สิว (Acne) เต็มหน้า เร่งหาวิธีรักษาก่อนสายเกินแก้

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (372)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:696
เมื่อ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2565 21.26 น.

สิว

สิว (Acne) เป็นต้นตอของตัวบั่นทอนลดความมั่นใจให้แก่หลายคน ในบางกลุ่มหายเป็นสิวจาก การรักษาด้วยยา แต่บางกลุ่มเป็นสิวอย่างไรก็ไม่หายสักที ไม่ว่าจะสรรหาวิธีไหนมาก็ไม่อาจขจัดมันออกไปจากบนใบหน้าได้สะที ฉะนั้นเมื่อเป็นสิวแล้วควรรีบหาทางแก้ก่อนที่จะเยอะมากกว่าเดิมและเกิดเป็นรอยแผลเป็น ซึ่งถือว่าหายยากที่สุด


 

สิว (Acne) กับสาเหตุที่คุณต้องรู้ เพื่อการดูแลที่ตรงจุด

 

สิว (Acne) สาเหตุการเกิดที่ทุกคนรู้คือ เกิดจากการอุดตันใต้ผิวหนังจากนั้นอักเสบบวมแดงขึ้นมาหรือในบางคนเกิดเป็น สิวหัวดำ และสิวหัวขาว ไม่มีอาการใด ๆ แต่ก็สร้างความน่ารำคาญไม่น้อยและอีกหนึ่งสาเหตุคือคนที่ผิวมันมากผิดปกติ แต่กระนั้นก็มิวายเป็นเรื่องถกเถียงกันว่าแท้จริงแล้วสิวเกิดจากสาเหตุใด เพราะบางคนก็รักษาไม่หายสักที อย่างไรหากใครที่เป็นรุนแรงควรไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง


 

วิธีลด สิว (Acne) พร้อมการดูแลทั้งภายในและภายนอก

 การดูแลสิว

เชื่อว่าคนที่เป็นสิวรักษาอย่างไรก็ไม่หายไม่ว่าจะด้วยวิธีการ การรักษาด้วยยา, การกดสิว, การเลเซอร์สิว, ปรึกษาแพทย์ ก็ไม่อาจกำจัดสิวเจ้ากรรมออกไปได้สักที แต่คุณลืมไปหรือไม่ว่าการรักษาที่ได้ผลมากที่สุดคือการดูแลภายในให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการ ไม่บีบสิวด้วยมือสกปรก เลี่ยงการนอนดึก ไม่เครียดมากเกินไป ทานอาหารที่มีประโยชน์และที่สำคัญคือการอออกกำลังหาย เพราะเป็นวิธีระบายสิ่งตกค้างให้ออกไปจากรูขุมขนนั้นเอง


 

สิว คืออะไร ทำไมคนส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับมัน

แม้ว่าทุกคนจะคุ้นเคยกับเจ้าตุ่มหนองว่า คือ สิว (Acne) ก็ตาม แต่ไม่อาจทราบได้ว่าแท้จริงแล้ว สิว คืออะไร นั้นแหละจึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมรักษาอย่างไรก็ไม่หายสักที ฉะนั้นคุณต้องรู้ไว้เลยว่า สิว คือ การอักเสบของผิวหนัง เมื่อเกิดการอุดตันรูขุมขนและต่อมไขมัน


 

สิวเกิดจากอะไร ? อยากหายไวต้องรู้สาเหตุ

 

เชื่อว่าหลายคนเมื่อเจอเรื่องยาก ๆ มักใช้คำพูดให้เรื่องนั้นเป็นเรื่องง่าย คือคำว่า เรื่องสิว ๆ อาจจะเป็นการเปรียบเทียบที่ขนาดเท่านั้น แต่หากให้ลงลึกถึงการเกิดสิว มันไม่ใช่เรื่องสิว ๆ อีกต่อไป เพราะ สาเหตุ การ เกิด สิว นั้นมีเยอะแยะมากมาย อย่างสาเหตุแรกเลยคือรูขุมขนอุดตันจากเซลล์ผิวที่ตายไปแล้ว ฉะนั้นคุณจะต้องดูแลรักษาไม่ให้มีสิ่งสกปรกมาอุดตันเด็ดขาด นอกจากนี้ยังแบ่งได้เป็น 2 ปัจจัยที่ทำให้มีสิว ดังนี้

 

ปัจจัยแรก คือ ภายนอกตัวการทำให้คุณเป็นสิว ได้แก่ มลภาวะทั้งข้างนอกและข้างในบ้านอย่าง ฝุ่น แดด ควัน ยิ่งใครชอบแต่งหน้าด้วยแล้วล่ะก็มักมีสารตกค้างหรือในบางคนมือไม่สุกชอบไปแกะแคะสิวบ่อย ๆ จนเกิดรามและอักเสบ

 

ปัจจัยที่สอง คือ ภายในตัวการทำให้คุณเป็น สิว (Acne)  ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งแบบที่เลี่ยงได้และเลี่ยงไม่ได้ นั้นคือ ความเครียด ฮอร์โมนเพศช่วงวัยรุ่น กรรมพันธุ์


 

วิธีรักษาสิว ความหลากหลายที่คนเป็นสิวเลือกสรร

 

ทุกครั้งที่คุณส่องกระจกมักเกิดคำถามว่า เป็น สิว รักษา ยัง ไง ดี เป็นมานานก็ไม่หายสักที ซึ่งต้องบอกเลยว่าคุณเคยศึกษา วิธีรักษาสิว หรือไม่ว่ามีความหลากหลายมากกว่าการทายา กดสิวและไปปรึกษาแพทย์เท่านั้น  ในวันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับการ รักษา สิว ที่ หน้า พร้อม วิธี แก้ สิว ที่ได้ผลลัพธ์ต่างกัน ดังนี้

1. การรักษา ลด สิว ด้วยยาปฏิชีวนะ มีทั้งแบบทาและแบบทาน

  • ยาทา มักนิยมใช้กับผู้ที่ยังไม่เป็นหนักมาก

  • ยารับประทาน แน่นอน่วาใครที่จะได้ทานยานั้นแปลว่าต้องเป็น สิว (Acne) ขั้นรุนแรง

 

2.รักษาด้วยการกดสิว ทำเองได้ไม่พึ่งแพทย์

ไม่เพียงแค่ในบทความของเราเท่านั้นที่บอกคุณว่าห้ามกดสิว ข้อมูลหลากหลายแหล่งก็เช่นกันแนะนำควรเลี่ยง แต่กระนั้นก็มีทางแก้ที่ทำให้คุณสามารถบีบสิวเองอย่างปลอดภัย โดยมีวิธีดังนี้ 

  • อยากด สิว (Acne) เองมือต้องสะอาด

  • ให้เช็คครีมผลัดเซลล์ผิวที่มีส่วนผสมของเอนไซม์ เพื่อนำมาทาลงบนบริเวณที่เกิดเป็นสิวอุดตัน

  • แม้ว่ามือจะสะอาดก็ตามควรห่อนิ้วมือด้วยกระดาษทิชชู จากนั้นจึงนำที่กดสิวหรือสำลีก้านหากสิวไม่ออกมาให้หยุดกด สิว (Acne) จุดนั้น

3.การเลเซอร์สิว เทคโนโลยีทางเลือกที่เห็นผลไว

 

  • เลเซอร์คาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 Laser เหมาะกับคนเป็นสิวอุดตัน

  • Omnilux นวัตกรรมการใช้แสงบำบัด (Light therapy) มีทั้งแสงสีน้ำเงิน (Omnilux Blue) และสีแดง (Omnilux Revive2) เป็นการลดการอักเสบแดง ควบคุมความมัน

 

 4.ปรึกษาแพทย์

แน่นอนว่าหากวิธีข้างต้นเมื่อคุณลองทำแล้วไม่หายเป็นสิวสักที การได้ไปปรึกษาแพทย์จะช่วยให้คุณมองเหนทางออกมากขึ้น เพราะเป็นการพูดคุยเฉพาะตัว อย่างไรก็ตามหากไม่อยากเสียเวลาควรใส่ใจและศึกษาวิธีต่าง ๆ ให้ดีก่อน

สิวที่ไม่มีการอักเสบ หรือที่เรียกว่า สิวอุดตัน

แม้ว่า สิวที่ไม่มีการอักเสบ จะมองเห็นไม่ชัด แต่ก็สร้างความรำคาญใจไม่น้อย เพราะเมื่อเกิดขึ้นมักจะมีจำนวนมากเป็นจุดเล็ก ๆ ที่สำคัญหากรักษาไม่ถูกวิธีมักจะไม่หายขาด เราไปดูกันว่ามีกี่ประเภท

สิวอุดตัน สิวอุดตัน คือ สิวที่เกิดขึ้นอุดตันรูขุมขนโดยที่ยังไม่แสดงอาการอักเสบแยกย่อยได้ ดังนี้

ชนิดที่ 1 สิวหัวดำ

เชื่อว่าเป็นสิวที่เมื่อส่องกระจกเป็นจุดดำ ๆ นูนมักจะอดใจบีบไม่ได้ สาเหตุการเกิดจากสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไปอุดตัน

ชนิดที่ 2 สิวหัวขาว

เป็น สิว ไม่มี หัว เกิดจากการอุดตันคล้าย ๆ กับสิวหัวดำและ สิว ไต แม้ว่าจะไม่มีหัวก็ไม่ควรบีบมิเช่นนั้นอาจจะอักเสบและเป็นสิวห่อใหญ่โตได้ 

ชนิดที่ 3 สิว หิน

หากรู้จักกันในทางการแพทย์คือเนื้องอกของท่อเหงื่อ มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขนาดเล็กมักเกิดบริเวณรอบตา แม้ว่าสิวชนิดนี้จะไม่มีอาการเจ็บหรืออันตรายใด ๆ แต่ส่งผลต่อความมั่นใจ เพราะทำให้ผิวไม่เรียบ


 

สิวที่มีการอักเสบ

เมื่อบนใบหน้ามี สิวอักเสบ มักทำให้เกิดความเครียด เพราะเมื่อมองแล้วพบว่าใบหน้าขรุขระจะต้องเร่งกำจัดออกไปให้สิ้นซาก เพื่อให้ได้หน้าที่เนียนใสกลับมา เราไปดูกันว่าสิวอักเสบมีกี่ชนิด

  • สิวหัวหนอง มีลักษณะเป็นตุ่มนูนแดง หัวสีเหลือง เมื่อสัมผัสมักจะเจ็บ

  • สิว หัว ช้าง มีลักษณะอักเสบขั้นรุนแรงและมีขนาดใหญ่

  • สิวติดสาร หรือ สิวสเตียรอยด์ แม้จะใช้คำนำหน้าว่า สิว (Acne) แต่มันคือโรคผิวหนังเกิดจากการใช้สเตียรอยด์มากเกินไป

  • สิวซีสต์ ถือเป็นสิวอักเสบที่รุนแรงมากที่สุด มีอาการเจ็บควรได้รับการรักษาจากแพทย์เท่านั้น

 


 

บริเวณที่มักเกิดสิว

ตุ่มแดงมีหนองหรือ สิวที่หน้าผาก ไม่ได้เกิดเพียงจุดนี้เท่านั้น สามารถเกิดขึ้นได้หลายจุดไม่ว่าจะเป็น สิวที่คาง, สิวที่จมูก, สิวที่ปาก ซึ่งจุดเหล่านี้มักเกิดจากฮอร์โมนหรือที่สาว ๆ เรียกกันว่าสิวก่อนและหลังเป็นประจำเดือน

นอกจากนี้ยังมี สิวที่แก้ม เกิดเพราะมีสิ่งอุดตันจากการแต่งหน้าสะสม ทำให้เกิดการอักเสบได้ง่ายที่สุดและสองจุดสุดท้ายที่เมื่อเกิดขึ้นคนจะไม่ค่อยให้ความสำคัญ เพราะอยู่ในร่ม คือ สิวที่คอ และ สิวที่หลัง  ไม่ว่าสิวจะขึ้นตรงไหนบนร้างกายควรรักษาให้หายเป็นการดีที่สุด


 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสิว

Q : เมื่อเป็นสิวฮอร์โมนที่มากับประจำเดือน ควรรักษาหรือไม่

A : สิวเหล่านี้มักเกิดขึ้นเพราฮอร์โมน ซึ่งไม่จำเป็นต้องรักษาก็ได้ เพราะเดี๋ยวก็หายไปเอง มักเกิดที่คางและรอบปาก

Q : เมื่อกด สิวที่จมูก จึงเกิดเป็นหลุมดำ

A : เพราะสิวเป็นไขมันที่อุดตันที่จมุก ฉะนั้นเมื่อบีบออกมักเกิดเป็นหลุม ควรปิดรูขุมขนเพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันอีก

เมื่อเป็น สิวฮอร์โมน รักษา ด้วยยาสิวฮอร์โมน

ยาในการรักษาสิวสามารถหาซื้อได้ทั่วไปและนิยมในคนที่เป็นสิวไม่รุนแรงคือในยากลุ่มวิตามินเอ แต่ถ้าตั้งครรภ์หรือวางแผนตั้งครรภ์ไม่ควรใช้เรตินอยด์ เพราะอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ อย่างไรถ้าไม่หายก็ลองไปปรึกษาแพทย์อีกครั้ง เพื่อความชัดเจน

แก้ไขครั้งที่ 2 โดย GUEST1649747579 เมื่อ3 สิงหาคม พ.ศ. 2565 21.29 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา