เลือกใช้ป้ายไฟนีออนแบบไหนดี การต่อไฟนีออนที่ง่ายกว่า

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (368)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2565 17.29 น.

ป้ายไฟนีออนมีด้วยกันอยู่ 2 ประเภท คือ ป้ายนีออนเฟล็ก และป้ายไฟนีออนดัด โดยจะมีข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ให้ผู้ที่สนใจสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม

เลือกใช้ป้ายไฟนีออนแบบไหนดี การต่อไฟนีออนที่ง่ายกว่า

คงไม่มีใครไม่เคยเห็นเจ้าป้ายไฟที่มีหน้าตาเป็นหลอดไฟขดไปเลี้ยงมาเป็นข้อความ หรือรูปร่างต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตามร้านอาหาร คาเฟ่ ผับบาร์ หรือร้านค้าอื่น ๆ มากมาย ซึ่งเจ้าป้ายไฟนี้มีถูกเรียกว่า ป้ายไฟนีออน หรือ นีออนไลท์ นั่นเอง 

โดยป้ายไฟนีออนนั้นเป็นการใช้ไฟเส้นนีออนนำมาดัดเป็นข้อความ หรือรูปที่ต้องการ สามารถใช้ได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร ผู้คนจึงนิยมใช้กันค่อนข้างมาก อีกทั้งหลอดไฟนีออนราคาถือว่าถูกทีเดียวเมื่อเทียบกับป้ายไฟประเภทอื่น ๆ

เลือกใช้ป้ายไฟนิออนแบบไหนดี

 

ป้ายไฟนีออนคืออะไร

ป้ายไฟนีออน คือ ป้ายไฟที่มีการใช้ไฟเส้นนีออนซึ่งมีแสงสว่างในตัว ทำให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนแม้จะเป็นในช่วงเวลากลางคืน โดยป้ายไฟนีออนนั้นสามารถใช้ได้ทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคาร และใช้ได้กับธุรกิจทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านอาหาร หรือธุรกิจท่องเที่ยว 

ซึ่งป้ายไฟนีออนจะมีลักษณะเป็นไฟนีออนเส้นที่สามารถดัดเป็นข้อความ หรือรูปร่างต่าง ๆ ได้ แถมยังมีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นราคาที่ถูก มีสีสันสวยสะดุดตา เป็นที่น่าจดจำ และป้ายไฟนีออนยังประหยัดพลังงานกว่าป้ายไฟประเภทอื่น ๆ อีกด้วย

ป้ายไฟนีออนคืออะไร

 

ป้ายไฟนีออนมีกี่ประเภท และอย่างไหนดีกว่ากัน

ป้ายไฟนีออนจริง ๆ แล้วจะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน คือ ป้ายนีออนเฟล็ก และป้ายไฟนีออนดัด ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะยังคงจำสลับกัน หรือยังคงสับสนแยกไม่ออกอยู่บ้าง ในหัวข้อนี้เราจะมาอธิบายความแตกต่างให้เข้าใจได้ง่ายกัน

 

ไฟนีออนเฟล็ก

ป้ายไฟนีออนเฟล็ก (Neon Flex Led) เป็นป้ายไฟระบบLED ที่ทำมาจากท่อยาง ซึ่งทนความร้อนได้ดี ปลอดภัย และมีราคาถูกกว่าไฟแบบหลอดแก้ว แต่ว่าไฟ neon flex นั้นจำเป็นต้องมีอะคริลิกรองด้านหลังเพื่อให้สามารถคงรูปร่างไว้ได้ 

และเนื่องจากป้ายนีออนเฟล็กทำมาจากท่อยาง จึงสามารถดัดเป็นข้อความ หรือรูปร่างต่าง ๆ ได้ง่าย แถมยังม้วนเก็บได้ และมีน้ำหนักที่เบา ช่วยให้สะดวกสบายต่อการเคลื่อนย้ายเพื่อติดตั้ง มีความทนทาน ไม่แตกหักง่าย จึงไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการขนส่งใด ๆ 

ป้ายไฟนีออนเฟล็กมีการใช้กระแสไฟน้อย อีกทั้งตัวสายยางยังเป็นฉนวนป้องกันไฟฟ้า จึงทำให้มีความร้อนต่ำ สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ และจากการใช้กระแสไฟที่น้อยนั้น ส่งผลให้ป้ายไฟนีออนเฟล็กประหยัดไฟได้มากกว่าป้ายไฟนีออนดัดถึง 70% เลยทีเดียว 

โดยป้ายไฟนีออนเฟล็กนั้นสามารถตัดต่อและติดตั้งได้ไม่ยุ่งยาก ซึ่งบางคนอาจสามารถทำเองได้แบบไม่ต้องพึ่งพาช่างเลยก็ยังมี และบนช่องทางออนไลน์ยังมีการแนะนำวิธีการต่อไฟนีออนเฟล็กอยู่มากมาย ให้ผู้ที่สนใจสามารถเลือกดู และทำตามขั้นตอนได้ง่าย ๆ

ไฟนีออนเฟล็ก

 

ป้ายไฟนีออนดัด

ป้ายไฟนีออนดัด เป็นป้ายไฟที่ทำมาจากหลอดแก้ว โดยภายในหลอดแก้วจะมีก๊าซความดันต่ำถูกบรรจุเอาไว้ และเมื่อจะดัดเป็นข้อความหรือรูปร่างต่าง ๆ ก็จำเป็นที่จะต้องนำหลอดแก้วไปหลอมเสียก่อน ซึ่งถือว่าสามารถดัดได้ยากกว่าการใช้ไฟนีออนเฟล็กอยู่หลายส่วนทีเดียว

ถึงแม้ว่าป้ายไฟนีออนดัดจะสามารถติดตั้งได้บนวัสดุทุกพื้นผิว แต่ก็ค่อนข้างมีน้ำหนักมาก และแตกหักได้ง่าย จึงอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแตกจากการขนส่ง มีการใช้กระแสไฟค่อนข้างสูง ซึ่งนอกจากจะทำให้หลอดแก้วเกิดความร้อนได้ง่ายแล้ว ยังเปลืองไฟมากกว่าป้ายไฟนีออนเฟล็กอีกด้วย 

และอีกทั้งถ้าหากเกิดข้อผิดพลาดในระหว่างการใช้งานป้ายไฟนีออนดัด ก็อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ เนื่องจากกระแสไฟที่ปล่อยออกมามีจำนวนมาก

ป้ายไฟนีออนดัด

 

สรุป

ป้ายไฟนีออนจะมีอยู่ทั้งหมด 2 ประเภท ก็คือ ป้ายนีออนเฟล็ก และป้ายไฟนีออนดัด ซึ่งจะเห็นได้ว่าไฟ neon flex นั้นมีข้อดีเยอะมาก ถึงขั้นที่เรียกได้ว่าชนะขาดลอยเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกว่าจะใช้ป้ายไฟนีออนประเภทใดก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ29 สิงหาคม พ.ศ. 2565 17.30 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา