ใส่แว่นแล้วปวดหัว เกิดจากอะไรและต้องทำอย่างไร

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (367)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:690
เมื่อ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2565 13.25 น.

ใส่แว่นแล้วปวดหัว สาเหตุเกิดจากอะไร

สำหรับผู้ที่ไปตัดแว่นมาใหม่ๆ หลังจากได้รับแว่นสายตาแล้วนอกจากจะใส่แล้วไม่สบายตาก็อาจมีอาการใส่แว่นแล้วปวดหัวส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมากแต่เมื่อถอดแว่นสายตาแล้วกลับหายเป็นปกติ แล้วปัญหานี้มันเกิดจากอะไร หลายๆคนคงสงสัยว่าทำไมการใส่แว่นสายตาแล้วปวดหัวได้ วันนี้เดี๋ยวเราจะพามาไขข้อสงสัยต่างๆกันครับว่าปัญหาเหล่านี้มาจากอะไร


 

ใส่แว่นสายตาแล้วปวดหัว

อาการใส่แว่นสายตาแล้วปวดหัวนั้นสามารถเป็นได้กับทุกคน ซึ่งจะมีอาการหลังจากใส่แว่นแล้วปวดหัวขึ้นมาโดยมีปัจจัยต่างๆมากมาย เช่น ผู้ที่ใส่แว่นครั้งแรกหลังจากไม่เคยใส่มาเลยก็อาจจะไม่ชินกับแว่นสายตาจึงทำให้ใส่แว่นแล้วปวดขมับได้ แต่โดยรวมแล้วมักจะมาจากความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อบริเวณดวงตา 

อาการเหล่านี้นอกจากจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายตาแล้วยังทำให้หงุดหงิดได้ง่ายหรืออาจเป็นสาเหตุหนึ่งในการกระตุ้นไมเกรนได้ด้วย ซึ่งอาการเหล่านี้จะทำลายชีวิตประจำวันของคุณได้ง่ายหากใส่แว่นตาแล้วปวดหัว


 

อาการใส่แว่นแล้วปวดหัว

 อาการใส่แว่นแล้วปวดหัว

หลังจากที่ได้รับแว่นสายตาใหม่แล้ว เชื่อว่าหลายๆคนจะต้องพบเจออาการใส่แว่นแล้วปวดหัวอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเกิดจากความไม่ชินแว่นตาจึงใส่แว่นสายตาแล้วปวดหัว หรือ อาจจะเกิดจากการตัดแว่นที่อาจจะไม่ตรงกับค่าสายตาจริงๆของเรา นอกจากอาการปวดหัว มึนหัวแล้วก็อาจมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น

  • หากก้มมองพื้นอาจเห็นพื้นมีความสูง ต่ำ ไม่เท่ากัน

  • ใส่แว่นแล้วปวดหัวไมเกรน

  • มีอาการปวดตาทั้งสองข้างหรือใส่แว่นแล้วปวดตาข้างเดียว

  • ใส่แว่นแล้วเวียนหัว คลื่นไส้ หรืออาจอาเจียนได้

โดยอาการเหล่านี้นั้นสามารถเกิดได้กับทุกเพศ ทุกวัยโดยอาการเหล่านี้จะส่งผลกับชีวิตประจำวันของคุณเพียงเท่านั้น แต่จะไม่ส่งผลร้ายแรงมากนักเพราะจะมีอาการเพียงชั่วคราวเท่านั้น และสามารถรักษาให้หายขาดได้


 

ใส่แว่นแล้วปวดหัว เกิดจากสาเหตุใด

1.เลนส์ของแว่นไม่ตรงกับค่าสายตา


เลนส์แว่นไม่ตรงกับค่าสายตา

 

  • ไม่ได้วัดค่าสายตาก่อนตัดแว่น หลายๆคนนั้นอาจจะไม่ได้วัดค่าสายตาก่อนตัดแว่นหรืออาจจะซื้อแว่นตาสำเร็จรูปมาใส่เลยจากร้านค้าทั่วไป ซึ่งชัดเจนว่าการไม่ได้วัดค่าสายตานั้นไม่มีทางที่แว่นจะตรงกับค่าสายตาของเราอย่างแน่นอนเป็นวิธีที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะจะส่งผลให้ใส่แว่นสายตาแล้วปวดหัวได้หรือมีอาการวิงเวียนมองไม่ชัด

  • การวัดค่าสายตาคาดเคลื่อน โดยปัจจุบันเทคโนโลยีที่ร้านตัดแว่นทั่วๆไปใช้คือการวัดค่าสายตาผ่านคอมพิวเตอร์โดยวิธีการวัดดังกล่าวนี้หากไม่มีผู้เชี่ยวชาญมาดูแลก็จะทำให้มีการคลาดเคลื่อนของค่าสายตาได้ส่งผลให้ค่าสายตาไม่ตรงกับเลนส์นั่นเอง

2.ปัญหาจากคุณภาพของแว่นตา

 คุณภาพของแว่นมีผลทำให้ใส่แว่นแล้วปวดหัว

 

  • เซนเตอร์ของเลนส์ไม่ตรง ปัญหานี้พบได้หากไปตัดแว่นสายตาแล้วได้รับเลนส์ที่ไม่มีคุณภาพไม่ได้มาตราฐานจึงอาจทำให้เซนเตอร์ของเลนส์นั้นไม่ตรง ซ้ายไป ขวาไป สูงไป ต่ำไป ไม่ตรงเซนเตอร์จึงทำให้มีอาการเวียนหัวหรือปวดหัวได้นั่นเอง
  • ชนิดของเลนส์ไม่เหมาะสม ปัญหานี้พบได้บ่อยมากๆกับผู้ที่ตัดแว่นสายตา สาเหตุเกิดจากไม่ได้วัดค่าสายตาก่อนตัดแว่นสายตาหรือการวัดสายตาอาจมีการคลาดเคลื่อนได้

  • คุณภาพของเลนส์ไม่ได้มาตรฐาน เป็นปัญหาที่ยากลำบากมากๆในการเลือกใช้เลนส์ที่ได้มาตราฐานเพราะการใช้เลนส์ที่ไม่มีมาตราฐานสากลนั้นอาจส่งผลให้ใส่แว่นสายตาแล้วปวดหัวได้

  • แว่นสายตาชำรุด หากแว่นสายตาชำรุดเลนส์เสื่อมสภาพการใช้งานหรือค่าสายตาของเราอาจมีการคลาดเคลื่อนหรือเปลี่ยนแปลง สาเหตุดังกล่าวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ใส่แว่นแล้วปวดหัวได้ครับ

 

3.ปัญหาจากการเปลี่ยนแว่นใหม่

ใส่แว่นแล้วปวดหัวอาจเกิดจากการไม่ชินกับแว่นใหม่

 

  • เปลี่ยนแว่นใหม่แต่ใช้ค่าสายตาเดิม ปัญหานี้อาจเกิดจากความเคยชินจากแว่นเก่าแล้วไม่ชินกับแว่นอันใหม่ หรือ ค่าสายตาของเราอาจคลาดเคลื่อนหรือค่าสายตาเปลี่ยนนั่นเองครับจึงอาจส่งผลให้ใส่แว่นแล้วปวดหัวได้

  • ทรงแว่นตาขนาดไม่พอดี (เช่น อาจจะกดทับสันจมูก ระหว่างคิ้ว หรือช่วงข้างศีรษะ หลังใบหู) ปัญหาเหล่านี้อาจส่งผลให้ใส่แว่นสายตาแล้วปวดหัวได้แต่จะเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

4. เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา

ความผิดปกติของดวงตาอาจทำให้ใส่แว่นแล้วปวดหัว

หลายๆคนที่มีอาการใส่แว่นแล้วปวดตา ปวดหัวบางเคสก็อาจจะมีความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา เช่น ต้อหิน ต้อกระจก หนังตาตก โรคที่เกี่ยวกับจอประสาทตา เนื่องจากการตรวจวัดสายตาทั่วๆไปนั้นไม่สามารถบ่งบอกความผิดปกติเหล่านี้ได้แม้เลนส์ที่วัดมานั้นจะตรงกับค่าสายตาของผู้สวมใส่จริงแต่ก็อาจทำให้มีอาการดังกล่าวได้หากมีความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา


 

แนะนำวิธีแก้เมื่อใส่แว่นแล้วปวดหัว

วิธีแก้ไขอาการใส่แว่นแล้วปวดหัว


1. พักสายตาเป็นระยะ

หลายๆคนอาจมีอาการเมื่อใส่แว่นสายตาแล้วปวดหัววิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นคือการพักสายตานั่นเองครับ การพักสายตาจะช่วยบรรเทาอาการได้ดี โดยการพักเป็นระยะๆไปใช้วิธีพักสายตาทุก 20-30 นาทีหรือพักจากการมองหน้าจอ 30-60 วินาทีโดยประมาณก็จะช่วยลดอาการใส่แว่นแล้วมึนหัวลงได้

2. ให้เวลาปรับตัวกับแว่นใหม่

หลังจากตัดแว่นสายตาใหม่แล้วควรใช้เวลาปรับตัวให้ความเคยชินไปก่อนหากใส่แว่นแล้วปวดหัวก็ใช้วิธีพักสายตาหรือค่อยๆปรับตัวไปเรื่อยๆอาการก็จะหายไปเองได้ โดยให้ปรับตัวด้วยการใส่แว่นแล้วทำกิจกรรมปกติเป็นเวลา 1-2 วันก็จะปรับตัวจนชินนั่นเองครับ

3. ทานยาแก้ปวดบรรเทาอาการ

หากมีอาการใส่แว่นแล้วปวดหัวอาการนี้อาจบรรเทาได้ด้วยการทานยาแก้ปวด เช่น Ibuprofen หรือ Acetaminophen ครับ เนื่องจากหลังจากที่ได้แว่นสายตาใหม่จำเป็นจะต้องใช้เวลาเพื่อปรับตัวให้ชินกับค่าสายตาใหม่

4. พบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

หากผู้ที่ใส่แว่นสายตาแล้วปวดหัวเป็นเวลานานเกิน 1 สัปดาห์เบื้องต้นควรวัดค่าสายตาใหม่เพราะอาจมีการคลาดเคลื่อนได้ หากยังมีอาการปวดหัว เวียนหัวหรืออาเจียนอยู่ ควรเข้าไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ และ ตรวจสอบอาการเพื่อหาวิธีรักษาในขั้นตอนต่อไป


 

ใส่แว่นแล้วปวดหัว แนะนำเลสิค

 การเลสิคช่วยให้ค่าสายตากลับมาปกติ

หากการใส่แว่นแล้วปวดหัวทำลายชีวิตประจำวันของคุณ การทำเลสิคนั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่แก้ปัญหาใส่แว่นสายตาแล้วปวดหัวได้อย่างดีเยี่ยม โดยการผ่าตัดทำให้ค่าสายตากลับมาปกติได้นั่นเอง โดยการทำเลสิคจะมีด้วยกัน 5 ประเภท ดังนี้

 

1.ReLEX SMILE คือการนำเทคโลโยขั้นสูงมาผ่าตัดโดยไร้ใบมีด เหมาะกับคนสายตาสั้นไม่เกิน 1,000 และเอียงไม่เกิน 500

2.Bladeless FemtoLASIK คือการผ่าตัดแบบไร้ใบมีดโดยใช้เลเซอร์ เหมาะกับคนสายตาสั้น 100-1,000 และเอียงไม่เกิน 600

3.MicrokeratomeLASIK คือการผ่าตัดแบบใช้ใบมีดอัตโนมัติแล้วยิงเลเซอร์ เหมาะกับคนสายตาสั้นไม่เกิน 1,200-1,300 และเอียงไม่เกิน 600

4.Photorefractive Keratectomy หรือ PRK โดยวิธีนี้เป็นวิธีแรกที่ยังนิยมอยู่เพราะไม่แยกชั้นกระจกตา เหมาะกับคนสายตาสั้นไม่เกิน 500 เอียงไม่เกิน 200

5.ICL (Implantable Collamer Lens) วิธีนี้คือการนำเลนส์ชนิดถาวรมาใส่ที่ดวงตา โดยจะเหมาะกับผู้ที่มีสายตาผิดปกติมากๆ สายตาสั้นไม่เกิน 1,800 เอียงไม่เกิน 600

 


 

ข้อสรุป

สรุปแล้วนั้นอาการใส่แว่นแล้วปวดหัวก็มาได้หลากหลายสาเหตุตามอาการของแต่ละคนไป โดยอาจมาจากไม่ชินกับแว่นสายตาใหม่ , วัดสายตาคลาดเคลื่อน , เลนส์ไม่ได้คุณภาพ หรือมีความผิดปกติที่ดวงตานั่นเองจึงควรตรวจสอบอาการและรักษาให้ถูกต้องตามวิธีเท่านี้ก็จะช่วยให้ชีวิตประจำวันของคุณกลับมาอีกครั้งแล้ว


 

แก้ไขครั้งที่ 3 โดย GUEST1649747579 เมื่อ22 สิงหาคม พ.ศ. 2565 13.28 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา