สมาร์ทบอร์ด คืออะไร ข้อควรรู้ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (369)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2565 17.52 น.

บางคนอาจเคยได้พบเห็นแผ่นสมาร์ทบอร์ดที่ถูกนิยมนำไปใช้เป็นแผ่นฝาผนัง แผ่นฝ้าเพดาน หรือนำไปรองพื้นผิวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภายในตัวอาคารหรือภายนอกของอาคารก็ตาม

ซึ่งผู้ที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างหรือมีความรู้เรื่องวัสดุก่อสร้างมากนักก็อาจจะมีความสงสัยว่าเจ้าสมาร์ทบอร์ดนี่มันคืออะไร และในบทความนี้เราก็จะมาไขข้อสงสัยและแนะนำสมาร์ทบอร์ดให้ได้รู้จักกัน

 

 สมาร์ทบอร์ดคืออะไร ข้อควรรู้ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง

 

วัสดุสมาร์ทบอร์ด คืออะไร?

สมาร์ทบอร์ดนั้นจัดอยู่ในวัสดุจำพวกผนังเบา เป็นแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ซึ่งแผ่นสมาร์ทบอร์ดคือวัสดุสังเคราะห์ที่มีการผลิตโดยใช้วิธีการทางเคมีในการผสมผสานและรวมวัสดุมากกว่า 1 ชนิดเข้าด้วยกัน 

ได้แก่ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เส้นใยเซลลูโลส ทรายซิลิก้า และน้ำ ซึ่งผลิตผ่านทางเครื่องอบไอน้ำที่มีแรงดันความร้อนสูง เพื่อให้วัสดุแต่ละชนิดรวมตัวจนเป็นเนื้อเดียวกัน อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็นภายในตัวอาคาร หรือภายนอกของอาคาร 



จุดเด่นของสมาร์ทบอร์ด

สมาร์ทบอร์ด (smartboard) หรือแผ่นสมาร์ทบอร์ดนั้นมีจุดเด่นอยู่มากมายทีเดียว เนื่องจากเป็นแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดที่มีการผสมผสานระหว่างความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่นเข้าไว้ด้วยกัน จึงทำให้มีความเหนียว และแข็งแรงทนทาน 

โดยสมาร์ทบอร์ดสามารถใช้ได้ทั้งภายในตัวอาคารและภายนอกของอาคาร ไม่ว่าจะเป็นส่วนของฝ้าเพดาน แผ่นฝาผนัง หรือแผ่นรองวัสดุ มีการติดตั้งที่ทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็วประหยัดเวลา แถมยังมีรุ่นและแบบให้ผู้ที่สนใจได้เลือกซื้อได้ตามความชื่นชอบ 

แผ่นสมาร์ทบอร์ดมีความทนต่อสภาพอากาศ ทนแดด ทนน้ำ ทนฝน ทนความชื้น ไม่บวมน้ำ ปลวกไม่กิน ป้องกันไฟ ป้องกันความร้อน กันเสียงรบกวนจากภายนอก ทนทานรับการกระแทกได้ดี และสามารถดัดงอได้โดยไม่แตกหัก 

นอกจากนี้สมาร์ทบอร์ดยังมีความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ใช้หรือผู้คนภายในที่อยู่อาศัย เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของใยหินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง โดยราคาสมาร์ทบอร์ดที่ยึดตามราคาตลาดในปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 200-800 บาทต่อแผ่น ซึ่งราคานั้นจะขึ้นอยู่กับความหนา ความยาว และเกรดของสมาร์ทบอร์ด

 

จุดเด่นของสมาร์ทบอร์ด

 

ชนิดของสมาร์ทบอร์ดมีกี่แบบ

ด้วยความต้องการของผู้คนที่มีความหลากหลาย ในปัจจุบันจึงได้มีชนิดและรูปแบบของแผ่นสมาร์ทบอร์ดอยู่มากมายให้เลือกสรร เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ โดยชนิดของสมาร์ทบอร์ดจะมีอยู่หลัก ๆ 7 แบบด้วยกัน ได้แก่ 

  • สมาร์ทบอร์ดแบบบานเกล็ด
  • สมาร์ทบอร์ดแบบขอบเรียบ
  • สมาร์ทบอร์ดแบบขอบลาด
  • สมาร์ทบอร์ดแบบลายไม้ (ไม้สมาร์ทบอร์ด)
  • สมาร์ทบอร์ดแบบระบายอากาศ
  • สมาร์ทบอร์ดแบบเซาะร่อง 4 นิ้ว
  • สมาร์ทบอร์ดแบบเซาะร่อง 6 นิ้ว

ซึ่งราคาแผ่นสมาร์ทบอร์ดและประเภทการใช้งานในแต่ละแบบก็จะมีความแตกต่างกันออกไป

 

ปัจจุบันสมาร์ทบอร์ดแบบใดที่ได้รับความนิยม

ในปัจจุบันนั้นสมาร์ทบอร์ดในแต่ละรูปแบบล้วนได้รับความนิยม เพียงแต่อาจจะไม่ได้เท่ากันนัก เนื่องจากแผ่นสมาร์ทบอร์ดในแต่ละชนิดได้มีการแยกประเภทการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งจะมีความชัดเจนในตัวสมาร์ทบอร์ดแต่ละชนิดเองอยู่แล้ว

 

ปัจจุบันสมาร์ทบอร์ดแบบใดที่ได้รับความนิยม

 

ข้อดีของสมาร์ทบอร์ดมีอะไรบ้าง

สมาร์ทบอร์ดนั้นมีข้อดีอยู่มากมายนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นความคงทนต่อสภาพอากาศ ทนแดด ทนฝน ทนน้ำ ทนความชื้น ไม่บวมน้ำ ไม่บิดตัว ไฟไม่ลุกลาม และปลวกไม่กิน เนื่องจากแผ่นสมาร์ทบอร์ดผลิตด้วยปูนตราช้างผสมกับเส้นใยเซลลูโลสจนรวมตัวเป็นเนื้อเดียวกัน

ไม่มีส่วนผสมของใยหินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง มีคุณสมบัตินำความร้อนต่ำ จึงช่วยป้องกันความร้อน และทำให้บ้านเย็น มีความแข็งแรง ทนต่อการกระแทกได้ดี กันเสียงรบกวนจากภายนอก ดัดงอได้ เนื่องจากมีความเหนียวและความยืดหยุ่นตัวสูง อีกทั้งยังสามารถติดตั้งได้ง่าย สะดวก และมีความรวดเร็ว 

 

ข้อควรระวังของสมาร์ทบอร์ด

ถึงแม้สมาร์ทบอร์ดจะมีข้อดีอยู่เยอะแยะมากมาย แต่ว่าก็มีข้อที่ควรระวังอยู่บ้างเช่นกัน ได้แก่ แผ่นสมาร์ทบอร์ดนั้นมีพื้นผิวที่ไม่สวย จึงอาจต้องใช้วิธีการฉาบหรือการลงสีเพื่อปกปิดความไม่เรียบร้อยของพื้นผิว และแผ่นสมาร์ทบอร์ดสามารถรับน้ำหนักได้ไม่มากนัก จึงไม่อาจกรุกระเบื้องทับได้

ทั้งยังควรใช้งานสมาร์ทบอร์ดให้เหมาะสมตามแต่ละชนิดที่ได้เลือกซื้อมา ยกตัวอย่างเช่น ไม่ควรนำแผ่นฝ้าสมาร์ทบอร์ดไปใช้งานเป็นโครงสร้างที่จำเป็นต้องรับน้ำหนักโดยตรง แต่ควรนำไปใช้ติดตั้งเป็นฝ้าเพดานเท่านั้น เป็นต้น

 

วิธีการเลือกซื้อสมาร์ทบอร์ด ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

ในวิธีการเลือกซื้อแผ่นสมาร์ทบอร์ดนั้นควรที่จะเลือกซื้อให้เหมาะสมกับพื้นที่หรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่จะทำการติดตั้ง อีกทั้งยังควรที่จะเลือกสมาร์ทบอร์ดที่มีคุณภาพดีและได้มาตรฐาน 

เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องคอยกังวล คอยซ่อมแซม หรือเกิดการบานปลายของงบประมาณ ในกรณีที่นำสมาร์ทบอร์ดที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้นั่นเอง

 

วิธีเลือกซื้อสมาร์ทบอร์ด ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

 

สรุป

สมาร์ทบอร์ดนับว่าเป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่มีจุดเด่นและข้อดีอยู่มากมาย ทั้งยังมีหลากหลายชนิดให้สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม และใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกของอาคาร และถึงแม้ราคาแผ่นสมาร์ทบอร์ดจะมีอยู่หลากหลายเกรด แต่ก็ไม่ควรเห็นแก่ความถูก ควรที่จะเลือกสมาร์ทบอร์ดที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานดีที่สุด

GUEST1655881395

เด็กใหม่ (1)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST: 2
1 เมื่อ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2565 14.22 น.

Everyone wants to have a dream home. Where there will be a big game room so the whole family can play basketball stars together

หน้า จาก 1 ( 1 ข้อมูล )
แสดงจำนวน ข้อมูลต่อแถว
1

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา