รู้จักประกันชีวิตบำนาญ ทางเลือกสุขใจสำหรับวัยเกษียณ

lDigitalAccesse

ขีดเขียนเต็มตัว (189)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:210
เมื่อ 2 มีนาคม พ.ศ. 2565 15.10 น.

การเตรียมตัวเกษียณอย่างสุขเกษม กลายเป็นเป้าหมายในชีวิตของใครหลาย ๆ คน ที่ต้องการที่จะได้ใช้ชีวิตอย่างสงบและมีความสุข หลังจากที่ตรากตรำทำงานมาทั้งชีวิต โดยหนึ่งในทางเลือกสำหรับความมั่นคงทางการเงินในวัยเกษียณคือ ประกันชีวิตบำนาญ โดยเราสามารถเลือกทุนประกันและรูปแบบได้เองตามความต้องการของเรา จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลย 


รู้จักประกันชีวิตบำนาญ 

ประกันชีวิตบำนาญ เป็นประกันชีวิตรูปแบบหนึ่งที่มีความแตกต่างจากประกันชีวิตแบบอื่น ๆ ตรงที่จะไม่มีเงินคืนให้ระหว่างทาง แต่จะได้รับเงินประกันเมื่อมีอายุครบตามที่ได้กำหนดเอาไว้ เช่น 55 ปี 65 ปี 70 ปี นั่นเอง การทำประกันชีวิตบำนาญจึงเหมือนกับเป็นการออมเงินเพื่อเป็นเงินไว้ในตอนที่เกษียณอายุ หรือไม่ได้ทำงานประจำแล้วนั่นเอง 

 

ลักษณะการจ่ายผลประโยชน์

สำหรับประกันชีวิตบำนาญจะจ่ายผลประโยชน์ให้แก่ผู้เอาประกันแบบงวด ๆ ตามช่วงเวลาที่กำหนด เช่น จ่ายเงินค่าเบี้ยประกันถึงอายุ 55 ปี และจ่ายผลประโยชน์ถึงอายุ 75 ปีเป็นต้น แต่จะไม่จ่ายรายทาง หรือก่อนที่จะอายุ 55 ปีนั่นเอง 

 

เหมาะกับใคร 

สำหรับประกันชีวิตบำนาญจะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนทางการเงินหลังเกษียณ เป็นการสร้างหลักประกันให้กับชีวิต โดยมั่นใจได้ว่า เมื่อชีวิตล่วงเลยเข้าสู่วัยสูงอายุแล้ว จะสามารถมีชีวิตที่เป็นสุข และมีความมั่นคงทางการเงินได้นั่นเอง 

นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี และป้องกันความเสี่ยงในแง่ต่าง ๆ ที่สำคัญ ประกันชีวิตบำนาญยังเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนประเภทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรือกองทุนอีกด้วย 

สำหรับคนที่กำลังคิดว่า เราควรจะทำประกันชีวิตบำนาญหรือไม่ หรือลงทุนในกองทุนดี แท้ที่จริงแล้ว เราอาจจะไม่จำเป็นจะต้องเลือก แต่ทำทั้งสองแบบก็ได้ เพื่อท้ายสุด เราจะได้มีความมั่นคงทางการเงิน แต่หากว่าต้องเลือกจริง ๆ ลองพิจารณาดูถึงผลประโยชน์ที่ได้รับ และความเสี่ยงที่เราพอรับไหว หากว่าเราเป็นพวกไม่ชอบเสี่ยง การเลือกประกันชีวิตบำนาญอาจจะเหมาะกับเรามากกว่า แต่หากว่าเรารับความเสี่ยงได้ การเลือกกองทุนอาจจะเป็นทางเลือกที่เหมาะกับเรามากกว่านั่นเอง 

 

เสียชีวิตขึ้นมา เงินสูญหรือไม่ 

เรื่องเข้าใจผิดอย่างหนึ่งของประกันชีวิตบำนาญก็คือ หากว่าเสียชีวิต เงินที่ทำไว้อาจจะต้องสูญหายไป แต่ที่จริงแล้ว แม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นเงินบำนาญ แต่หากว่าผู้เอาประกันเสียชีวิตก่อนที่จะได้รับเงินบำนาญ ทายาทที่ผู้เอาประกันระบุไว้ว่าเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ ก็ได้รับเงินก้อนกลับคืนมาเช่นกัน  

 

ประกันชีวิตบำนาญเป็นหนึ่งในตัวเลือกการวางแผนเกษียณในกรณีที่เราไม่ขอเลือกความเสี่ยง แต่จะเหมาะกับเราหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของเราเอง 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา