เรื่องนี้ควรรู้ ลมยางไนโตรเจน ดีกว่าลมยางธรรมดาอย่างไร?

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (700)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1217
เมื่อ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565 13.37 น.

 

 

การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ไม่ได้มีเพียงแค่การตรวจวัดระดับและเปลี่ยนของเหลวในระบบเท่านั้น แต่ยังต้องให้ความสำคัญไปถึงการตรวจเช็กลมยางด้วย เพราะยางเป็นอุปกรณ์ที่ต้องรับน้ำหนักบรรทุกและสัมผัสผิวถนนตลอดเวลา ทุกครั้งที่ขับขี่ ยางรถยนต์ จะถูกใช้งานอย่างหนักยิ่งถ้ามีการบรรทุกของร่วมด้วยยิ่งต้องดูแลรักษาและตรวจเช็กให้ดีมากขึ้นเป็นพิเศษ

การเติมลมยางรถให้พอเหมาะพอดีจะมีความสัมพันธ์กับการขับขี่รถได้อย่างนุ่มนวลปลอดภัยและลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ดังนั้นในยุคปัจจุบันเจ้าของรถทั้งมือใหม่และมือเก่าจึงได้เริ่มหันมาใส่ใจเรื่องของลมยางด้วย โดยเฉพาะการเลือก เติมลมแบบไนโตรเจน นั้นกำลังได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย แต่ด้วยข้อจำกัดบางอย่างจึงยังทำให้มีคำถามจากหลายท่านที่ยังลังเลอยู่ว่า ลมยางแบบไนโตรเจน นั้นจะดีกว่าการเติมลมยางแบบธรรมดาอย่างไร

 

ว่าด้วยเรื่องของข้อดีกันก่อนคือ ลมแบบไนโตรเจน นั้นมีขนาดโมเลกุลที่ใหญ่อีกทั้งยังเคลื่อนที่ได้ช้า ทำให้เมื่อเติมเข้าไปแล้วแรงดันลมยางสามารถคงอยู่ได้นานกว่าเพราะไม่สามารถซึมออกจากยางได้ง่าย ๆ เหมือนลมธรรมดา ดังนั้นการ เติมลมยางไนโตรเจน หนึ่งครั้งจะทำให้แรงดันลมยางคงอยู่ในสภาพที่เหมาะสมและใช้งานได้ยาวนานทำให้ไม่จำเป็นต้องเติมลมยางบ่อย ๆ อีกต่อไป และเมื่อมีแรงดันลมยางที่เหมาะสมตลอดการเดินทางแบบนี้แล้วก็จะส่งผลต่อการขับขี่หลาย ๆ ด้านด้วย ทั้งช่วยให้การขับขี่มีความนุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ปลอดภัย ควบคุมรถได้ดีขึ้น และยังช่วยลดการเสื่อมของเนื้อยางซึ่งเป็นการยืดอายุการใช้งานของ ยางรถ ให้นานมากขึ้นนั่นเอง 

นอกจากนั้น ลมยางไนโตรเจน ยังเป็นลมที่ไม่มีความชื้นแบบลมยางธรรมดาทำให้ล้อกระทะที่ทำมาจากเหล็กไม่เกิดสนิมช่วยยืดอายุการใช้งานของล้อกระทะให้ยาวนานขึ้นไปอีก และหากต้องเดินทางไกลตอนกลางวันสภาพอากาศร้อน ๆ เมื่อรถวิ่งจนยางร้อนลมไนโตรเจนจะขยายตัวได้น้อยกว่าลมยางแบบธรรมดา จึงเป็นการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุจากยางรถยนต์ระเบิดได้ด้วย

ถึงแม้ว่าลมยางไนโตรเจนจะมีข้อดีหลาย ๆ ประการจนน่าประทับใจ แต่ก็ยังแอบมีข้อเสียรวมอยู่ด้วย เช่น การ เติมลมยางชนิดไนโตรเจน ค่อนข้างหาจุดให้บริการยาก มีเพียงแค่บางร้านเท่านั้นที่เปิดให้บริการทำให้ต้องเสียเวลาเดินทางไปเติม อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายทุกครั้งที่เติมซึ่งต่างจากการเติมลมยางธรรมดาที่มีจุดให้บริการฟรีตามปั๊มน้ำมันต่าง ๆ นั่นเอง

 

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเติมลมยางแบบธรรมดาหรือ ลมไนโตรเจน สิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือการตรวจเช็กรักษาแรงดันลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยจะต้องเน้นการเติมลมยางไม่ให้ยางแข็งหรืออ่อนจนเกินไป เพราะการเติมลมยางให้เหมาะสมนั้นดีต่อหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ ช่วยรักษาเสถียรภาพการขับขี่ให้นุ่มนวล ลดความเสี่ยงต่อการระเบิดของยาง และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ สำหรับท่านใดที่ต้องการหาความรู้เรื่องยางรถยนต์หรือกำลังมองหายางรถยนต์ที่เหมาะกับรถของคุณสามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ ยางรถยนต์ BRIDGESTONE



 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา