กาแฟคาปูชิโน่ ประวัติความเป็นมา เป็นอย่างไร

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (707)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1226
เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 14.47 น.

ในปัจจุบัน วัยทำงานจำนวนไม่น้อย ต้องพึ่งพาเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่เรียกว่าเจ้ากาแฟเลยนะครับ สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่า กาแฟช่วยให้ตัวเรานั้น สมองปลอดโปร่ง สดชื่น โล่ง จากสารคาเฟอีน คนวัยทำงานมิใช่น้อยเลยนะครับ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้การดำเนินชีวิตแต่ละวันองพวกเรานั้น เป็นไปด้วยความราบรื่นนั่นเอง ซึ่งความแตกต่างของกาแฟ ก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบ แต่ในวันนี้ เราจะมาทำความรู้จักว่าคาปูชิโน่ คืออะไร ว่าแล้ว ก็ลองตามมาดูกันเลย

กาแฟคาปูชิโน่เป็นกาแฟอีกประเภทที่ได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบความมัน ด้วยกาแฟชนิดนี้จะมีส่วนผสมหลักเป็นเอสเปรสโซ่ผสมด้วยนมกับฟองนมแล้วจึงออกมาเป็นกาแฟหน้าตาสวยงาม มีความน่าสนใจของกาแฟชนิดนี้คือต้นกำเนิดพร้อมประวัติความเป็นมาที่อาจบอกได้ว่าซับซ้อนบ้างพอสมควรเหมือนกัน หลายคนเข้าใจว่าต้นกำเนิดจริงๆ มาจากอิตาลี แต่ด้วยระยะเวลาอันยาวนานทำให้ต้นกำเนิดมีจุดเริ่มต้นไปไกลกว่านั้นมาก  กว่าหลายคนคิดเอาไว้

กาแฟคาปูชิโน่ดั้งเดิมตามประวัติเป็นเครื่องดื่มประเภทกาแฟมีชื่อว่า Kapuziner ซึ่งเป็นกาแฟแบบเวียนนาเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1700 เกิดมาเป็นระยะเวลาอย่างยาวนานแล้วนะครับ เป็นช่วงเวลาเดียวกับการเกิดขึ้นของกาแฟที่เรียกว่า Franziskaner กาแฟดั้งเดิมนี้มีการบันทึกเอาไว้ว่าเป็นกาแฟที่มีส่วนผสมของครีมกับน้ำตาล ซึ่งแตกต่างจากกาแฟคาปูชิโน่ ในยุคสมัยนี้ แม้อาจไม่ได้บอกแบบชัดเจนว่ามีส่วนผสมอะไรเพิ่มเติมบ้าง กาแฟ Kapuziner ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในงานเขียนเมื่อปี 1850 มีการอธิบายไว้ว่ากาแฟชนิดนี้เป็นกาแฟผสมระหว่างครีมกับน้ำตาล สำหรับชื่อดังเดิมนี้มาจากสีของกาแฟมีลักษณะใกล้เคียงกับเครื่องนุ่งห่มของนักบวช Capuchin ในกรุงเวียนนา กระทั่งการกลายมาเป็นกาแฟคาปูชิโน่แบบที่เรารู้จักทุกวันนี้ถูกกล่าวถึงเป็นครั้งแรกทางตอนเหนือของอิตาลีช่วงทศวรรษ 1930 มีรูปถ่ายในช่วงเวลาดังกล่าวให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับเครื่องดื่มดั้งเดิมของชาวเวียนนาซึ่งเป็นกาแฟที่มีวิปปิ้งครีมท็อปหน้าด้วยอบเชยไม่ก็ช็อกโกแลต อย่างไรก็ตามกาแฟคาปูชิโน่ของอิตาเลียนได้มีการพัฒนาสูตรอย่างต่อเนื่อง มีการใช้นมเป็นส่วนประกอบในเวลาต่อมา

กระทั่งยุคของการดื่มกาแฟได้รับความนิยมมากขึ้นจากการที่เริ่มมีการใช้เครื่องชงกาแฟเข้ามาเป็นขั้นตอนหนึ่งของการชง อย่างไรก็ตามช่วงสงครามโลกสิ่งเหล่านี้ได้หายไปพักใหญ่ๆ ก่อนกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งเมื่อหมดสงคราม การเสิร์ฟกาแฟคาปูชิโน่ด้วยถ้วยขนาดเล็กเริ่มต้นมีให้เห็นครั้งแรกเมื่อตอนทศวรรษ 1950 พร้อมกันนี้มีการใช้นมร้อนเพื่อสร้างให้กลายเป็นกาแฟคาปูชิโน่สมัยใหม่ กระทั่งกาแฟประเภทนี้กลายเป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมไปทั่วอิตาลีและทั่วโลกเวลาต่อมา

การดื่มกาแฟคาปูชิโน่มักขึ้นอยู่กับความนิยมของแต่ละคนด้วย บางคนเลือกผสมครีมบางคนเลือกผสมกับนม อันนี้ไม่มีสูตรใดถูกหรือผิดเนื่องจากกาแฟก็ถูกพัฒนาไปเรื่อยๆ ตามความชอบของตัวบุคคล แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรารับรู้ได้คือ เครื่องดื่มประเภทนี้เป็นเครื่องดื่มอยู่คู่กับมนุษย์เรามอย่างยาวนาน มีการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นมามากมายและน่าจะยังคงอยู่ไปอีกนานแสนนานตราบใดที่คนเรายังดื่มกาแฟกันอยู่

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา