3 จุดเด่นของ SET50 DW ที่สายเทรด DW ทุกคนต้องรู้

haileyb

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (91)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:135
เมื่อ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 14.43 น.

        เราเชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาในหน้านี้คงจะมีคำถามในใจกันใช่ไหมล่ะว่าทั้งที่ขึ้นชื่อว่าเป็น DW เหมือนกัน แต่ทำไม SET50 DW ถึงได้รับความนิยมจากบรรดานักเทรดมากที่สุด? และเพื่อเป็นการตอบคำถามคาใจ วันนี้เราจึงจะมาบอกต่อเรื่องราวทั้งหมดที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ SET50 DW พร้อมกับบอกต่อ 4 ข้อดีที่ทำให้ DW ประเภทดังกล่าวแตกต่างจากการซื้อขาย DW ทั่วไปกัน ว่าแต่รายละเอียดทั้งหมดจะเป็นยังไง และจะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน ถ้าพร้อมแล้ว อย่ามัวรอช้า รีบตามไปหาคำตอบพร้อมๆ กันด้านล่างนี้ได้เลย

 

 

DW และ SET50 DW คืออะไรและเหมือนหรือต่างกันตรงไหน?

 

         ก่อนที่เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับจุดเด่นของ DW เราอยากจะขอพูดถึงความหมายของคำดังกล่าวกันสักเล็กน้อย จริงๆ แล้ว DW (Derivative warrants) คือเครื่องมือทางการเงินประเภทหนึ่งที่ถึงแม้จะมีรูปแบบการซื้อขายเหมือกับการเทรดหุ้นทั่วไป แต่สิ่งที่ต่างกันก็คือราคาของ DW จะปรับตัวขึ้นหรือลงตามราคาของหุ้นหรือดัชนีที่ DW รายการนั้นๆ อ้างอิงอยู่ซึ่งประกอบไปด้วย หุ้นรายตัวในตลาดหลักทรัพย์, ดัชนีตลาดในประเทศ และดัชนีตลาดต่างประเทศ

 

พอถึงตรงนี้หลายคนคงพอจะเดากันได้แล้วใช่ไหมว่า SET50 DW นั้นจริงๆ แล้วก็คือ DW ประเภทหนึ่งที่ราคาจะอ้างอิงตามดัชนีตลาดในประเทศไทย ซึ่งรายละเอียดส่วนดังกล่าวจะต่างกับ DW ที่ราคามักอ้างอิงกับหุ้นรายตัว ในเมื่อ DW แต่ละแบบต่างก็มีการอ้างอิงราคาที่ไม่เหมือนกันเช่นนี้ จึงทำให้ DW อ้างอิงดัชนีตลาดในประเทศไทยมีจุดเด่นต่างจาก DW ทั่วไปตามรายละเอียดคร่าวๆ ด้านล่าง ดังนี้

 

จุดเด่นของ DW อ้างอิงตลาดในประเทศ

 

มีทั้ง Call DW และ Pull DW เหมือนกับ DW ทั่วไป

 

จุดเด่นข้อแรกของ SET50 DW ได้แก่การมีทั้ง Call DW หรือ DW ที่ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นเมื่อตลาดอยู่ในขาขึ้น และ Pull DW หรือ DW ที่ราคาจะปรับตัวสูงเมื่อตลาดอยู่ในขาลงให้เลือกลงทุน ดังนั้นจึงเปิดโอกาสให้เราสามารเกร็งกำไรได้ไม่ว่าสถานการณ์ในตลาด ณ ช่วงนั้นๆ จะเป็นอย่างไร

 

คาดการณ์ตแนวทางการลงทุนตามสถานการณ์ในตลาด

 

         เนื่องจาก SET50 DW เป็น DW ที่ราคาจะอ้างอิงกับดัชนีตลาดในประเทศไทย ดังนั้นการคาดการณ์เพื่อวางแผนการลงทุนจึงมีรายละเอียดที่ไม่ซับซ้อนเท่ากับ DW ที่อ้างอิงกับหุ้นรายตัว เพราะเป็นการมองกระแสในตลาดกว้างๆ ควบคู่ไปกับการมองสถานการณ์ในตลาดโลก ซึ่งรายละเอียดตรงส่วนนี้จะต่างกับการวางแผนลงทุน DW แบบอ้างอิงหุ้นเพียงตัวใดตัวหนึ่งที่นอกจากเราจะต้องดูสถานการณ์ในตลาดแล้ว เรายังจำเป็นต้องจับตาดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมที่หุ้นอ้างอิงของเราอยู่ รวมไปถึงสถานการณ์ของบริษัทแต่ละแห่งให้ถี่ถ้วนจึงจะสามารถตัดสินใจว่าจะลงทุนหรือไม่ลงทุนได้

 

มีข้อได้เปรียบในเรื่องโอกาสทำกำไร

 

         จุดเด่นข้อสุดท้ายของ DW อ้างอิงดัชนีตลาดในประเทศที่เราหยิบมาแนะนำกันในวันนี้ได้แก่โอกาสทำกำไร โดยสาเหตุที่เราต้องบอกเช่นนี้ก็เพราะว่า DW ประเภทดังกล่าวมักจะมีการเคลื่อนไหวของดัชนีตลอดทั้งวัน และเมื่อดัชนีมีการปรับเปลี่ยนบ่อย นั่นหมายความว่าราคา DW ก็พร้อมที่จะปรับตัวให้สอดคล้องตามตลาดอยู่เสมอ และจากสาเหตุนี้เองจึงทำให้ DW อ้างอิงดัชนีตลาดในประเทศจึงมีโอกาสทำกำไรสูงกว่า DW แบบอ้างอิงรายตัวที่มีการปรับขึ้นลงของราคาไม่ถี่เท่านั่นเอง

 

 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา