บัญชีฝากประจำ เหมาะกับยุคนี้หรือไม่ พร้อมข้อดีข้อเสียจากการฝากประจำ

waanbotan_

ขีดเขียนเต็มตัว (177)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:218
เมื่อ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2565 20.21 น.

หากพูดถึงบัญชีออมเงินที่แทบทุกคนต้องมีแน่นอนว่าจะต้องนึกถึงบัญชีออมทรัพย์ แต่ด้วยดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้สายออมเินต่างหันมาสนใจบัญชีฝากประจำ ที่มาพร้อมดอกเบี้ยสูงสุดถึง 3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ในขณะที่ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 0.2 เปอร์เซ็นต์ต่อปีเท่านั้น แต่หลายๆ คนคงสงสัยว่าจะคุ้มจริงไหม วันนี้เรามีข้อดีของบัญชีฝากประจำมาแนะนำกัน

 

เงินฝากประจำ คืออะไร

การฝากประจำเป็นการเปิดบัญชีกับสถาบันการเงินเพื่อฝากเงินโดยมีเงื่อนไขว่าจะไม่ถอนเงินออกมาจนกว่าจะครบกำหนด โดยระยะเวลาการฝากเป็นไปตามเงื่อนไขของสถาบันการเงินนั้น ๆ เช่น 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน หรือ 24 เดือน ซึ่งมักจะฝากเงินในจำนวนที่เท่ากันทุกเดือน และสถาบันการเงินจะจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน หรือ 12 เดือน โดยดอกเบี้ยเงินฝากประจำมีอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ 0.4 - 3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งมากกว่าเงินฝากประเภทออมทรัพย์ 

 

ข้อดีและข้อเสีย

 ข้อดีที่เราทราบกันดีก็คือ อัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์ โดยมีโอกาสได้รับอัตราดอกเบี้ยสูงสุด 3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงเพราะเป็นการฝากเงินกับสถาบันการเงินเอาไว้ เพราะสถาบันการเงินไม่ได้นำเงินไปลงทุนใด ๆ และยังถือเป็นการสร้างเครดิตทางการเงินที่ดี ทำให้การยื่นขอสินเชื่อต่าง ๆ มีโอกาสได้รับอนุมัติง่ายขึ้นอีกด้วย

สำหรับข้อด้อยของบัญชีเงินฝากประจำแน่นอนว่าไม่สามารถนำเงินออกจากบัญชีได้จนกว่าจะครบกำหนด เช่น ฝากประจํา12เดือน เจ้าของบัญชีสามารถเบิกเงินได้เมื่อฝากเงินครบ 12 เดือนเท่านั้น หากเบิกถอนเงินก่อนกำหนดจะไม่ได้รับดอกเบี้ยหรือได้ดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำ นอกจากนี้ดอกเบี้ยจากเงินฝากประจำยังต้องถูกนำไปเสียภาษี 15 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ทำให้คนที่มีเงินก้อนใหญ่ไปหาทางลงทุนที่ได้ดอกเบี้ยมากกว่าและลดหย่อนภาษีได้มากกว่า


สำหรับใครที่สงสัยว่า บัญชีฝากประจำ เหมาะสำหรับยุคนี้หรือไม่ แน่นอนว่าการฝากประจำยังเป็นตัวเลือกน่าสนใจในยุคนี้เพราะมาพร้อมดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ เพราะฉะนั้นการฝากประจำจึงเป็นวิธีทำให้เงินฝากงอกเงยกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ได้ดีกว่าการฝากบัญชีออมทรัพย์ และถือเป็นการฝึกวินัยในการเก็บเงินอีกด้วย ดูดอกเบี้ยเงินฝากประจำของแต่ละธนาคารที่นี่เลย https://krungthai.com/th/rates/viewdetail/28

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา