ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 สูตรไหน? ลงทะเบียนที่ไหนบ้าง?

tawann8

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (128)
เด็กใหม่ (2)
เด็กใหม่ (0)
POST:132
เมื่อ 24 มกราคม พ.ศ. 2565 15.58 น.

“เชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์” ดูจะเป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องค่อนข้างกังวลใจต่อการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เพราะนอกจากสายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่ผลวิจัยยืนยันแล้วว่า สามารถกระจายตัวได้อย่างรวดเร็ว อาจต้องพบเจอกับสายพันธุ์ที่มีการผสมกันระหว่างโอมิครอนและเดลต้าที่สร้างความรุนแรงของโรคได้มากขึ้น แม้นักไวรัสวิทยาจะออกมาชี้แจงว่า ไม่มีข้อมูลยืนยันถึงความรุนแรงของเชื้อกลายพันธุ์ ('นักไวรัสวิทยา' แจงข่าว 'โอมิครอน' ผสม 'เดลต้า' ไม่มีใครยืนยันจะสร้างความเสียหายมากกว่าตัวเดิม https://www.thaipost.net/covid-19-news/45820/)

 

เพื่อรับมือกับความรุนแรงของเชื้อโควิด 19 กลายพันธุ์ กระทรวงสาธารณสุขและ ศคบ. จึงได้มีมติสนับสนุนให้มีการฉีดวัคซีนโควิด 19 กระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 มีรายละเอียดดังนี้

 

วัคซีน 2 เข็มชนิดเดียวกัน

 

  1. ผู้ที่ฉีดSinovac หรือ Sinopharm 2 เข็ม

เนื่องจากวัคซีน Sinovac เป็นชนิดเชื้อตายจึงเหมาะกับการฉีดปูพรมมากกว่าฉีดกระตุ้น ดังนั้นเข็มที่ 3 จึงควรเลือกวัคซีนชนิดอื่นที่ไม่ใช่เชื้อตาย เช่น วัคซีนชนิด Viral Vector (AstraZeneca) หรือชนิด mRNA (Pfizer และ Moderna) และควรฉีดห่างจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้วอย่างน้อย 4 สัปดาห์

  1. ผู้ที่ฉีด AstraZeneca 2 เข็ม

หากฉีดวัคซีน AstraZeneca ซึ่งเป็นชนิด Viral Vector ไปแล้ว 2 เข็ม ควรกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA เพิ่มเป็นเข็มที่ 3 เช่น Pfizer หรือ Moderna แต่ไม่ควรใช้วัคซีนเชื้อตาย เนื่องจากวัคซีนเชื้อตายไม่เหมาะกับการเป็นเข็มกระตุ้น การฉีดวัคซีน Viral Vector แบบเดิมก็อาจกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อโควิดได้ไม่ดีพอ และควรฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 หลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป

  1. ผู้ที่ฉีด Pfizer 2 เข็ม หรือ Moderna 2 เข็ม

ควรฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA แบบเดิม อย่าง Pfizer หรือ Moderna และฉีดหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วอย่างน้อย 6 เดือน

 

วัคซีนสูตรไขว้

 

  1. ผู้ที่ฉีดสูตรไขว้ เข็มที่ 1 Sinovac หรือ Sinopharm และเข็มที่ 2 AstraZeneca

สามารถฉีดได้ทั้งวัคซีน Viral Vector เช่น AstraZeneca และชนิด mRNA คือ Pfizer หรือ Moderna อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมโรคแนะนำว่า ผู้ที่ฉีดสูตรไขว้ Sinovac คู่กับ AstraZeneca ควรฉีดเข็ม 3 เป็น AstraZeneca และหากต้องฉีดเข็ม 4 จึงค่อยเป็นวัคซีน mRNA เช่น Pfizer เนื่องจากการฉีดกระตุ้นจะไม่ได้ฉีดเข็มเดียว จึงไม่ต้องการให้ได้รับวัคซีนโควิดชนิดใดชนิดหนึ่งมากจนเกินไป และควรฉีดหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป

  1. คนที่ฉีดสูตรไขว้ เข็มที่ 1 Sinovac หรือ Sinopharm แต่เข็มที่ 2 เป็นไฟเซอร์

สามารถฉีดได้ทั้งวัคซีน Viral Vector เช่น AstraZeneca และชนิด mRNA คือ Pfizer หรือ Moderna และควรฉีดหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป

  1. คนที่ฉีดสูตรไขว้ เข็มที่ 1 AstraZeneca และเข็มที่ 2 ไฟเซอร์

ควรกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA เช่น Pfizer หรือ Moderna หลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป

 

ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ได้แล้ววันนี้!

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดให้ประชาชนจองคิวฉีด วัคซีนโควิดเข็ม 3 ชนิด Pfizer ผ่านเครือข่ายผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยจะเริ่มฉีดให้กับประชาชนตั้งแต่ 18 ธันวาคม เป็นต้นไป โดยให้บริการสำหรับผู้ที่เคยได้รับวัคซีนจากทุกศูนย์ฉีดทั่วประเทศ ในสูตรดังนี้

 

  1. สูตร AA (AstraZeneca - AstraZeneca)
  2. สูตร SA (Sinovac/Sinopharm - AstraZeneca)
  3. สูตร SP (Sinovac/Sinopharm - Pfizer)

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้องมีระยะห่าง ระหว่างเข็มที่ 2 และ วันที่ต้องการจะฉีดเข็มที่ 3 อย่างน้อย 3 เดือน (90 วัน) ขึ้นไป นั่นคือ

 

  • ที่เคยได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ในเดือนกันยายน 2564 สามารถรับการฉีดเข็มที่ 3 ได้ในเดือนธันวาคม 2564
  • ผู้ที่เคยได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ในเดือนตุลาคม 2564 สามารถรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ในเดือนมกราคม 2565

 

นอกจากนี้ ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในสูตรดังกล่าวจากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนอีก ศูนย์ฯ จะใช้ฐานข้อมูลเดิม ส่ง SMS นัดวันฉีดเข็มที่ 3 ให้โดยอัตโนมัติ โดยเรียงตามลำดับวันที่ฉีดเข็มที่ 2 สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จากศูนย์ฯ อื่น สามารถลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 ชนิดวัคซีน Pfizer (Pfizer) ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ทั้ง 4 ค่าย ได้แก่

 

  1. AIS ลงทะเบียนได้ที่ เว็บไซต์ www.ais.th/vaccine
  2. TRUE ลงทะเบียนได้ที่ ระบบ USSD กด *707# โทรออก หรือ เว็บไซต์ https://vaccine.trueid.net/
  3. DTAC ลงทะเบียนได้ที่ ดีแทค แอปฯ และ เว็บไซต์ https://app.dtac.co.th/vaccine/index.html
  4. NT ลงทะเบียนได้ที่ บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ https://covid19vaccine.ntplc.co.th/CVC/home

 

คุ้มครองทุกความเสี่ยงด้านสุขภาพ ประกันสุขภาพเหมาจ่าย ที่ให้ทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก นอนโรงพยาบาลเหมาจ่ายค่ารักษาตามจริงสูงสุด 500,000 บาท ไม่ต้องสำรองจ่าย เมื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเครือข่าย สนใจรายละเอียด คลิก https://www.smk.co.th/producthealthdetail/7 หรือ โทร.1596 Line : @smkinsurance

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา