ฟิลเลอร์ขมับ อันตรายไหม? เติมขมับอิ่มเอิบ กี่ CC ฉีดขมับที่ไหนดี?

summersomey

เริ่มเข้าขีดเขียน (15)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:8
เมื่อ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 23.15 น.

ฟิลเลอร์ขมับ 

ฟิลเลอร์ขมับ คือ สารเติมเต็มผิว ประเภทไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า HA ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยเติมเต็มในชั้นผิว ทำให้ร่องลึกดูตื้นขึ้น สามารถแก้ไขโครงสร้างใบหน้าให้ได้สัดส่วน โดยหนึ่งในจุดที่ได้รับความนิยม คือ การเติมขมับ เพื่อแก้ปัญหาหลัก ๆ คือขมับตอบ ขมับยุบ ลดโหนกแก้มเด่น ช่วยเสริมโหงวเฮ้ง และยังปรับรูปหน้าเรียวได้ แต่การฉีดฟิลเลอร์ อันตรายไหม? เติมขมับกี่ CC ฉีดขมับที่ไหนดี? และอีกหลากหลายคำถามที่ควรรู้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนฉีด filler ขมับ ติดตามได้ที่นี่

ฟิลเลอร์ขมับ อันตรายไหม?

ฟิลเลอร์ขมับ ไม่อันตราย เพราะฟิลเลอร์ที่ใช้เป็น Hyaluronic Acid ซึ่งผ่านการรับรองจาก U.S. FDA และอย.ไทย ว่ามีความปลอดภัย ฉีดแล้วสามารถสลายหมดได้ 100% ไม่ทิ้งสารตกค้างในร่างกาย และสามารถฉีดใหม่หรือเติมฟิลเลอร์ได้เรื่อย ๆ โดยไม่เป็นอันตราย  

แม้ว่าตัวฟิลเลอร์ขมับจะมีความปลอดภัย แต่ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถฉีดฟิลเลอร์ขมับได้ เพราะบริเวณขมับมีเส้นเลือดใหญ่ที่สำคัญ และมีเส้นประสาทที่มีการเชื่อมโยงกันไปมา รวมทั้งมีเส้นเลือดที่เชื่อมไปยังลูกตา  

การฉีดฟิลเลอร์ขมับจึงต้องเป็นแพทย์ที่มีประสบการณ์ด้านการฉีดฟิลเลอร์ปรับรูปหน้า มีความรู้เรื่องกายวิภาค (Anatomy) สรีระใบหน้าอย่างดี รู้เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ขมับที่ถูกต้อง ผ่านเคสมาหลากหลาย ซึ่งนอกจากจะเลือกฉีดฟิลเลอร์ขมับจากคลินิกเสริมความงามชั้นนำที่ได้มาตรฐานแล้ว ก็ควรดูประวัติแพทย์ การฝีกอบรม / Certificate Traning ประกอบด้วยเพื่อให้มั่นใจได้ในความปลอดภัย   

ฟิลเลอร์ขมับ ช่วยอะไรได้บ้าง?

  • แก้ปัญหาขมับตอบ ขมับยุบ ขมับลึก ขมับเป็นแอ่ง ทำให้ใบหน้าดูโทรม ไม่สดใส ดูแก่กว่าวัย
  • ลดโหนกแก้มเด่น รูปหน้าได้รูป หน้าเรียว หน้าหวาน หน้าเด็กขึ้น ดูเป็นธรรมชาติ 
  • ปรับโหงวเฮ้ง การมีขมับเต็ม รูปหน้าได้สัดส่วน จะช่วยในเรื่องธุรกิจ ค้าขาย และความรัก   
  • แก้ริ้วรอยหางตาให้ตื้นขึ้น ฟิลเลอร์ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวบริเวณช่วงขมับกลับมาเต่งตึง เปล่งปลั่ง
  • แก้ปัญหาเปลือกตาตก ยกเปลือกตา ใบหน้าโดยรวมดูหวานขึ้น ดูเด็กลงอย่างเป็นธรรมชาติ

 

ฟิลเลอร์ขมับ ข้อดี-ข้อเสีย 

ข้อดี

  • ฟิลเลอร์ขมับ เป็นสารเติมเต็ม HA ที่ปลอดภัย
  • มีความเป็นธรรมชาติ ไม่เป็นก้อน
  • หลังฉีดเห็นผลทันที ขมับเต็ม ใบหน้าเข้ารูปมากขึ้น
  • ปรับรูปหน้าให้ดูหวาน หน้าเรียว หน้าเด็ก ดูสดใส
  • ใช้เวลาฉีดไม่นาน ไม่มีแผล ไม่ต้องพักฟื้น
  • ฟิลเลอร์สลายหมด ไม่มีสารตกค้าง 
  • ราคาไม่แพง ไม่เจ็บตัว เมื่อเทียบกับการผ่าตัด

ข้อเสีย 

  • อยู่ไม่ถาวร เมื่อฟิลเลอร์สลาย สามารถกลับมาฉีดซ้ำได้อีกเรื่อย ๆ
  • หากฉีดผิดจุด ใช้ฟิลเลอร์ไม่เหมาะสม ฉีดฟิลเลอร์ตื้นเกินไป อาจเกิดก้อน ผิวไม่เรียบเนียนได้ 
  • อาจรู้สึกปวดหัวได้ เนื่องจากเป็นจุดรวมเส้นประสาทและไวต่อความรู้สึก 

เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ขมับ 

เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ขมับ แพทย์จะใช้เทคนิคเข็มแหลมชนกระดูก ซึ่งมีความแม่นยำและตรงจุดกว่า สามารถป้องกันไม่ให้เกิดเป็นเป็นก้อนในภายหลัง โดยฟิลเลอร์จะเติมขมับที่เป็นแอ่งยุบให้เต็มสวยเข้ารูป  

ฟิลเลอร์ขมับ ยี่ห้อไหนดี?  

ฟิลเลอร์ขมับ ควรเลือกใช้ฟิลเลอร์ตัวที่อยู่ได้นาน เนื้อฟูและทนต่อแรงขยับ จะเลือกใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี คลินิกเสริมความงามชั้นนำ นิยมใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อ Juvederm (ฟิลเลอร์อเมริกา) และฟิลเลอร์ยี่ห้อ Restylane (ฟิลเลอร์สวีเดน) ซึ่งจะช่วยปรับรูปหน้าโดยรวมให้ได้สัดส่วนมากขึ้น 

  • Juvederm Ultra Plus  

ฟิลเลอร์เนื้อนิ่มและฟูมาก ฉีดแล้วเต็มสวย เหมาะสำหรับเติมขมับ หรือร่องลึกต่าง ๆ ที่เกิดจากความเปลี่ยนแปลงตามวัย อยู่ได้นาน 12 เดือน 

  • Juvederm Voluma  

ฟิลเลอร์เนื้อแข็งและฟูปานกลาง มีความยืดหยุ่นสูง เหมาะสำหรับการเติมขมับได้อย่างเป็นธรรมชาติ อยู่ได้นาน 18 เดือน 

  • Juvederm Volux  

ฟิลเลอร์เนื้อแข็งและคงตัว ทนต่อแรงขยับได้ดี ช่วยแก้ปัญหาขมับยุบ ขมับตอบ อยู่ได้นาน 18-24 เดือน 

  • Restylane Volyme  

ฟิลเลอร์เนื้อนิ่มปานกลาง เติมชั้นผิวบริเวณใบหน้าให้อิ่มฟู ดูอ่อนเยาว์ เหมาะสำหรับฉีดเติมเต็มส่วนที่โหลลึกหรือตอบ เช่น ขมับตอบ อยู่ได้นาน 18 เดือน

ฉีดฟิลเลอร์ขมับ เติมขมับ กี่ CC

แพทย์จะประเมินโดยพิจารณาจากความลึกของขมับ สภาพผิว ในเคสส่วนใหญ่จะใช้ฟิลเลอร์ขมับ 1 CC หรือข้างละ 1-2 CC 

ฟิลเลอร์ขมับ ราคาเท่าไหร่?

ราคาฟิลเลอร์ขมับแต่ละคลินิกจะแตกต่างกัน จากการสำรวจคลินิกชั้นนำ ฟิลเลอร์ขมับ 1 cc จะอยู่เริ่มต้นที่ 11,000-18,000 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อฟิลเลอร์และรุ่นที่เลือกใช้ การฉีดฟิลเลอร์ขมับเป็นหัตถการที่ราคาไม่แพง ถ้าเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ สะดวก หลังทำสามารถเห็นผลได้ทันที และไม่ต้องใช้พักฟื้น 

ฉีดฟิลเลอร์ขมับ เจ็บไหม? 

ฉีดฟิลเลอร์ขมับ ขณะฉีดจะไม่รู้สึกเจ็บ เพราะจะมีการแปะยาชาหรือฉีดยาชาให้ก่อนฉีด แต่เพราะความเจ็บของแต่ละคนไม่เท่ากัน และหมอก็มือหนักเบาไม่เท่ากัน ซึ่งถือเป็นเทคนิคเฉพาะตัว สามารถจะลดความเจ็บ และอาการบวมช้ำหลังฉีดได้ 

ฉีดฟิลเลอร์ขมับ บวมกี่วัน? 

ในบางเคสหลังฉีดฟิลเลอร์ขมับ อาจมีอาการบวมอยู่ประมาณ 4-5 วัน และจะยุบลงได้เอง และเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนเข้าที่ ประมาณ 2-3 สัปดาห์ หากมีอาการปวด สามารถทานยาแก้ปวดที่ทางคลินิกจ่ายให้ได้

ฉีดฟิลเลอร์ขมับ กี่วันเห็นผล?

ถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์ขมับ เพราะหลังฉีดเห็นผลลัพธ์ความเปลี่ยนแปลงได้ทันที จากนั้นใน 1-2 สัปดาห์ ฟิลเลอร์จะเริ่มเข้าที่ กลมกลืนไปกับผิว และมีความคงตัว ไม่เปลี่ยนรูป ไม่เสียทรง

ฟิลเลอร์ขมับ อยู่ได้นานแค่ไหน?

ระยะเวลาคงผลลัพธ์ของฟิลเลอร์ขมับ จะขึ้นอยู่กับฟิลเลอร์ขมับที่เลือกใช้ โดยจะอยู่ได้นาน 12-24 เดือน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่ก้บการดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ด้วย ควรดื่มน้ำมาก ๆ อย่างน้อย 8 แก้วขึ้นไปต่อวัน เพราะน้ำสามารถช่วยให้ฟิลเลอร์ฟูสวยและอยู่ได้นานขึ้น

ผลข้างเคียงหลังฉีดฟิลเลอร์ขมับ 

หลังฉีดฟิลเลอร์ขมับ อาจพบอาการข้างเคียงที่ไม่เป็นอัตราย เช่น ปวดศีรษะ ปวดกราม ตึงหน้า เพราะบริเวณขมับเป็นจุดรวมเส้นประสาทจึงไวต่อความรู้สึก ซึ่งเกิดขึ้นได้ตามปกติ และหายได้เองใน 1-2 วัน  

เลือกคลินิก ฉีดขมับที่ไหนดี?

  • คลินิกเปิดให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย ได้มาตรฐาน มีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก แสดงใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล ใบอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาล  ติดไว้ในที่เปิดเผยและมองเห็นได้ง่าย และสามารถนำชื่อคลินิก ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข คลิกที่นี่
  • แพทย์มีประสบการณ์ด้านการฉีดฟิลเลอร์ปรับรูปหน้า ตรวจสอบว่าเป็นหมอจริง มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ไม่ใช่หมอปลอม สามารถนำชื่อและนามสกุลของแพทย์ และเลขที่ใบประกอบวิชาชีพ ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของแพทยสภา คลิกที่นี่
  • ใช้ฟิลเลอร์แท้ ปลอดภัย มีเลขทะเบียน อย. เอกสารกำกับภาษาไทย และเลข Lot ทุกจุดตรงกัน แกะกล่องใหม่ต่อหน้า ให้กล่องกลับบ้าน สามารถตรวจสอบกับบริษัทนำเข้าได้   
  • บรรยากาศคลินิกสะอาด ปลอดเชื้อ กว้างขวาง มีพื้นที่รับรอง ตั้งอยู่นทำเลที่เดินทางสะดวก มีที่จอดรถ แลมีหลายสาขาพร้อมให้บริการ 
  • มีรีวิวจากแหล่งที่เป็นกลาง เชื่อถือได้ ที่เป็น Customer Review เช่น รีวิวในเพจเฟซบุ๊ก, รีวิวใน Pantip, รีวิวใน Google Maps ทั้งรีวิวภาพนิ่งก่อนทำ-หลังทำ และรีวิวที่เป็นวิดีโอ เพื่อจะได้เห็นขั้นตอนและเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ขมับจากแพทย์ท่านนั้น ๆ 
  • มีบริการส่งรูปหน้าให้ประเมินเบื้องต้นได้ทางออนไลน์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก ก่อนนัดหมายเข้าไปที่คลินิก รวมทั้งมีการนัดหมายติดตามผลหลังฉีดฟิลเลอร์  
  • ราคาฉีดฟิลเลอร์ขมับ ต้องมีความสมเหตุสมผล สามารถเลือกได้ตามงบประมาณ โดยมีฟิลเลอร์หลายยี่ห้อ เพื่อตอบโจทย์การแก้ปัญหาขมับตอบ ขมับยุบ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละเคส 

Q&A คำถามที่บ่อยฉีดฟิลเลอร์ขมับ

ฉีดฟิลเลอร์ขมับ ช่วยให้หน้าเรียวจริงหรือ? 

การฉีดฟิลเลอร์ขมับ เป็นวิธีการปรับรูปหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัด แม้จะไม่ได้เป็นวิธีปรับรูปหน้าเรียวโดยตรง แต่เมื่อเติมฟิลเลอร์ขมับที่ยุบ บุบ บุ๋ม เป็นแอ่ง จะช่วยลดความเด่นของโหนกแก้มลง เช่น บางคนมีโหนกแก้มใหญ่ บางคนมีโหนกแก้มสูง แต่พอเติมขมับให้เต็มแล้ว รูปหน้าก็จะดูเรียวขึ้น ดูหน้าหวานละมุนขึ้น และดูเด็กลงด้วย

ลดน้ำหนัก จัดฟันแล้วขมับตอบ เติมฟิลเลอร์ขมับได้ไหม?  

ในคนที่ลดน้ำหนักให้หุ่นกระชับ แต่เนื้อที่หน้ากลับยุบหายไปด้วย ทำให้ดูหน้าโทรม จะเพิ่มน้ำหนักให้หน้าเต็ม หุ่นก็อาจจะเป๊ะเหมือนอย่างที่ต้องการ ในกรณีนี้สามารถใช้เติมฟิลเลอร์ขมับ เพื่อให้ได้ทั้งรูปร่างและรูปหน้าที่สวยงาม 

ส่วนในคนที่จัดฟันแล้วพบปัญหาขมับยุบ เนื่องจากกล้ามเนื้อกราม และกล้ามเนื้อเทมโพราลิส (Temporalis Muscle) ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อรูปพัดที่อยู่ด้านข้างขมับ อยู่ระหว่างขมับลงมาขากรรไกรล่าง ทำหน้าที่คอยยกขากรรไกร เพื่อช่วยในการบดเคี้ยวอาหารไม่ค่อยได้ใช้งาน และลีบแบนลง ทำให้คนจัดฟันนอกจากจะหน้าตอบแล้ว ยังทำให้ขมับตอบ ขมับยุบร่วมด้วย ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ขมับเช่นเดียวกัน

ฉีดฟิลเลอร์ขมับ นอนตะแคงได้ไหม?

หลังฉีดฟิลเลอร์ขมับ หมอไม่แนะนำให้นอนตะแคง เพราะทำให้เกิดกดทับบริเวณขมับ อาจจะทำให้เจ็บมากยิ่งขึ้น หรือมีอาการบวมเกิดขึ้น ต้องรอให้พ้น 1-2 สัปดาห์ไปก่อน เมื่อฟิลเลอร์เริ่มเข้าที่ กลมกลืนไปกับเนื้อเยื่อปกติของผิว มีความคงตัวมากขึ้น ไม่เปลี่ยนรูป จึงจะสามารถนั่ง นอนได้ตามปกติ

ฉีดฟิลเลอร์ขมับ แล้วปวดหัวเกิดจากอะไร?

หลังฉีดฟิลเลอร์ขมับ อาการปวดหัวสามารถเกิดขึ้นได้ครับ โดยมีสาเหตุจากฟิลเลอร์เข้าไปแทรกในกล้ามเนื้อบริเวณขมับ  จึงทำให้คนไข้บางคนมีอาการปวดศีรษะ หรือรู้สึกตึง ๆ บริเวณศีรษะ ได้ในช่วง 1-2 วันหลังฉีด ถือเป็นเรื่องปกติครับ สามารถรับประทานยาแก้ปวดบรรเทาได้

ฉีดฟิลเลอร์ขมับ เสริมโหงวเฮ้งเรื่องอะไร? 

ตามหลักโหงวเฮ้งแล้ว ขมับจะเกี่ยวข้องกับเรื่องความรัก ถ้าขมับตอบ ขมับยุบ จะอาภัพรัก แต่งงานยาก หรือถ้าแต่งงานแล้วก็อาจจะะมีปัญหาเรื่องคู่ครองบ่อย ๆ ชีวิตคู่ไม่ราบรื่น และยังเกี่ยวข้องกับการค้าและธุรกิจ เชื่อว่าคนที่มีขมับเต็มอิ่ม อิ่มเอิบ จะทำให้รับทรัพย์ มีคนอุปถัมภ์ค้ำชู 

สรุป

ฟิลเลอร์ขมับ ช่วยเติมเต็มขมับตอบ ขมับยุบ ลดโหนกแก้มเด่น ปรับรูปหน้าเรียว หน้าหวาน หน้าเด็กได้ และยังช่วยเสริมโหงวเฮ้งได้ การฉีดฟิลเลอร์ขมับ ไม่อันตราย ถ้าเลือกฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ใช้ฟิลเลอร์แท้ แพทย์มีประสบการณ์ด้านการฉีดฟิลเลอร์ปรับรูปหน้า เติมขมับอิ่มเอิบ โดยส่วนใหญ่ใช้ 1 CC หรือข้างละ 1-2 CC ขึ้นอยู่กับระดับความลึกของขมับและสภาพผิว แพทย์จะประเมินใบหน้าก่อน เพื่อการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและได้ผลลัพธ์สวยงาม 
ขอบคุณข้อมูลฟิลเลอร์จาก https://www.vsquareclinic.com/tips/filler/

แก้ไขครั้งที่ 2 โดย summersomey เมื่อ18 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 23.23 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา