โคเอ็นไซม์ คิวเท็น คืออะไร มีส่วนช่วยอะไรบ้าง

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (367)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:690
เมื่อ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2565 21.58 น.

โคเอ็นไซม์ คิวเท็น คืออะไร

โคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือ สารชีวภาพสำคัญที่พบในทุกเซลล์ของร่างกาย โดยปกติร่างกายสามารถสังเคราะห์โคเอ็นไซม์ คิวเท็นได้จากกรดอะมิโนไทโรซีนร่วมกับวิตามิน 8 ชนิดและแร่ธาตุอีกจำนวนหนึ่ง  แต่หลังจากอายุ 20 ปี ปริมาณการสร้างโคเอ็นไซม์คิวเท็นก็จะลดลงต่ำกว่าระดับที่ร่างกายต้องการ

โคเอ็นไซม์คิวเท็น คือ สารต้านอนุมูลอิสระ  ซึ่งเป็นผลมาจากโครงสร้างทางเคมีที่มีลักษณะเด่นในการจับกับอนุมูลอิสระในกระแสเลือด  นอกจากนี้คุณสมบัติที่สำคัญอีกประการของโคเอ็นไซม์คิวเท็นก็คือ สำคัญต่อกระบวนการสร้างพลังงานให้กับเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย โดยโคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือเอนไซม์ที่สามารถหาได้ในเนื้อวัวตับ ไต หัวใจ ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ไข่ ผักขม ถั่วลิสง


 

บทบาทในร่างกายของโคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือ

  • โคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือ หล่งพลังงานระดับเซลล์ที่สำคัญ ช่วยสร้างพลังงานให้กับเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจและสมอง

  • โคเอ็นไซม์ คิวเท็นเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิว

  • ซ่อมแซมผิวที่เสื่อมสภาพ ชะลอริ้วรอยก่อนวัย

  • โคเอ็นไซม์ คิวเท็น เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน


 

ประโยชน์ของโคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือ

ประโยชน์ของโคเอ็นไซม์ คิวเท็น

โคเอ็นไซม์ คิวเท็นสามารถชะลอความแก่ได้ : โคเอ็นไซม์ คิวเท็นเป็นตัวที่พัฒนาพลังงานในเซลล์ต่างๆในร่างกาย โคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือ บทบาทสำคัญในการชะลอความแก่เนื้อจาก โคเอ็นไซม์ คิวเท็นแจกจ่ายพลังงานเป็นองค์ประกอบที่จะให้เซลล์ขับเคลื่อนได้ ดังนั้นหากเซลล์ได้รับพลังงานที่แจกจ่ายโดยโคเอ็นไซม์คิวเท็นครบถ้วน ก็จะทำให้เซลล์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โคเอ็นไซม์ คิวเท็นช่วยโรคเหงือก : การรับประทานโคเอ็นไซม์คิวเท็นในขนาด 60 มิลลิกรัมต่อวัน สามารถช่วยลดการอักเสบทุกชนิดที่เกิดจากโรคเหงือก

โคเอ็นไซม์ คิวเท็นช่วยสุขภาพหัวใจ : โคเอ็นไซม์คิวเท็นจะเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหัวใจ โคเอ็นไซม์ คิวเท็นมีประโยชน์ช่วยลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด


 

อาการเมื่อร่างกายขาดโคเอนไซม์ คิวเทน

เนื่องจากโคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือ สารต้านอนุมูลอิสรที่ร่างกายเราต้องการอยู่แล้ว และถ้าเราขาดเจ้าโคเอ็นไซม์ คิวเท็นแล้วอาทำให้เรามีอาการหัวใจสั่น หัวใจเต้นแรงผิดจังหวะ ชีพจรเร็ว เหนื่อยล้าอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง วิงเวียนศีรษะ หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก ชาปลายมือ ปลายเท้า


 

สามารถหาโคเอนไซม์ คิวเทน ได้จากที่ไหน

สามารถหาโคเอนไซม์ คิวเทน ได้จากที่ไหน

โคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือ สารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสามารถผลิตได้เองอยู่แล้ว โดยโคเอ็นไซม์ คิวเท็นสามารถหาได้จากการรับประทานอาหารในหมู่โปรตีน แลพไขมัน เช่น เนื้อวัว ตับ ไต หัวใจ ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ไข่ ผักขม ถั่วลิสง หรือการใช้อาหารเสริมร่วมที่เป็นแคปซูลเพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายได้รับโคเอ็นไซม์ คิวเท็นที่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการได้รับต่อวัน

แหล่งอาหารที่มีโคเอนไซม์ คิวเทน

โดยไปหากเราทานเนื้อสัตว์อยู่แล้ว การผลิตโคเอ็นไซม์ คิวเท็นก็เป็นสิ่งปกติในร่างกายของเรา แต่เนื่องจากโคเอ็นไซม์ คิวเท็นสามารถผลิตได้น้อยในผู้สูงอายุเจ้าสารอนุมูลอิสระตัวนี้จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับวัยทำงานและผู้สูงอายุ โดยโคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือ เอนไซม์ที่สามารถหาได้ในเนื้อวัว ตับ ไต หัวใจ ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ไข่ ผักขม ถั่วลิสง

อาหารเสริมที่มีโคเอนไซม์ คิวเทน

โคเอ็นไซม์ คิวเท็นในอาหารเสริม ส่วญให้จะเป็นอาหารเสริมไวตามินรวม และอาหารเสริมน้ำมันตับปลา


 

ผลข้างเคียงโคเอ็นไซม์ คิวเท็น คืออะไรหากทานมากเกินไป

โคเอ็นไซม์ คิวเท็น หากรับประทานเยอะเกินไปจะทำให้ผู้รับประทานโคเอ็นไซม์ คิวเท็นมากเกินไปมีปัญหาที่ระบบทางเดินอาหาร ซึ่งอาจทำมห้เกิดระบบขับถ่ายที่อาจทำให้เกิดอาการผิดปกติและถ้าหากใครที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับหลอดเลือดอยู่แล้ว ให้ปรึกษาแพทย์ก่อนการรับประทานโคเอ็นไซม์ คิวเท็น ด้วยเพราะอาจส่งผลทำให้อาการป่วยของคุณผิดปกติขึ้นได้


 

ปริมาณที่เหมาะสมกับการรับประทานโคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือ

เราจะแบ่งตามปัจจัยต่างๆของผู้รับประทาน ดังนี้

 

  • ผู้ใหญ่ ทั่วไป รับประทานไม่เกินวันละ 30 มิลลิกรัม

  • ผู้ที่ใช้ยาลดไขมันคลอเลสเตอรอลกลุ่มสแตติน ขนาดที่แนะนำให้ทาน ครั้งละ 50 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง

  • ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง หรืออ่อนเพลียเรื้อรัง ขนาดที่แนะนำให้ทาน ครั้งละ 50 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง

  • ผู้ที่ใช้ยาลดไขมันคลอเลสเตอรอลกลุ่มสแตติน (ที่มีโรคเบาหวาน และ/หรือความดันโลหิตสูงร่วมด้วย) ขนาดที่แนะนำให้ทาน ครั้งละ 100 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง

  • ผู้ที่มีภาวะการทำงานของสมองผิดปกติ เช่น ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์, ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน หรือ ผู้ป่วยโรคหัวใจที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ขนาดที่แนะนำให้ทาน ครั้งละ 100 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง

  • ผู้ที่ต้องการเสริมเพื่อป้องกันโรคจากความเสื่อมต่าง ๆ ของร่างกาย หรือเป็นโรคเหงือกอักเสบ ขนาดที่แนะนำให้ทาน ครั้งละ 50 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง

สรุป

โคเอ็นไซม์ คิวเท็น คือสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างการสามารถผลิตขึ้นมาได้ ทั่วไปโคเอ็นไซม์ คิวเท็นสามารถหาได้จากเนื้อวัวตับ ไต หัวใจ ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ไข่ ผักขม ถั่วลิสง โดยหากต่องการโคเอ็นไซม์ คิวเท็น เพิ่มเราสามารถหารับประทานอาหารเสริมร่วมด้วย โดยโคเอ็นไซม์ คิวเท็นช่วยในการแจกจ่ายพลังงานเป็นองค์ประกอบที่จะให้เซลล์ขับเคลื่อนได้

ดังนั้นหากเซลล์ได้รับพลังงานที่แจกจ่ายโดยโคเอ็นไซม์คิวเท็นครบถ้วน ก็จะทำให้เซลล์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ซึ่งเราไม่ควรรับประทานโคเอ็นไซม์ คิวเท็นมากเกินไปเนิ่องจากโคเอ็นไซม์ คิวเท็นสามารถทำให้เกิดความผิดปกติของร่างกายได้

 

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ19 สิงหาคม พ.ศ. 2565 21.58 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา