ข้อมูลวัคซีนกระตุ้นแอนติบอดีต่อต้านเชื้อCOVID19

Khunjung

เด็กใหม่ (1)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:1
เมื่อ 3 มีนาคม พ.ศ. 2565 13.05 น.

วัคซีน Moderna หรือ Pfizer กระตุ้นการตอบสนองบาคาร่าทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งต่อ SARS-CoV-2 สายพันธุ์ใหม่ ตามการทดสอบในผู้ที่หายจากโรค COVID-19 วัคซีน mRNA ที่ผลิตโดย Moderna ในเคมบริดจ์ แมสซาชูเซตส์ และไฟเซอร์ในนิวยอร์กซิตี้นั้นมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกัน COVID-19 ที่เกิดจากรูปแบบดั้งเดิมของ SARS-CoV-2 Andrew McGuire ที่ศูนย์วิจัยมะเร็ง Fred Hutchinson ในซีแอตเทิล วอชิงตัน และเพื่อนร่วมงานของเขาได้เก็บเลือดจากคน 10 คนที่หายจากโรค COVID-19; พวกเขาเก็บตัวอย่างเพิ่มเติมหลังจากที่ผู้เข้าร่วมการศึกษาได้รับวัคซีนหนึ่งในสองโดสเพียงครั้ง

อย่างไรก็ตาม หลังจากฉีดวัคซีนเพียงครั้งเดียว ระดับแอนติบอดีที่ต่อต้านไวรัสทั้งสองรูปแบบของผู้เข้าร่วมก็เพิ่มขึ้นประมาณ 1,000 เท่า ไมโครกราฟอิเล็กตรอนแบบสแกนสีของอนุภาค SARS-CoV-2 (สีแดง) ของ SARS-CoV-2 ที่ติดเชื้อในเซลล์ของมนุษย์ เครดิต: NIAID/National Institutes of Health/Science Photo Library 9 กุมภาพันธ์ — Nimble coronaviruses สามารถกระโดดจากค้างคาวสู่มนุษย์ได้โดยตรง บาง ไวรัสโคโรน่าที่พบในค้างคาวสามารถกระโดดเข้าหาผู้คนได้โดยตรงโดยไม่ต้องมีวิวัฒนาการเพิ่มเติมในโฮสต์ของสัตว์ตัวกลาง Victor Garcia จากมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนาที่แชปเพิลฮิลล์และเพื่อนร่วมงานของเขาปลูกฝังหนูด้วยเนื้อเยื่อปอดของมนุษย์และติดเชื้อในเนื้อเยื่อด้วย coronaviruses ต่างๆ รวมถึง SARS-CoV-2 และ coronaviruses ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดสองตัวที่แยกได้จากค้างคาว ไวรัสทั้งหมดสามารถทวีคูณในเนื้อเยื่อปอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า coronaviruses ที่แพร่กระจายในค้างคาวสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้โดยตรง และมีศักยภาพที่จะทำให้เกิดการระบาดใหญ่ครั้งต่อไป นักวิจัยยังใช้แบบจำลองสัตว์เพื่อแสดงว่ายาต้านไวรัสชนิดรับประทานที่เรียกว่า EIDD-2801 สามารถลดอนุภาคติดเชื้อของ SARS-CoV-2 ในเนื้อเยื่อปอดได้อย่างมีนัยสำคัญ พวกเขากล่าวว่ายานี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้าย สามารถใช้เพื่อป้องกันโรครวมทั้งรักษาผู้คนภายในหนึ่งหรือสองวันหลังจากได้รับเชื้อ SARS-CoV-2 ไมโครกราฟอิเล็กตรอนแบบส่องผ่านสีของอนุภาค SARS-CoV-2 ของ SARS-CoV-2 (สีน้ำเงิน; สีเทียม) แพร่ระบาดในเซลล์มนุษย์ในไมโครกราฟอิเล็กตรอนแบบส่องผ่านนี้

เหตุใดไวรัสโควิดจึงสำคัญ สูญเสียจีโนมบางส่วนไปครั้งแล้วครั้งเล่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ขจัดจีโนมเล็กๆ ของมันออก นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในโปรตีนของไวรัสที่มักตกเป็นเป้าหมายของแอนติบอดี้ เมื่อวิวัฒนาการตัดทอนจีโนมของสิ่งมีชีวิตออกไป การเปลี่ยนแปลงนี้เรียกว่าการลบทิ้ง Kevin McCarthy และ Paul Duprex จาก University of Pittsburgh School of Medicine ในเพนซิลเวเนียและเพื่อนร่วมงานได้ค้นหาฐานข้อมูลของลำดับจีโนม SARS-CoV-2 และระบุไวรัสมากกว่า 1,000 ตัวที่มีการลบออกในบริเวณจีโนมที่เข้ารหัสโปรตีนที่เรียกว่าสไปค์

ไวรัสใช้โปรตีนขัดขวางเพื่อบุกรุกเซลล์ การวิเคราะห์เพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่าการลบมีแนวโน้มที่จะครอบตัดที่ไซต์ที่แตกต่างกันสองสามแห่งในบริเวณจีโนมซึ่งเข้ารหัสสำหรับการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การลบบางส่วนเกิดขึ้นอย่างอิสระหลายครั้ง และบางส่วนแสดงหลักฐานการแพร่กระจายจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง แอนติบอดีที่มีประสิทธิภาพต่อต้าน SARS-CoV-2 ไม่สามารถจับกับโปรตีนที่ขัดขวางซึ่งเก็บกักการลบบางส่วนที่ทีมระบุได้ แต่สารผสมแอนติบอดีที่รวบรวมจากผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 อาจปิดการใช้งานตัวแปรไวรัสที่มีการลบออก เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ชาวตูนิเซียดูแลผู้ป่วย coronavirus ผู้ป่วย COVID-19 ในหอผู้ป่วยหนักใน Ariana ประเทศตูนิเซีย

เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งในปี 2555; ความเจ็บป่วยและการรักษาของเขาอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเขาอ่อนแอลง ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของชายรายนี้ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ 2 หลักสูตร และต่อมาได้รับพลาสมาเพื่อการพักฟื้น 2 คอร์ส ซึ่งเป็นเลือดที่มีแอนติบอดีจากผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 เขาเสียชีวิต 102 วันหลังจากเข้ารับการรักษา Ravindra Gupta จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร และเพื่อนร่วมงานของเขาได้วิเคราะห์จีโนมของไวรัสที่ได้รับจากชายคนนั้นระหว่างที่เขาป่วย แต่ยังช่วยลดการติดเชื้อของไวรัสด้วย การกลายพันธุ์ครั้งที่สองฟื้นการติดเชื้อ ศักยภาพในการวิวัฒนาการของไวรัสหมายความว่าควรใช้พลาสมาระยะพักฟื้นอย่างระมัดระวังในการรักษาผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา