สิวหัวดำวายร้าย ปัญหาน่าหงุดหงิดใจของใครหลายคน

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (368)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565 20.43 น.

สิวหัวดำ ปัญหาน่าหงุดหงิดใจของใครหลายคน

อีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความรำคาญใจก็คือ สิวหัวดำ เพราะถึงแม้ว่าสิวหัวดำจะไม่ได้ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดเหมือนกับสิวชนิดอื่น ๆ แต่ก็สามารถถูกเห็นได้ง่าย จึงอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ใครหลายคนหมดความมั่นใจไปเลยก็เป็นได้

โดยเจ้าสิวหัวดำนี้ มีอีกชื่อว่า สิวอุดตันหัวเปิด หรือ สิวอุดตันหัวดำ ซึ่งสิวหัวดำเกิดจากรูขุมขนที่ถูกอุดตันด้วยเซลล์ผิวที่ตายแล้วกับไขมัน และเมื่อสิ่งที่อุดตันนั้นสัมผัสกับอากาศจึงเปลี่ยนสีกลายเป็นสีดำ

สิวหัวดำจะเกิดขึ้นส่วนใหญ่ในบริเวณกลางใบหน้า เช่น จมูก และแก้ม แต่ในส่วนน้อยก็สามารถเกิดขึ้นในบริเวณอื่นได้เหมือนกัน เช่น หลัง และหัวไหล่ โดยในบทความนี้เราจะมาแนะนำเจ้าสิวหัวดำนี้ให้ได้รู้จักกันมากขึ้น และแนะนำคู่ไปกับวิธีในการรักษาสิวหัวดำ เพื่อให้หลาย ๆ คนได้ลองทำตามดูกัน


 

สิวหัวดำคืออะไรกันนะ แล้วเกิดจากอะไร

สิวหัวดำ มีอีกชื่อหนึ่งว่า สิวอุดตันหัวเปิด หรือ สิวอุดตันหัวดำ ซึ่งเป็นสิวชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นสิวหัวดำแข็ง ๆ มักเกิดขึ้นส่วนใหญ่บริเวณกลางใบหน้า และอาจเกิดขึ้นได้ตามหลังและหัวไหล่เช่นกัน ถึงแม้สิวชนิดนี้จะไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดอย่างที่เจอในสิวชนิดอื่น ๆ แต่ก็สามารถมองเห็นได้ชัด จนอาจทำให้ความมั่นใจลดลงได้

ซึ่งเจ้าสิวหัวดำแข็ง ๆ เกิดจากการที่มีเซลล์ผิวที่ตายแล้วกับไขมัน และอุดตันอยู่ในรูขุมขน โดยในระยะแรกสิวจะมีสีขาวเหลือง แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปไม่นาน สิวได้สัมผัสกับอากาศภายนอก ก็จะเกิดกระบวนการออกซิเดชัน จนสิวเปลี่ยนสีกลายเป็นสีดำในที่สุด


แม้ว่าสิวหัวดำจะไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดเมื่อสัมผัส แต่เมื่อหัวสิวมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น รูขุมขนก็จะถูกดันให้ขยายออกกว้างเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้เป็นระยะเวลานานก็จะทำให้มีรูขุมขนที่กว้างขึ้นได้ และการที่มีรูขุมขนกว้างก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาอื่นตามมาได้ เช่น การเกิดสิวชนิดอื่น ๆ และโอกาสเกิดสิวหัวดำเม็ดใหญ่

นอกจากนี้ สาเหตุที่อาจเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิวหัวดำก็มีอยู่มากมายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นความเครียด กรรมพันธุ์ อาหารที่รับประทาน สภาพอากาศ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ต่อมไขมันมีการสร้างไขมันมากเกินไป หรือการทำความสะอาดที่อาจไม่เพียงพอ


 

บริเวณที่มักเกิดสิวหัวดำ

สิวหัวดำนั้น ส่วนใหญ่มักจะเกิดในบริเวณกลางใบหน้า ซึ่งเป็นบริเวณที่มีรูขุมขนมากกว่าในบริเวณอื่น ๆ แต่ในบางกรณีก็สามารถเกิดสิวหัวดำขึ้นในบริเวณหลัง หรือหัวไหล่ ก็ได้เช่นเดียวกัน

สิวหัวดำที่แก้ม 

ในบริเวณแก้มเป็นบริเวณที่ต้องเจอกับมลภาวะต่าง ๆ ค่อนข้างมากกว่าบริเวณอื่น จึงอาจทำให้เกิดได้ทั้งสิวอุดตันหัวเปิดและสิวอุดตันหัวปิดที่แก้ม 

สิวหัวดำที่จมูก 

ในบริเวณจมูกเป็นบริเวณที่มีความมันค่อนข้างมาก จึงเป็นเหตุผลที่ใคร ๆ ก็มักจะมีสิวหัวดำเกิดขึ้นบริเวณนี้กันทั้งนั้น โดยวิธีกำจัดสิวหัวดำที่จมูกนั้นก็สามารถทำได้โดยการใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง และยังสามารถหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย

สิวหัวดำที่หน้าผาก

ในบริเวณหน้าผากก็นับเป็นอีกหนึ่งบริเวณที่มีความค่อนข้างมากเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีพื้นฐานผิวมัน ต่อมไขมันจะมีการผลิตไขมันออกมามากในบริเวณทีโซน จึงส่งผลให้เกิดสิวชนิดต่าง ๆ ได้ รวมถึงสิวหัวดำด้วยเช่นเดียวกัน

สิวหัวดำที่หลัง 

ในบริเวณหลังเป็นบริเวณที่มีรูขุมขนค่อนข้างกว้าง และคราบไคลที่เกิดจากเหงื่อ บวกกับการที่อาจจะไม่ค่อยได้ขัดผิวเพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ก็จะส่งผลให้เกิดสิวหัวดำในบริเวณนี้ได้

บริเวณที่มักเกิดสิวหัวดำ


 

วิธีรักษาสิวหัวดำ มีอะไรบ้าง

หลาย ๆ คนที่พบเจอกับปัญหาสิวหัวดำก็อาจจะมีคำถามที่คิดกันไม่ตกอยู่แล้วว่า “สิวหัวดำรักษายังไงดี” ดังนั้นในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำวิธีรักษาสิวหัวดำด้วยวิธีต่าง ๆ กัน

กดสิว & บีบสิวหัวดำ

ในวิธีกดสิวหัวดำหรือบีบสิวหัวดำนั้นจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ค่อนข้างมาก ได้แก่ ที่กดสิว น้ำอุ่น ผ้าขนหนู สำลี น้ำเกลือล้างแผล และแอลกอฮอล์

1.ทำความสะอาดที่กดสิวด้วยแอลกอฮอล์

2.ล้างหน้าและมือให้สะอาด

3.นำผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น และนำมาวางไว้บนใบหน้า เพื่อให้รูขุมขนเปิดออก และง่ายต่อการกดสิว

4.ใช้ที่กดสิวด้านที่เป็นรูแบนกว้างกดเบา ๆ โดยทำมุม 45 องศากับผิวหน้า

5.เมื่อกดสิวออกหมดแล้ว นำสำลีชุบน้ำเกลือล้างแผล เช็ดบนบริเวณสิวที่เรากด

แต่ถ้าใครไม่มั่นใจที่จะกดเอง ก็สามารถใช้บริการคลินิกเพื่อให้แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญกดให้ก็ได้เช่นกัน

ยาละลายสิวหัวดำ

การใช้ยาละลายสิวหัวดำเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่อยากใช้วิธีกดสิว หรือกดแล้วแต่ไม่ออก ยาละลายสิวมีความปลอดภัย และไม่ทำให้เกิดแผล โดยจะมีกลุ่มยาหลัก ๆ อยู่ 3 กลุ่มด้วยกัน

1.สารประกอบเรตินอยด์ : ยาในกลุ่มนี้สามารถช่วยละลายสิ่งที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนนั้นอ่อนตัวลง และทำให้สิวหลุดออกมาได้ง่ายขึ้น ซึ่งนับเป็นยาที่สามารถลดสิวอุดตันได้ในระดับที่ดีทีเดียว อีกทั้งยังช่วยรักษาสิวที่มีการดื้อยา และช่วยส่งเสริมให้ยารักษาสิวชนิดอื่น ๆ ซึมเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

2.กรดซาลิไซลิก : ยาในกลุ่มนี้สามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวชั้นผิวกำพร้าให้เกิดการหลุดออกมา จึงส่งผลให้ลดการอุดตันของสิ่งสกปรกในรูขุมขนได้ แต่ตัวกรดซาลิไซลิกนี้ในบางคนอาจเกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้

3.เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ : ในยากลุ่มนี้สามารถช่วยในการต้านเชื้อแบคทีเรียในสิว และลดอาการบวมหรือตุ่มหนองที่เกิดในสิวอักเสบ สารชนิดนี้อาจทำให้ผิวแห้งและเกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย แต่ใด ๆ ก็ตาม สิวหัวดำนั้นไม่ได้เกิดจากแบคทีเรีย การใช้ยาในกลุ่มนี้อาจไม่ค่อยตรงจุดนัก

ปรึกษาแพทย์

เพื่อการรักษาที่ตรงจุดที่สุด ก็สามารถเข้าปรึกษาและรักษากับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อรักการรักษาอย่างถูกขั้นตอน ซึ่งนอกจากแพทย์จะสามารถรักษาสิวได้แล้ว ยังสามารถรักษาปัญหาผิวเพื่อแก้ที่ต้นเหตุของการเกิดสิวได้อีกด้วย

วิธีรักษาสิวหัวดำ มีอะไรบ้าง


 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสิวหัวดำ

สิวหัวดำ บีบได้ไหม 

ไม่ควรใช้วิธีการบีบสิวหัวดำด้วยนิ้วมือ เพราะอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นจากสิวได้ แต่ก็สามารถกดหรือบีบสิวหัวดำด้วยการใช้ที่กดสิวได้ โดยใช้ที่กดสิวด้านที่เป็นรูแบนกว้างกดเบา ๆ ในมุมองศาที่ถูกต้อง ในกรณีที่ไม่มีประสบการณ์ในการกดสิว แนะนำว่าควรให้แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญกดให้

สิวหัวดำ บีบไม่ออก เกิดจากอะไร 

จากที่มีการบอกไปในคำถามก่อนหน้านี้ว่าไม่ควรใช้วิธีการบีบสิวหัวดำด้วยนิ้วมือ เพราะอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นจากสิว แต่ก็สามารถกดหรือบีบสิวหัวดำด้วยที่กดสิวได้ ซึ่งในกรณีที่ใช้ที่กดสิวในการกดหรือบีบ แต่สิวหัวดำก็ยังไม่ออกมา อาจเกิดได้จากสิวหัวดำมีขนาดเล็กมากจนส่งผลให้กดออกได้ยาก แต่ก็สามารถเข้าปรึกษากับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อที่จะใช้ยาช่วยละลายสิ่งอุดตันควบคู่ไปกับการกดสิวได้

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสิวหัวดำ

 

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ21 สิงหาคม พ.ศ. 2565 15.53 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา