175
เมื่อ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2564 13.50 น.

ทำความเข้าใจเคล็ดลับ "การเลือกต่างหูเพชร" ให้สวยตรงความต้องการในวันสำคัญได้ไม่ยากไม่ยากเหมือนอย่างที่คิด ที่ใช้เวลาเพียง 10 นาที!

 

เมื่อถึงวันสำคัญของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นพิธีหมั้น หรืองานแต่งงาน ย่อมจะขาดสิ่งจำเป็นอย่างแหวนเพชร ที่ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญในวันแสนพิเศษนี้ไปมิได้ แต่ว่ามั่นใจว่า หลายๆคนคงสงสัยไม่ใช้น้อยว่า "ขั้นตอนการเลือกแหวนเพชร" ให้คุ้มค่าและก็ตรงใจที่สุดนั้นต้องเป็นยังไง?

 

วันนี้ เราจะพาไปไขข้อข้องใจ พร้อมขั้นตอนการเลือกซื้อ "ต่างหูเพชร" ได้ง่ายๆ

 

 

* กำหนด Budget ต่างหูเพชรในใจ

 

เป็นสิ่งที่พวกเราควรจะทำเป็นขั้นแรก เพื่อไม่ให้งบประมาณเกินเลยไปไกลกว่าที่คิด การจัดสรรงบประมาณในการเลือกซื้อเครื่องเพชรนั้น จะต้องมีสัดส่วนอยู่ที่ แหวน 50% สร้อยคอ 30% ต่างหูรวมทั้งสร้อยข้อมือหรือกำไล อีก 20%

 

* เลือกเฟ้น "ต่างหูเพชร" ให้ตรงใจที่สุด

 

เมื่อพวกเรามีงบประมาณในใจแล้ว ถัดมาเป็นการเลือกเพชรให้ตรงใจที่สุด ซึ่งเพชรมีพื้นฐานอยู่ 4 ประการ หรือเรียกว่า 4 Cs คือ Carat Weight (กะรัต) Cut (การเจียระไน) Color (สี) รวมทั้ง Clarity (ความสะอาด)

 

* "กะรัต (CARAT)" คือหน่วยที่ใช้ชั่งน้ำหนักของเพชรและอัญมณีต่างๆหรือภาษาง่ายๆก็คือ การเลือกขนาดของเม็ดเพชรนั่นเอง ซึ่งกะรัตจะใช้อักษรย่อว่า "ct" โดยใน 1 กะรัตจะแบ่งหน่วยย่อยออกเป็น 100 หน่วยเรียกว่า Point หรือที่รู้จักกันว่า "ตัง" อาทิเช่น เพชรขนาด 0.50 ct จะเรียกว่า 50 Point หรือ 50 ตัง เพราะฉะนั้น เพชรที่มีน้ำหนักเท่ากัน อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีราคาที่แตกต่างกันได้ ซึ่ง "ขนาดของเม็ดเพชร" ก็จะมีผลต่อราคาเยอะที่สุด ยิ่งเพชรเม็ดใหญ่มากยิ่งขึ้นแค่ไหน ราคาก็สูงมากขึ้นตามไปด้วย 

 

* "การเจียระไน (cut)" รูปทรงของเพชรได้มาจากการเจียระไนอีกเช่นกัน "เพชรจะส่องประกายได้สวยแค่ไหนขึ้นอยู่กับการเจียระไน" ต่อให้เป็นเพชรคุณภาพดี แต่ถ้าได้รับการเจียระไนที่ผิดสัดส่วน จะไม่มีประกาย แต่หากยิ่งเจียระไนรูปทรงของ แหวนเพชร ดีขนาดไหน ก็จะยิ่งทำให้สะท้อนแสงแวววาวได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งการดู "สัดส่วนของเพชร" นั้นพวกเราไม่สามารถดูได้ด้วยตาเปล่า แต่ว่าให้มองจากใบรับรองที่ได้มาตราฐาน (Certificate) โดยให้ดูจาก 3 ส่วน ดังนี้ 1.Cut Grade: Excellent 2.lish: Excellent แล้วก็ 3.Symmetry: Excellent ทั้งยังสามอย่างนี้เกรดที่ได้ควรต้อง 3 Excellent เพียงเท่านั้นซึ่งก็คือเพชรที่เจียระไนได้สมบูรณ์

 

* "สี,น้ำ (Color)" โดยทั่วไปพวกเราชอบพบเพชรที่มีลักษณะเป็นสีขาวหรือไร้สี การลำดับสีของเพชรนั้นเริ่มจากไม่มีสีไปจนถึงปนเหลือง โดยสีของเพชรจะถูกจัดแบ่งเริ่มตั้งแต่เพชรที่ใส ไม่มีสี(Colorless) ,กระทั่งเริ่มมีสีนวลขึ้นในระดับที่สายตาเริ่มพิจารณาได้(Near Colorless) ,สีเหลืองจาง (Yellow Tinge) แล้วก็เป็นสีเหลืองอ่อน(Light Yellow) และก็ถ้าหากใช้มาตรฐานของ GIA จะสามารถแบ่งระดับสีหรือที่นิยมเรียกกันว่า "น้ำ"โดยใช้อักษรตั้งแต่ D เทียบเท่ากับน้ำ 100 ต่อมาเป็น E ซึ่งเท่ากันกับน้ำ 99 รวมทั้ง F พอๆกับน้ำ 98 ไล่ลำดับจนกระทั่ง Z ซึ่งจะสีออกเหลืองไปเลย

 

* "ความสะอาด (Clarity)" ซึ่งก็คือรอยตำหนิที่เกิดขึ้นมาจากธรรมชาติของเพชร เพชรที่สะอาดก็คือเพชรที่มีตำหนิน้อย เพราะฉะนั้นเพชรยิ่งมีตำหนิน้อยมากมากแค่ไหน มูลค่าก็จะยิ่งสูงมากขึ้นมากเท่านั้น

 

สุดท้ายที่สำคัญที่สุด คือการเลือก "ร้านเพชรที่มีบริการหลังการขาย"

เพราะราคาของแหวนเพชรที่เราซื้อไปนั้น ใครๆก็ย่อมที่ต้องการเก็บไว้นานๆดังนั้นควรจะเลือกร้านที่มีบริการหลังการขาย ทั้งบริการล้าง ทำความสะอาด ไปจรวมถึงบริการซ่อมแซม มีอุปกรณ์ครบถ้วนสำหรับเพื่อการตรวจสอบเพชร พร้อมด้วย Certificate จาก GIA แล้วก็ Certificate จากทางร้าน เพราะว่าขึ้นชื่อว่า "เพชร" แล้ว... คืออัญมณีที่เลอค่าเหนือกาลเวลาแล้วก็ที่สำคัญคือสัญลักษณ์แทนความรักที่มอบให้แก่กันอย่างตีราคามิได้

 

เมื่อทราบเคล็ดลับ "การเลือกต่างหูเพชร" ให้มีความสวยงามตรงความต้องการในวันสำคัญได้ง่ายๆกันแล้ว ก็เข้าไปเลือกชมแหวนเพชรสวยๆให้ผู้ที่พวกเรารักกันได้ที่

https://anantajewelry.com/lifestyle-earrings/

 

 

Tags : ต่างหู

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา