สิวเป็นไต หายยาก เป็นซ้ำง่าย แต่ป้องกันได้

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (368)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2565 19.47 น.

สิวไม่มีหัว สิวเป็นไต ไม่เจ็บก็จริง แต่ก็ยังคงเป็นปัญหาหนักใจสำหรับทุก ๆ คน ที่หากเป็นขึ้นมาแล้วถึงแม้จะไม่อักเสบ แต่ทำยังไงก็ไม่ยุบ และไม่ยอมหายสักที ยังคงสร้างความรำคาญใจให้คนเป็นสิวได้ง่าย ทั้งสภาพแวดล้อมก็ส่งผลต่อการให้เกิดสิวเป็นไตขึ้นได้ ดังนั้นเรามาเรียนรู้ และหาวิธีกำจัดมัน และโบกมือลาสิวเป็นไตกัน

สิวเป็นไต

 

สิวเป็นไต คืออะไร

สิวเป็นไต (Inflamed acne) คือ สิวอุดตันชนิดหนึ่ง ที่จะหายยากและมีโอกาสเป็นซ้ำได้ง่าย มัน คือ สิวเป็นไตแข็ง ๆ  ลักษณะคล้าย ๆ กับเม็ดข้าวฝังอยู่บริเวณใบหน้า 

หากไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี อาจเกิดอาการอักเสบ มีอาการแดง เจ็บ และพัฒนากลายเป็นสิวอักเสบได้  เป็นสิวที่ไม่แนะนำให้บีบแรง ๆ หรือใช้เข็มจิ้ม เพื่อบีบออกซึ่งเสี่ยงติดเชื้อ และอักเสบเพิ่มเติม

 

สิวเป็นไต 

เพิ่มเติมจากที่กล่าวไว้ สิวเป็นไต คือ สิวไม่มีหัว นิยมขึ้นบริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นเม็ดนูนหรือตุ่มเล็ก ๆ มักไม่มีอาการเจ็บ ซึ่งสิวไม่มีหัว หรือ สิวเป็นไตนี้เป็นสิวที่เกิดจากการอุดตันในรูขุมขน พบได้มากบริเวณหน้าผากและคาง 

เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวที่ไปอุดตันรูระบายไขมันจนกระตุ้นให้เกิดสิวอุดตัน สภาพอากาศร้อน ความเครียด และกรรมพันธุ์

 

ลักษณะของสิวเป็นไต

สิวเป็นไต จะมีลักษณะแข็งเป็นเม็ดแข็งนูน ๆ เป็นตุ่มขนาดเล็ก สิวเป็นไตจะไม่มีหัว และไม่มีอาการอักเสบ จึงมักไม่มีอาการเจ็บร่วมด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดีถึงแม้สิวเป็นไตจะไม่มีอาการเจ็บหรืออาการอักเสบ แต่ก็จะไม่ยอมยุบหรือหายไปจากใบหน้าไปเสียที

ลักษณะของสิวเป็นไต

 

สิวเป็นไต เกิดจากสาเหตุใด

ปกติแล้ว สิวไม่มีหัวเป็นไตเกิดจากการอุดตันของรูขุมขน มีไขมัน เซลล์เยื่อบุผิวหนังที่ตายแล้ว และสิ่งสกปรกอุดตันภายใน เป็นเหตุให้ไขมันที่ถูกผลิตออกมาไปอุดตันจนเกิดเป็นสิวเป็นไตได้ นอกเหนือจากนี้ ก็ยังมีอีกหลาย ๆ ปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวเป็นไตแข็ง ๆ  เช่น

  • ความเครียดสะสม การพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • สภาพอากาศ มลพิษทางอากาศ
  • การสูบบุหรี่
  • เครื่องสำอาง
  • กรรมพันธุ์
  • การกินอาหารที่มีแป้ง ไขมัน และน้ำตาลสูง อาหารประเภทนม
  • ระดับฮอร์โมนของร่างกาย โดยเฉพาะในวัยรุ่น หรือในผู้หญิงช่วงมีประจำเดือน
  • การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาคุมกำเนิด ยาสเตียรอยด์
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่อาจอุดตันรูระบายไขมันจนเกิดเป็นสิวอุดตัน

 

วิธีการรักษา สิวเป็นไต

สิวไตรักษาได้หลายวิธี แต่ควรที่จะทำการปรึกษาแพทย์ผิวหนังเสียก่อนที่จะเลือกใช้วิธีที่เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละบุคคล เพื่อให้ได้ผลสูงสุด

วิธีรักษาสิวเป็นไต

 

ใช้ยาทาเฉพาะที่

การที่จะใช้ยาทาเพื่อรักษาสิวไตนั้น ให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเพื่อให้แน่ใจว่ายาทาชนิดนั้นเหมาะกับสภาพผิวของผู้ที่ใช้ เพื่อที่จะได้ไม่มีอาการแพ้หรือระคายเคือง ยาใช้ทาสำหรับสิวเป็นไตใต้ผิว มี

 

  • ยาลดสิวอุดตัน ละลายคอมีโดน  เช่น ยาทากรด (กรด AHA) ช่วยให้สิวยุบ , วิตามินเอ
  • ยาช่วยลดความมันบนใบหน้า เพื่อลดอาการหน้ามัน บรรเทาการอุดตันของรูขุมขน เช่น ยาที่มีส่วนผสมของกรดกำมะถัน , กรดซาลิไซลิก , รีซอร์ซินอล
  • ยาที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide ที่มีความเข้มข้นตั้งแต่ 2.5% - 10% และกรด BHA ควรเลือกเนื้อเจลจะได้ซึมลงสู่สิวหัวไตที่อุดตันโดยตรง ควรทาทิ้งไว้สัก 5-10 นาทีก่อนล้างหน้า

 

ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับคนที่กลัวเรื่องของการดื้อยา หรือสิวเรื้อรัง ทั้งกังวลว่าจะรักษาสิวด้วยตนเองได้ไม่ดีพอ ขอแนะนำว่าวิธีนี้เป็นวิธีรักษาสิวไตที่เหมาะสมที่สุด เพราะหากเข้าปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่เริ่ม จะเป็นการช่วยรักษาสิวเป็นไตได้รวดเร็วและตรงจุด 

ซึ่งดีกว่าการปล่อยให้สิวหัวไตกลายเป็นสิวอักเสบในท้ายสุด ทั้งนี้แพทย์จะสามารถวินิจฉัยสภาพผิวหน้า และตรวจสอบสาเหตุการเกิดสิวไตได้  แล้วก็จะสามารถหาวิธีรักษาสิวไตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจ่ายยา แนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะกับสภาพผิว

 

การใช้เครื่องมือ Laser Therapy

สิวไตรักษาได้ด้วยการใช้เครื่องมือ Laser Therapy หรือการทำเลเซอร์สิวอุดตัน วิธีนี้จะเห็นผลว่าสิวเป็นไตหายได้ในชั่วข้ามคืนแต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการใข้ยาทา 

เลเซอร์ที่ใช้รักษาสิวหัวไต คือ เลเซอร์คาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Co2 Laser ที่จะช่วยเปิดทางออกของต่อมไขมัน ทำให้สามารถกดสิวอุดตันออกมาได้หมด ทำให้สิวอุดตันหายไป ทั้งยังสามารถป้องกันรอยแดง รอยดำ และรอยแผลเป็นจากหลุมสิวได้ มีผลข้างเคียงน้อยกว่าการใช้ยา

การใช้เครื่องมือ Laser Therapy รักษาสิวเป็นไต

 

ลดการเกิดปัญหาสิวเป็นไต

เราสามารถลดการเกิดปัญหาสิวเป็นไตได้ด้วยวิธีง่าย ๆ พร้อม ๆ ไปกับการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ดังต่อไปนี้

 

ล้างเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจด

ในทุก ๆ วันก่อนที่จะเข้านอน ควรที่จะล้างเครื่องสำอางบนใบหน้าออกให้สะอาดหมดจด เพื่อเลี่ยงการอุดตันของเครื่องสำอาง หรือครีมกันแดดบนใบหน้า 

แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ช่วย เช่น Bioderma Sebium H2O ซี่งเป็น คลีนซิ่ง ไบโอมิเมติก ไมเซล่าวอเตอร์ ที่มีโครงสร้างคล้ายคลึงกับผิวหน้า ช่วยทำความสะอาดหน้าได้อย่างอ่อนโยน สามารถล้างสิ่งสกปรก เครื่องสำอาง ฝุ่น PM2.5 ยังมีส่วนประกอบของ Copper Sulfate และ Zinc gluconate ช่วยกำจัดความมันส่วนเกินและควบคุมความมัน กำจัดแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบ เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ผิวมัน และผิวผสม

Bioderma Sebium H2O ทำความสะอาดใบหน้า ป้องกันสิวเป็นไต

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวหน้า

เมื่อเสร็จจากการล้างหน้าเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปนั้นควรใช้โทนเนอร์ เพื่อเตรียมผิวให้ชุ่มชื้น ก่อนที่จะเซรั่ม หรือ ครีมบำรุงผิวหน้า เพื่อรักษาสิวเป็นไตต่อไป  

โทนเนอร์ที่แนะนำให้ใช้คือ Bioderma Sebium Lotion ที่มี Glycerin Hydrating Power สามารถเก็บความชุ่มชื้นได้นาน 8 ชั่วโมง และมีส่วนผสมของ Agaric acid สารสกัดจากเห็ด ที่ช่วยกระชับรูขุมขนถึง 54% ลดการเกิดสิวเป็นไต ทั้งยังมีส่วนผสมของ Zinc และ Vitamin B6 ที่ลดความมันบนใบหน้า โทนเนอร์ตัวนี้เหมาะกับผิวมัน

Bioderma Sebium Lotion บำรุงผิวหน้า ป้องกันสิวเป็นไต

งดบีบ แคะ แกะสิว การสัมผัสบริเวณที่เป็นสิวบ่อยๆ

เมื่อเสร็จสิ้นการทำความสะอาดใบหน้าแล้ว สิ่งที่พึงระลึกและหลีกเลี่ยงคือ ให้งดบีบ แคะ แกะสิว เพราะปัญหาสิวอุดตันที่เป็นอยู่อาจรุนแรงยิ่งขึ้นจนกลายเป็นสิวอักเสบได้  แต่ถ้าหากสิวไตหายแล้ว ก็ไม่ควรที่จะสัมผัสบริเวณที่เคยเป็นสิวไตบ่อย ๆ เพราะคราบสกปรกอาจก่อให้เกิดสิวเป็นไตใต้ผิวได้อีก

 

ใช้เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน

หลังจากทำความสะอาดใบหน้าด้วยคลีนซิ่งแล้วก็ให้ใช้เจลล้างหน้าที่มีความอ่อนโยนเพื่อล้างหน้าให้สะอาดผลิตภัณฑ์ที่น่าจะใช้ คือ Bioderma Sebium Gel Moussant เจลเนื้อใส ฟองไม่มากนัก แต่อ่อนโยนต่อผิว ขจัดสิ่งสกปรกได้หมดจด ทั้งยังช่วยลดแบคทีเรีย ลดความมันได้ถึง 68% มีส่วนประกอบของ Copper Zinc Complex, Ginkgo Biloba Leaf Extract ที่ช่วยลดอาการอักเสบของสิวได้ ลดการระคายเคือง เสริมให้ผิวแข็งแรง เนื้อเจลไม่มีแอลกอฮอล์ พาราเบน จึงเหมาะกับผิวแพ้ง่าย ผิวมัน ผิวผสม

Bioderma Sebium Gel Moussant เจลเนื้อใสทำความสะอาดใบหน้า ป้องกันสิวเป็นไต

ข้อสรุปของสิวเป็นไต

ถ้าหากสามารถโบกมืออำลาสิวไตได้แล้ว พึงระลึกเสมอว่าต้องรักษาความสะอาดบนใบหน้า เพื่อไม่ให้สิวกลับมาเยือนได้อีก ล้างหน้าสม่ำเสมอ พยายามหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอาง เพราะจะก่อให้เกิดการอุดตันของสิวมากยิ่งขึ้น 

 

เนื่องจากสิวไตประเภทนี้ เป็นสิวไม่มีหัว ถ้าบีบก็จะเกิดการอักเสบหรือมีรอยดำ เมื่อสัมผัสก็จะรู้สึกเจ็บ และจะเป็นระยะเวลานาน วิธีที่ดีที่สุดคือการปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อขอคำแนะนำในการรักษาที่ถูกต้อง

 

สิวเป็นไตใต้ผิว เป็นสิวที่น่ารำคาญ รักษายาก จึงไม่ควรปล่อยทิ้งไว้แล้วคิดว่าจะหายไปเองในท้ายสุด เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ก็จะมีแต่สิวหัวไตเต็มหน้าไปหมด ก็จะยิ่งรักษายากและเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น

แก้ไขครั้งที่ 2 โดย GUEST1649747579 เมื่อ2 กันยายน พ.ศ. 2565 11.08 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา