สิวอุดตันคืออะไร แล้วรักษาด้วยตัวเองได้มัย?

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (362)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:678
เมื่อ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2565 13.42 น.

สิวอุดตัน (Comedones) อาจเป็นปัญหากวนใจสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิงสามารถมีสิวอุดตันได้ทั้งนั้น แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดสิวบนใบหน้าของเรา แต่เมื่อเกิดสิวแล้วปัญหาที่ตามมาคือร่องรอย และจุดด่างดำบนใบหน้า หรือรวมไปถึงสิวอุดตันที่ทำให้เกิดหลุมสิว หากไม่รีบรักษาอาจทำให้เป็นรอยแผลเป็น ควรรีบหาทางรักษาให้หายเร็วที่สุดค่ะ

สิวอุดตัน (Comedones)


 

สิวอุดตันคือ อะไร

 

สิวอุดตันคือ สิวที่ไม่เกิดการอักเสบ แต่ว่าเป็นสิวหัวแข็งตุ่มนูนจากการจับตัวของสิ่งตกค้างอยู่ใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดการอุดตันที่รูขุมขน รวมถึงไขมันที่ผลิตมาเพื่อความเติมความชุ่มชื้นบนใบหน้าที่ไม่สามารถออกมาได้ จะเป็นตุ่มนูนเล็กๆที่สังเกตได้ง่ายเวลาส่องกระจก และเมื่อลูบดูเราจะเจอความรู้สึกนูนเป็นไตอยู่ใต้ผิวหนัง


 

ชนิดของสิวอุดตัน 

 

1.สิวอุดตันหัวดำ (Blackheads) 

สิวอุดตันหัวดำเป็นสิวอุดตันที่สามารถมองเห็นก้อนเคราติน ไขมัน และแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในสิวได้จากภายนอก มีลักษณะเป็นหัวแบนเรียบ หรือโผล่พ้นผิวหนังขึ้นมาเล็กน้อย บางครั้งหัวสิวจะทำปฏิกิริยา oxidation กับอากาศจนเกิดเป็นสีดำ จึงเรียกสิวแบบนี้กันว่าสิวหัวดำ(Blackheads)

2.สิวอุดตันหัวขาว (Whiteheads) 

สิวอุดตันหัวขาวเป็นสิวอุดตันที่มองเห็นได้ยาก ลักษณะเป็นสิวอุดตันประเภทสิวหัวปิดเป็นตุ่มนูนขนาดเล็ก มีสีขาว สีครีม หรือเป็นสีเดียวกับผิวหนัง จึงเรียกกันว่าเป็นสิวหัวขาว (Whiteheads) เป็นสิวที่พัฒนาอยู่ใต้ผิวหนัง รักษาได้ยากกว่าสิวหัวเปิด แต่ก็รักษาได้ง่ายกว่าสิวอักเสบ หากปล่อยไว้ไม่รักษา สิวอาจใหญ่ขึ้นจนผนังรูขุมขนแตกออก ทำให้เกิดการติดเชื้อจนกลายเป็นสิวอักเสบแบบต่างๆได้


 

สิวอุดตันเกิดจากอะไร 

 

สิวอุดตันเกิดจากอะไร สาเหตุสิวอุดตัน (Comedones) เกิดจากไขมันส่วนเกินใต้ชั้นผิว จับรวมตัวกับสิ่งสกปรกตกค้างในรูขุมขน ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละออง ฝุ่นควัน เครื่องสำอาง หรือแม้กระทั่งเซลล์ผิวหนังของเราที่ตายแล้ว

สิวอุดตันเกิดจากอะไร

สิวอุดตันมีกี่ประเภท 

 

1.สิวอุดตันที่แก้ม

สิวอุดตันที่แก้ม มักจะเกิดจาก การล้างหน้าไม่สะอาด และสิ่งสกปรกเป็นหลัก เนื่องจากแก้มเป็นบริเวณที่ต้องสัมผัสกับหลายสิ่ง ทั้งสัมผัสกับหมอนเวลานอน สัมผัสกับเส้นผม กรอบแว่น หรือสัมผัสกับโทรศัพท์ที่เป็นแหล่งรวมสิ่งสกปรก

2.สิวอุดตันที่คาง

สิวอุดตันที่คางเกิดจากสิ่งสกปรก เนื่องจากคางเป็นตำแหน่งบนใบหน้าที่คนเรามักจับเล่นโดยไม่รู้ตัวเช่นเวลาเท้าคาง อีกทั้งคางยังเป็นตำแหน่งที่สัมผัสกับหน้ากากอนามัยทำให้สิ่งสกปรกสะสมจนรูขุมขนอุดตัน ทำให้เป็นสิวอุดตันที่คางในที่สุด

3.สิวอุดตันที่หน้าผาก

สิวอุดตันที่หน้าผากอาจเกิดจากไว้ผมหน้าม้า ใส่หมวก หรือใส่ผ้าคาดศีรษะ ก็จะทำให้สิ่งสกปรก อย่างเหงื่อไคลและมลภาวะสะสมอยู่ที่หน้าผากมากขึ้น ทำให้เกิดสิวอุดตันที่หน้าผากได้ง่ายกว่าบริเวณอื่นๆ

4.สิวอุดตันที่จมูก

การกดสิวอุดตันที่จมูกหลายๆคนต้องเคยแน่ๆ เพราะถ้าหากพูดถึงสิวอุดตันต้องคิดถึงสิวที่จมูกเป็นอย่างแรก สิวอุดตันที่จมูกเป็นชนิดหัวสิวเปิด และสิวเสี้ยน (Trichostasis Spinulosa) ซึ่งสิวเสี้ยนนี้ไม่ใช่สิว แต่เป็นขนและรากขน ที่ในรูขุมขนนั้นมีขนขึ้นหลายเส้น และจับตัวกับ sebum

5.สิวอุดตันที่หลัง

สิวอุดตันที่หลังเกิดได้จากหลายสาเหตุ บริเวณหลังก็เป็นอีกบริเวณหนึ่งที่อยู่ในแนวเส้นกึ่งกลาง สามารถเกิดสิวได้มาจากหลายสาเหตุ ทั้งความมัน การผลัดเซลล์ผิวที่ผิดปกติ เชื้อแบคทีเรีย และการอักเสบของผิวหนัง


 

วิธีการป้องกันสิวอุดตัน

 

วิธีการป้องกันสิวอุดตันคือ ล้างหน้าตามแนวรูขุมขน ให้สะอาดวันละ 2 ครั้ง ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบห้าหมู่ ผ่อนคลายความเครียด ปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนเริ่มใช้ยาใดก็ตาม และเมื่อเริ่มเป็นสิวอุดตันควรปรึกษาแพทย์เพื่อป้องกันการเป็นสิวอุดตันรุนแรงที่อาจนำไปสู่แผลเป็นเมื่อหายเป็นสิวได้

วิธีการป้องกันสิวอุดตัน

วิธีการรักษาสิวอุดตันรักษายังไง

 

หากเป็นสิวอุดตันใช้อะไรดีเพื่อให้สิวอุดตันลดลง สิวอุดตันรักษาด้วยการใช้ยาทาภายนอก ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ยาทานเพื่อปรับฮอร์โมนหรือส่งผลต่อระบบร่างกายอื่นๆแต่อย่างใด ถ้าเป็นสิวอุดตันจำนวนมาก แพทย์อาจจะให้ใช้ azelaic acid หรือ salicylic acid ที่ช่วยในเรื่องการผลัดเซลล์ผิวด้วย มาดูกันว่าวิธีรักษาสิวอุดตันมีอะไรบ้าง

ยาลดสิวอุดตัน

ยาแก้สิวอุดตันนั้นจะเป็นยาทานิยมใช้ retinoid, benzoyl peroxide, หรือยาแก้สิวอุดตันสูตรผสมอื่นๆ การทายาลดสิวอุดตันก็เป็นวิธีลดสิวอุดตันบริเวรที่เกิดสิวได้

รักษาสิวอุดตันแบบกด

การกดสิวเป็นวิธีการรักษาที่นิยมใช้กันในอดีต โดยเฉพาะการรักษาสิวอุดตันหัวเปิด แต่การแพทย์ปัจจุบันพบว่าการรักษาสิวด้วยการกดสิวเพียงอย่างเดียวไม่สามารถรักษาสิวได้ การกดสิวอุดตันหัวปิดก็เป็นการทำเพื่อเหตุผลด้านความสวยงามเท่านั้น ไม่ได้ลดสาเหตุสิวอุดตันแต่อย่างใด 

รักษาสิวอุดตันแบบไม่กดสิว

การวิธีรักษาสิวอุดตันแบบไม่กดสิว สามารถใช้การรักษาสิวอุดตัน 3 วิธี ดังนี้

 

1.การฉีด corticosteroids เข้าที่สิวโดยตรง วิธีการรักษาสิวแบบนี้มีประโยชน์ในผู้ป่วยที่เป็นสิว ที่มีการอักเสบและ ก้อนใต้ผิวหนัง (nodular acne) ข้อดีคือสามารถทำให้สิวยุบได้อย่างรวดเร็ว หายเจ็บ ทำได้โดยไม่ต้องกรีดหรือถ่ายของเหลวออกจากสิวก็ได้ แต่มีความเสี่ยงการเกิดรอยแผลเป็นยุบหลังสิวหายได้

 

2.การใช้สารเคมีลอกผิว (Chemical peel) วิธีแก้สิวด้วยการใช้สารเคมีลอกผิว เป็นการลอกผิวชั้นตื้นๆ (ผิวหนังชั้นนอกสุด stratum corneum) ออกไปด้วยสารเคมี เพื่อช่วยในกระบวนการผลัดเซลล์ผิว ป้องกันการก่อตัวของ keratinocyte ในรูขุมขน ไม่ค่อยเป็นที่นิยมในประเทศไทย

 

3.การทำเลเซอร์และการบำบัดด้วยแสง การรักษาสิวด้วยการทำเลเซอร์และการบำบัดด้วยแสง เป็นวิธีการที่มาใหม่ และยังมีพัฒนาอยู่เรื่อยๆ เนื่องจากมีผลข้างเคียงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการใช้ยา และให้ผลการรักษาที่ดีมาก สิวยุบเร็ว รอยแดงจางลงเร็ว และ ลดโอกาสการเกิดรอยดำ และแผลเป็นสิว

การใช้เลเซอร์และการบำบัดด้วยแสงในการรักษารักษาสิวอุดตัน จะช่วยฆ่าเชื้อ P.acne ช่วยลดการอักเสบได้ จากการที่แสงมีผลต่อต้าน Cytokine action ซึ่งเป็นการสื่อสารระหว่างเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน อีกทั้งเลเซอร์ยังสามารถรักษารอยดำ หลุมสิว และรอยแผลเป็นจากสิวได้ด้วย


 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสิวอุดตัน

บีบสิว กดสิว อุดตันอันตรายไหม? กดสิวแล้วจะหายเร็วขึ้นไหม?

การรักษาสิวอุดตันด้วยการบีบสิวด้วยตนเองอาจทำให้ปัญหาสิวอุดตันรุนแรงลุกลามขึ้นได้ เพราะนอกจากสิวอุดตันจะไม่หลุดออกมาแล้ว ยังอาจทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเกิดการอักเสบยากต่อการรักษา ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและหาวิธีรักษาสิวอุดตันที่ถูกต้องจะดีที่สุด

รักษาสิวอุดตัน สิวผด ด้วยตัวเอง

การรักษาสิวอุดตันสิวผดด้วยตัวเอง ในกรณีที่มีปัญหาสิวอุดตันเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีปัญหาสิวอุดตันก็สามารถรักษาสิวอุดตันด้วยตัวเองได้ เบื้องต้นการรักษาสิวอุดตันคือ การใช้ยาสิวอุดตันทาบริเวณที่เป็นสิวอุดตันอย่างสม่ำเสมอตามคำแนะนำของเภสัชกร


รวมถึงปฏิบัติตนให้เหมาะสม เช่น หมั่นรักษาความสะอาดของใบหน้าและร่างกาย เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์สำหรับผู้มีปัญหาสิวที่มีความอ่อนโยนไม่ทำร้ายผิว หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า บีบ แคะ แกะ เกาสิวเพื่อป้องกันการอักเสบของสิวอุดตัน รวมถึงนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอร่วมกับการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลายก็จะช่วยให้สิวอุดตันหายเร็วขึ้น

สิวอุดตันหายเองได้ไหม

สิวอุดตันบางส่วนสามารถหายได้โดยไม่จำเป็นต้องกดเอาหัวสิวออก เพียงแค่ใช้ยาละลายสิวอุดตัน แต่หากมีสิวอุดตันเยอะ ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางรักษาที่เหมาะสม เพราะยิ่งปล่อยไว้อาจทำให้สิวอุดตันเกิดการอักเสบและกลายเป็นสิวอักเสบในท้ายที่สุด

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ9 สิงหาคม พ.ศ. 2565 13.45 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา