แนะการ กู้เงินทำธุรกิจ อย่างไรให้คุ้มค่าและเหมาะกับธุรกิจ SME

waanbotan_

ขีดเขียนเต็มตัว (183)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:225
เมื่อ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2565 00.15 น.

กว่าจะเริ่มต้นธุรกิจมีหลากหลายขั้นตอนที่เราต้องใส่ใจ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกิจการ การวางแผนงาน การผลิต การตลาด ช่องทางการจัดจำหน่าย รวมไปถึงการขนส่ง ทุกขั้นตอนต่างต้องใช้ทั้งสมอง แรงงาน และเงินทุนหมุนเวียน แต่หากธุรกิจเกิดสะดุด ขาดสภาพคล่องในการปรับเปลี่ยน ขยายกิจการ หรือต้องการปรับโครงสร้างหนี้ สินเชื่อ SME เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะช่วยธุรกิจของเราได้

 

ในปัจจุบันธนาคารหรือสถาบันการเงินต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มี สินเชื่อ SME หลากหลายประเภทไว้คอยให้บริการผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยที่ต้องการ กู้เงินทำธุรกิจ โดยแนะนำให้เลือกสินเชื่อที่ตรงกับวัตถุประสงค์ในการใช้งานให้มากที่สุด รวมถึงระยะเวลาและความสามารถในการชำระหนี้ เช่น 

  • หากต้องการขยายกิจการ สร้างอาคาร หรือซื้อเครื่องจักรเพิ่ม แนะนำให้เลือกสินเชื่อแบบใช้อสังหาริมทรัพย์ค้ำประกันซึ่งเหมาะกับการกู้เงินระยะยาว อัตราดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนชำระได้นานถึง 30 ปี 
  • หากต้องการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้น แนะนำให้เลือกสินเชื่อเงินกู้เบิกเกินบัญชี หรือ OD ซึ่งสามารถเบิกถอนวงเงินได้จากบัญชีกระแสรายวัน สินเชื่อประเภทนี้มีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง แต่จะคิดดอกเบี้ยเฉพาะจำนวนเงินต้นที่มีการเบิกมาใช้จ่ายเท่านั้น และเมื่อชำระหนี้ครบจะไม่คิดดอกเบี้ยต่อเลย

โดยเมื่อเราพิจารณาสินเชื่อให้รอบคอบนั้นเราจะสามารถใช้ประโยชน์จากเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย นอกจากนี้ผู้ประกอบการควรวางแผนการใช้เงินอย่างเป็นขั้นเป็นตอน คำนวณวงเงินสินเชื่อที่ต้องการ และเตรียมแผนสำรองหากการขออนุมัติ เงินกู้ SME ไม่ผ่าน ที่สำคัญก่อน กู้เงินทำธุรกิจ ทุกครั้งผู้ประกอบการควรคิดทบทวนก่อนว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนมากน้อยแค่ไหนในการกู้เงินเพราะหากตัดสินใจกู้แล้วย่อมต้องรับผิดชอบต่อภาระหนี้ที่เกิดขึ้นด้วย 

สิ่งจำเป็นอีกประการหนึ่งนอกเหนือจากเอกสารต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการขอ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ กู้เงินsme นั่นคือแผนธุรกิจทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสถาบันการเงินหรือธนาคารที่ผู้ประกอบการยื่นกู้ต่างต้องการความชัดเจนและอยากทราบข้อมูลเรื่องการดำเนินธุรกิจ เป้าหมาย ที่มาของรายได้ ผลกำไร แผนการตลาด ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ประวัติการชำระหนี้ รวมทั้งวัตถุประสงค์ในการกู้ หากผู้ประกอบการชี้แจงข้อมูลได้ตามความเป็นจริง น่าเชื่อถือ และสามารถทำให้สถาบันการเงินเกิดความเข้าใจก็จะง่ายต่อการขอ เงินกู้ SME  กู้เงินเปิดร้าน

สำหรับเอกสารที่ต้องเตรียมในการยื่นขอสินเชื่อ ได้แก่ 

  1. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น สำเนางบการเงินปีล่าสุด สำเนาแสดงรายการภาษีเงินได้ประจำปี สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์ รายการเดินบัญชีย้อนหลังไม่น้อยกว่า 6 เดือน เป็นต้น
  2. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น สำเนาโฉนดที่ดิน หรือสำเนาหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ (ยกเว้น สินเชื่อเพื่อธุรกิจ SME ที่ไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน) 
  3. เอกสารส่วนบุคคล เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้ถือหุ้น รวมทั้งคู่สมรส (ถ้ามี)

ซึ่งเอกสารในการยื่นขอสินเชื่อ SME แต่ละประเภทอาจจะมีแตกต่างกันไปบ้าง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากสถาบันการเงินหรือธนาคารที่ยื่นกู้ 

 

ความพร้อมของเอกสารและความชัดเจนของเป้าหมายจะช่วยให้การอนุมัติสินเชื่อเร็วขึ้น ในขณะเดียวกันอย่าลืมศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย วงเงินกู้ ระยะเวลาผ่อนชำระ รวมทั้งเงื่อนไขอื่น ๆ เพิ่มเติมก่อนตัดสินใจเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ประกอบการเอง ธนาคารกรุงไทยยินดีให้คำปรึกษาสินเชื่อธุรกิจ SME ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ พร้อมเคียงข้างให้ทุกธุรกิจเติบโตได้ไม่สะดุด สอบถามได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขาใกล้บ้าน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา