ออนเซ็นเมืองไทย ไม่ต้องแช่น้ำร้อนไกลถึงญี่ปุ่น

tawann8

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (128)
เด็กใหม่ (2)
เด็กใหม่ (0)
POST:132
เมื่อ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2565 14.26 น.

หนึ่งในเทรนด์ของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ คือการหลบไปพักผ่อนแช่ตัวในบ่อน้ำร้อนหรือออนเซ็นในประเทศญี่ปุ่น เพื่อหยุดพักร่างกายและจิตใจให้พร้อมไปต่อสู่กับวันใหม่ได้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ออนเซ็นในประเทศไทยจึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนในสังคมเมืองที่เคร่งเครียดและต้องการผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าได้โดยไม่ต้องเดินทางออกนอกประเทศ แต่จะมีที่ไหนบ้างนั้น

 

ออนเซ็น คืออะไร?

ออนเซ็น หรือ Onsen แปลว่า “น้ำพุร้อน” เกิดมาจากคำ 2 คำมารวมกัน นั่นก็คือ “ออน (On)” ที่แปลว่า “ร้อน” กับคำว่า “เซ็น (Sen)” ที่แปลว่า “น้ำพุ” Onsen คือวัฒนธรรมการอาบน้ำแร่ของประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นกิจกรรมโปรดของชาวญี่ปุ่นที่ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายเนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศเมืองหนาว บรรเทาอาการปวดเมื่อยต่างๆ ส่งผลดีต่อสุขภาพจากแร่ธาตุต่างๆ ในน้ำพุร้อน

 

ทั้งนี้ ออนเซ็น มีต้นกำเนิดมาจากภูเขาที่ไฟยังไม่ดับ ความร้อนจากภูเขาไฟจึงดันน้ำที่อยู่ใต้ดินให้ออกมาในรูปแบบแก๊สและไอน้ำ เกิดเป็นน้ำพุร้อนที่ประกอบไปด้วยแร่ธาตุที่หลากหลาย ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม กำมะถัน ธาตุเหล็ก คลอไรด์ โพแทสเซียม โซเดียม คลอรีน และแร่ธาตุประเภทอื่นๆ

 

แช่ออนเซ็นอย่างถูกวิธี

  1. ชำระร่างกาย – ควรอาบน้ำ ชำระล้างสิ่งสกปรกโดยการฟอกสบู่ทั่วร่างกาย แล้วล้างให้สะอาดก่อนลงแช่ออนเซ็น
  2. ปรับอุณหภูมิ – ก่อนลงแช่ ควรราดน้ำร้อนตามร่างกาย เริ่มจากมือ เท้า แขน ขา ตัว และศีรษะตามลำดับ เพื่อทำการปรับอุณหภูมิของร่างกาย
  3. ลงแช่ทีละครึ่งตัว – เพื่อให้ร่างกายชินกับอุณหภูมิ ควรลงบ่ออย่างช้าๆ ทีละครึ่งตัว
  4. ลงแช่ถึงระดับไหล่ – หลังจากร่างกายค่อยชินกับอุณหภูมิ ค่อยๆ ขยับตัวลงไปเรื่อยๆ จนถึงระดับไหล่
  5. เช็ดตัว ก่อนเข้าห้องแต่งตัว – ก่อนจะเดินไปห้องแต่งตัว ควรเช็ดตัวให้แห้งเพื่อไม่ทำห้องแต่งตัวเปียก
  6. ไม่ควรอาบน้ำทันที – ไม่ควรอาบน้ำทันที เพราะร่างกายอาจปรับอุณหภูมิไม่ทัน และเกิดอาการหน้ามืด เป็นลมได้ ควรนั่งสักพักให้แร่ธาตุต่างๆ เข้าสู่ผิว หรือถ้าใครผิวแพ้ง่าย ล้างน้ำได้หลังจากนั่งพัก
  7. ดื่มน้ำหลังแช่ออนเซ็น – ระหว่างแช่ออนเซ็น ร่างกายสูญเสียน้ำจากเหงื่อที่ออก ควรพักดื่มน้ำหลังใช้บริการ

ออนเซ็นในประเทศไทยมีที่ไหนบ้าง?

 

  1. Serenity Hotel SPA Onsen จังหวัดปราจีนบุรี (serenityhotelonsen.com)

ออนเซ็นสไตล์ญี่ปุ่นแบบครบวงจร พร้อมให้มานอนแช่น้ำร้อนสบาย ๆ ตอบโจทย์สำหรับคนที่กำลังมองหาจุดหมายปลายทางสำหรับการพักผ่อนแบบที่เดียวจบ ไฮไลต์ออนเซ็นของที่นี่ คือ การจำลองการสร้างมาจากญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นบ่อปลาคาร์พและสวนญี่ปุ่น ได้รับการตกแต่งอย่างมีสไตล์ ทำให้ผู้ใช้บริการรู้สึกผ่อนคลาย โดยมีให้เลือก 2 แบบ คือ แบบธรรมชาติในบรรยากาศเปิดโล่ง และบ่อออนเซ็นแบบไม้ เอาใจคนรักสุขภาพ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย

 

  1. Onsen At Moncham จังหวัดเชียงใหม่ (honsenmoncham.com)

รีสอร์ตเรียวกังสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ซึ่งนอกจากจะให้บริการที่พักในบรรยากาศที่เหมือนยกเอาญี่ปุ่นมาไว้ที่นี่แล้ว สิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ออนเซ็นส่วนกลางของที่พัก ที่ทำตามแบบฉบับดั้งเดิมของญี่ปุ่น โดยแบ่งออกเป็นห้องผู้หญิงและห้องผู้ชาย พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งตู้ล็อกเกอร์และอุปกรณ์อาบน้ำ การใช้บริการก็ต้องเป็นแบบญี่ปุ่นแท้ ๆ เช่นกัน

 

  1. Wareerak Hot Spring Spa by Vacation Village จังหวัดกระบี่ (wareerak.co.th)

สถานที่แช่ออนเซ็นในจังหวัดกระบี่ พื้นที่ให้มานอนแช่ออนเซ็นแบบสบาย ๆ เงียบสงบ หลีกหนีจากผู้คน รวมถึงยังได้ฟื้นฟูผิวพรรณจากการทำงาน ท่ามกลางเสียงนกร้องในตอนเช้าและเสียงน้ำตก ใครที่อยากแช่ออนเซ็น พลาดไม่ได้กับ “อโนดาต ออนเซ็น” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์อาบน้ำพุร้อนของญี่ปุ่นท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งยังอุดมด้วยแร่ธาตุจากธรรมชาติ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณ

 

  1. Kusatsu Onsen Chonburi จังหวัดชลบุรี

ออนเซ็นที่ออกแบบมาให้ได้กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นมากที่สุด เหมือนยกออนเซ็นจากเมืองคุซัทซึมาไว้ที่นี่ เพราะไฮไลต์อยู่ที่การนำผงผลึกแร่จากเมืองคุซัทซึ จังหวัดกุนมะ มาใช้กับบ่อน้ำร้อน โดยมีบ่อน้ำร้อนและน้ำเย็นรวมถึง 9 บ่อ และถังไม้แช่อีก 3 ถัง ผู้ใช้บริการจะได้รับความผ่อนคลายด้วยบ่อน้ำร้อน น้ำเย็น ซาวน่า และสตรีม ท่ามกลางบรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่นที่ตกแต่งด้วยไม้สนและสวนญี่ปุ่น ทำให้สามารถผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจได้อย่างแท้จริง

 

  1. Yunomori Onsen & Spa ใจกลางกรุงเทพมหานคร

บ่อน้ำแร่ในสวนธรรมชาติที่บริสุทธิ์แห่งหนึ่งของโลก ส่งตรงจากวัดวังขนายทายิการาม จังหวัดกาญจนบุรี สู่กลางเมือง อุดมด้วยแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกาย พร้อมมวลน้ำที่มีความหนาแน่น บรรเทาความเหนื่อยล้า และสปานวดแผนไทย ให้ได้ผ่อนคลาย สบาย เป็นส่วนตัว ได้หลีกหนีความวุ่นวาย พักกายพักใจ ในบรรยากาศอบอุ่นและเรียบง่าย เพื่อให้ทุกคนที่มาใช้บริการ ได้เข้าถึงการผ่อนคลายสไตล์ญี่ปุ่นแท้แห่งแรกของเมืองไทย

 

ออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้อย่างอุ่นใจ ด้วย ประกันภัยการเดินทาง (TA) ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลระยะสั้นที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางของผู้เอาประกันภัยซึ่งอยู่ระหว่างการท่องเที่ยว ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงระยะเวลาเดินทางตามที่แจ้งไว้ สนใจรายละเอียด คลิก https://www.smk.co.th/productpadetail/3 หรือ โทร.1596 Line: smkinsurance และสามารถติดตามเนื้อหาสาระดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://smkinsurance.blogspot.com

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา