หลั่งเร็ว เกิดจากอะไร อาการเป็นอย่างไร มีวิธีแก้หรือใช้ยารักษาหายหรือไม่

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (369)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2565 14.41 น.

ปัญหาทางเพศของผู้ชายทั่วโลกที่พบได้มากที่สุด ก็คือ ภาวะหลั่งเร็ว ที่สร้างความไม่มั่นใจให้กับผู้ชายอย่างมาก และมีความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์มากกว่าคนปกติ  ว่ากันว่าประมาณ 20-30% จะพบกับปัญหาทางด้านนี้ในชายทุกกลุ่มอายุ แต่มีน้อยมากที่จะเข้าปรึกษาแพทย์แบบจริงจัง ดังนั้นการศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดของอาการล่มปากอ่าว การป้องกัน และวิธีรักษา ตามบทความต่อไปนี้

ปัญหาหลั่งเร็ว ส่งผลต่อชีวิตคู่


 

หลั่งเร็ว หรือโรคหลั่งเร็ว คืออะไร 

การหลั่งเร็ว (Premature Ejaculation, PE) หรือ นกกระจอกไม่ทันกินน้ำ หรือ ล่มปากอ่าว คือ ภาวะที่ฝ่ายชายไม่สามารถควบคุมการหลั่งให้นานพอที่ฝ่ายหญิงจะถึงจุดสุดยอด  การหลั่งเร็วเป็นอาการป่วย ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้ที่เป็น มีลักษณะ 3 อย่างดังนี้

  • หลั่งก่อนการสอดใส่หรือช่วงเวลาสั้น ๆ หลังการสอดใส่

  • ไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้

  • รู้สึกไม่มีความสุขหรือมีปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก เนื่องจากอาการหลั่งเร็ว

ปัญหาหลั่งเร็ว เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในผู้ชายทุกช่วงอายุ และเพราะเป็นสิ่งบ่งบอกถึงสมรรถภาพทางเพศจึงทำให้ผู้ชายเป็นกังวล และไม่กล้าไปพบแพทย์

โรคหลั่งเร็ว คืออะไร


 

อาการของโรคหลั่งเร็วเป็นอย่างไร

อาการโรคหลั่งเร็ว จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ชายหลั่งน้ำอสุจิเร็วมากกว่าที่เขาหรือคู่ของเขาต้องการในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ (ไม่เกิน 1 นาที) ลักษณะที่เด่นคือ ไม่สามารถชะลอหรือควบคุมการหลั่งอสุจิได้ ก่อน หรือหลังการสอดใส่ หรือ บางครั้งไม่สามารถทำให้เกิดความพึงพอใจทั้งสองฝ่าย

ภาวะการหลั่งเร็วในเพศชายนี้ อาจเกิดตั้งแต่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกตลอดจนหลั่งเร็วทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ หรือภาวะหลั่งเร็วในภายหลัง หลังจากที่เคยหลั่งปกติ


 

ปัญหาการหลั่งเร็วของผู้ชายมีผลกระทบอะไรบ้าง

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อการหลั่งเร็ว มีทั้งจากทางร่างกาย เช่น ความผิดปกติของระดับฮอร์โมน หรือความผิดปกติของสารเคมีในสมอง , เกิดจากทางจิตใจ เช่น ความเครียด อยู่ในภาวะซึมเศร้า เป็นต้น ปัญหาการหลั่งเร็วนั้นมีผลกระทบต่อทั้งฝ่ายผู้ชายและฝ่ายผู้หญิง ดังนี้

 

  • ผ่ายผู้ชาย  จะรู้สึกกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์  เลยทำให้บางครั้งจะพยายามหลีกเลี่ยงความสัมพันธ์ใกล้ชิดทั้งหมด แม้แต่คู่สมรสก็อาจจะรู้สึกว่ามีบางสิ่งขาดหายไปและกระทบต่อความใกล้ชิดสนิทสนมต่อกัน

  • ฝ่ายผู้หญิง  ที่คู่รักมีภาวะหลั่งเร็วก็จะรู้สึกไม่พอใจในการร่วมรักและกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ผู้หญิงบางคนรู้สึกโกรธเคืองและคิดว่าฝ่ายชายเห็นแก่ตัวในการร่วมรัก

 

วิธีแก้ปัญหา รักษาโรคหลั่งเร็ว มีอะไรบ้าง

การแก้ปัญหาหรือรักษาโรคหลั่งเร็วนั้น สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ บ้างสามารถรักษาได้โดยการใช้ยา บ้างก็เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรืออาจเป็นการรักษาโดยใช้หลายวิธีร่วมกัน เบื้องต้นนั้น สามารถเลือกทำได้ด้วยตนอง

  • ผู้ป่วยสามารถดูแลรักษาอาการได้เองด้วยการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองก่อนมีเพศสัมพันธ์ 1-2 ชั่วโมง เลือกใช้ถุงยางอนามัยที่มีความหนาไม่ให้อวัยวะเพศไวต่อความรู้สึกจากผิวสัมผัส ขณะมีเพศสัมพันธ์ให้หยุดพักและนึกถึงเรื่องอื่นที่ไม่ทำให้เกิดอารมณ์ หยุดการทำกิจกรรมทางเพศ หรือหายใจเข้าลึก ๆ แล้วพยายามชะลอการหลั่ง ในขณะที่ใกล้หลั่ง แล้วค่อยเริ่มทำกิจกรรมต่ออีกครั้งหนึ่ง 

หากไม่ได้ผล ก็อาจใช้วิธีการบริหารร่างกาย หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น

  • ใช้เทคนิคบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ซึ่งควบคุมการหลั่งอสุจิได้ ให้บริหารกล้ามเนื้อเป็นประจำทุกวัน ๆ ละ 3 ครั้ง เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานและลดปัญหาการหลั่งเร็วหรือควบคุมการหลั่งไม่ได้

  • Masters and Johnson method หรือ Start – Stop technique การเรียนรู้ที่จะควบคุมความรู้สึกสุดยอดโดยการฝึกที่ควบคุมการหลั่ง และหลั่งช้าลงได้

  • Squeeze technique อาจใช้ร่วมกับวิธี Start – Stop technique ได้ ด้วยการบีบตรงโคนอวัยวะเพศ นานประมาณ 3-4 วินาที จนความรู้สึกว่าใกล้จะถึงจุดสุดยอดลดลงไป

 

ใช้ยาต่างๆ

แต่หากยังมีอาการป่วยเดิมที่เกี่ยวข้องเป็นเหตุให้เกิดการหลั่งเร็ว ก็จำเป็นต้อง

  •     พบแพทย์เพื่อรักษาตามอาการที่เหมาะสม โดยการใช้ยา

 

1.ยาต้านเศร้า : นอกจากรักษาอาการซึมเศร้า ยังมีฤทธิ์ชะลอการถึงจุดสุดยอดของการมีเพศสัมพันธ์ซึ่งเท่ากับการชะลอการหลั่งอสุจิในเพศชายด้วย

2.ยาดาพ็อกซิทีน : ที่ส่งผลรักษาอาการหลั่งเร็วและออกฤทธิ์ได้เร็วกว่า

 

ใช้อาหารเสริมผู้ชาย

อาหารเสริมผู้ชาย มีสรรพคุณช่วยขยายหลอดเลือด กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น (รวมถึงอวัยวะเพศด้วย) เป็นยาทำให้แข็งตัว บางประเภทมีสรรพคุณในเรื่องของการชะลอ หรือลดอาการหลั่งเร็ว การเลือกใช้อาหารเสริมนั้นควรเลือกตัวที่เหมาะกับตัวเอง และต้องได้รับการรับรองจากอย.ด้วย และสุดท้ายควรรู้ระยะเวลาที่จะเห็นผลด้วย

ยกตัวอย่าง เช่น ไวอากร้า ที่เป็นที่นิยมของฝรั่ง ช่วยเพิ่มขนาดและกระตุ้นให้อวัยวะเพศชายแข็งตัวได้ยาวนานขึ้น แนะนำให้ซื้อผ่านร้านขายยาเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงของปลอมที่ระบาดอยู่

 

ปรึกษาจิตเเพทย์

  • การบำบัดร่วมกับคู่ครอง ให้ทั้งสองฝ่ายช่วยกันรับมือกับปัญหาและจัดการความเครียดที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง

  • การรับคำปรึกษาจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพจิต เพื่อช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวล ทำให้สามารถรับมือปัญหาและจัดการความเครียดได้อย่างเหมาะสม หากใช้ร่วมกับยา

ใช้สเปรย์เเก้หลั่งเร็ว ยาชาเฉพาะจุด

ยาชาเฉพาะที่ในรูปสเปรย์หรือครีม ไว้ทาบริเวณอวัยวะเพศชายก่อนมีเพศสัมพันธ์ 10-15 นาทีเพื่อลดความรู้สึกและชะลอการหลั่งอสุจิ

รักษาโรคหลั่งเร็ว เพื่อชีวิตคู่ที่ดีขึ้น


 

สรุป

โรคหลั่งเร็วไม่ใช่ปัญหาที่น่ากลัว เพราะสามารถแก้ไขและรักษาให้หายได้ แนะนำให้รีบพบแพทย์และ

แก้ไขปัญหา พร้อมรีบรักษา

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ10 มีนาคม พ.ศ. 2567 21.01 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา