เทคนิคการชงกาแฟด้วย Bialetti หม้อต้มกาแฟโมคาพอท (Moka Pot)

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (707)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1226
เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 11.02 น.

เทคนิคการชงกาแฟด้วย Bialetti หม้อต้มกาแฟโมคาพอท (Moka Pot)

ต้องบอกเลยว่าการชงกาแฟให้อร่อยและทำให้เรามีความสุขทุกครั้งที่เราได้ดื่มกาแฟนั้นไม่ใช่สิ่งที่ยากเย็นแต่อย่างใดเพราะเราเป็นบาริสต้าได้ที่บ้านแบบไม่ต้องเปลืองเงินหากมีหม้อต้มกาแฟ moka pot โดยหม้อต้มกาแฟแบบนี้เป็นหม้อต้มกาแฟแบบโบราณจัดได้ว่าเป็นสัญลักษณ์การต้มกาแฟสดแบบดั้งเดิมของชาวอิตาลีโดยเป็นต้นตำรับสำหรับหม้อต้มกาแฟอันมีรูปทรงแปดเหลี่ยมหรือที่เราเรียกกันอีกชื่อว่าโมก้าพอทนั่นเองมีมาตั้งแต่ปี 1933 ซึ่งหม้อต้มกาแฟแบบนี้เป็นการต้มกาแฟสดด้วยวิธีตั้งบนเตาสามารถพกพาไปที่ไหนก็สะดวกเช่นกัน อย่างไรก็ดีสำหรับใครที่อยากรู้ว่าสูตรชงกาแฟด้วยเทคนิคแบบนี้ไม่ต้องใช้เครื่องชงกาแฟแคปซูลสามารถทำได้อย่างไรบ้างวันนี้เราอาสาพามาดูพร้อมกัน

วิธีการใช้หม้อต้มกาแฟ moka pot

1.การหมุนหม้อต้มกาแฟส่วนล่างเราจะ ออกจากตัวหม้อต้มกาแฟ moka Pot และนำกรวยออกไปด้วย จากตัวกาแฟส่วนล่าง

2.หลังจากนั้นให้เราใส่น้ำสะอาดลงไปในหม้อต้มกาแฟส่วนล่างโดยห้ามใส่น้ำเกินระดับวาล์วขอแนะนำว่าควรใช้น้ำในอุณหภูมิห้องปกติจะดีที่สุด

3.ถามระดับกาแฟรุ่น brikka ให้ใส่น้ำในระดับที่กำหนดสำหรับถ้วยตวงเช่น 4 ถ้วยตวงในน้ำปริมาณ 180 มิลลิลิตรเป็นต้น

4.ให้เรานำกล้วยใส่ในหม้อต้มกาแฟส่วนล่างและนำกาแฟเมล็ดคั่วบดหยาบระดับเก็บน้ำตาลใส่ไปในกรวยจะได้ดีที่สุด ข้อควรระวังในการใช้ก็คือไม่ควรใช้กาแฟสำเร็จรูปหรือผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ไม่ใช่กาแฟเนื่องจากอาจทำให้ที่กองกาแฟเกิดการอุดตันได้

5.ขั้นตอนต่อไปได้แก่การประกอบหม้อต้มกาแฟส่วนบนและหม้อต้มกาแฟส่วนล่างเข้าด้วยกันควรปิดให้แน่นเพราะไม่เช่นนั้นอาจทำให้รั่วซึมได้โดยเฉพาะรุ่น brikka เพราะตัวหม้อมีแรงดันสูงกว่ารุ่นอื่นนั่นเอง

6.อย่าลืมเอาไปตั้งไฟประมาณ 5 นาทีสังเกตกาแฟ โดยสังเกตที่ออกจากท่อส่งกาแฟเมื่อกาแฟมาถึงเตาตำแหน่งใต้จังเลยปากหม้อต้มกาแฟด้านในโดยให้เราเอาหม้อต้มกาแฟโมก้าพอทออกจากเตาจะดีที่สุด โดยหม้อต้มกาแฟมันมีหลายรุ่นหากว่าเราเทนมสดลงไปในเตา ก็ให้เทใส่ลงไปในส่วนของหม้อต้มแล้วกดปุ่มสีดำข้างบน

 7.หลายคนอาจไม่รู้ว่ากาแฟที่ได้จากหม้อต้มกาแฟ moka Pot จะเป็นกาแฟเอสเปรสโซ่โดยสามารถนำไปทำเมนูอื่นๆได้หลายเมนูเลยทีเดียว

เมนูแรกได้แก่อเมริกาโน่ซึ่งมีส่วนผสมดังนี้ อย่างแรกได้แก่กาแฟจาก moka Pot 1 ส่วนและน้ำ 2 ส่วน หากเป็นคาบูชิโน่เราจะใช้ค่ะปูชิโน่คือกาแฟจาก moka Pot 1 ส่วนและนมสด 1 ส่วนรวมไปถึงฟองนม 1 ส่วนในขณะที่ลาเต้เราจะใช้กาแฟจาก moka Pot 1 ส่วนนมสด 2 ส่วนและฟองนมบางๆ อย่างไรก็ดีสำหรับหม้อต้มกาแฟรุ่น Express กาแฟที่ได้คือคาปูชิโน่ฟองครีมแสนนุ่มนวล

 จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าการเลือกเมนูกาแฟโดย moka Pot เป็นเรื่องง่ายๆและประหยัดเงินแต่เราก็ได้กาแฟที่หอมขุ่นมีรสชาติอร่อยสูตรกาแฟดีๆไม่จำเป็นต้องแพงแต่อย่างใดขอแค่เรามีใจจะซื้อก็พอแล้วรับรองได้เลยว่าการซื้อครั้งหนึ่งจะทำให้เรานั้นคุ้มค่ามากที่สุดอย่างแน่นอนเลยทีเดียว

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา