บอกต่อวิธีเช็กคลินิกทำรากฟันเทียมที่ไหนดี

haileyb

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (93)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:137
เมื่อ 26 กันยายน พ.ศ. 2565 11.23 น.

หากคุณเคยได้ยินผู้เฒ่าผู้แก่เคยบอกว่า “รักษาฟันให้ดี ไม่มีอะไรเหมือนฟันเดิมของเราอีกแล้ว ถ้าไม่มีฟันต่อไปก็กินอาหารไม่อร่อย” แล้วตอนนั้นคุณยังไม่เก็ตว่าสิ่งนี้สำคัญยังไง เพราะยังมีฟันครบเต็มปาก จนถึงวันที่คุณเกิดพลาดท่าต้องเสียฟันไป คุณคงเริ่มรู้สึกแล้วสิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เพราะไม่เพียงแต่ส่งผลถึงรอยยิ้มที่มั่นใจของคุณ แต่ยังส่งผลถึงสุขภาพฟันต่าง ๆ ตามมา หากไม่รีบทดแทนฟันซี่ที่หายไปโดยด่วน อาจเกิดโอกาสฟันล้มที่ส่งผลถึงโครงสร้างฟันโดยรวมได้ หนึ่งในทางแก้ที่น่าสนใจคือ การทำรากฟันเทียม แต่จะทำที่ไหนดี แบบไหนจึงเหมาะสม วันนี้เรามีคำตอบ


รากฟันเทียม คือวัสดุทางทันตกรรมที่นำมาใช้ทดแทนรากฟันจริงที่เสียไป โดยมีการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้เข้ากับคนไข้แต่ละคนโดยเฉพาะ ผลิตจากวัสดุไทเทเนียมใช้ยึดติดกับกระดูกขากรรไกรของคนไข้เพื่อรองรับทันตกรรมฟันปลอม (Denture), ครอบฟัน (Crown) หรือสะพานฟัน (Bridge) 

 

รากฟันเทียมประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญได้แก่

Crown คือ ส่วนของตัวฟัน ทำมาจากเซรามิก ลอกเลียนสีและรูปร่างของฟันธรรมชาติ

Abutment คือ ส่วนที่ทดแทนโครงสร้างของแกนฟัน เพื่อรองรับตัวครอบฟันหรือ Crown นั่นเอง

Fixture คือ ส่วนที่ฝังอยู่ใต้เหงือก อยู่ในกระดูกขากรรไกร ทำหน้าที่แทนรากฟันธรรมชาติ โดยจะมีน็อตหรือ Screw ที่ยึดระหว่าง Abutment และ Fixture ให้ยึดติดแน่นอยู่ด้วยกัน

 

ส่วนการจะดูว่าเราควรทำรากฟันเทียมที่ไหนดี อาจต้องพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • ความน่าเชื่อถือของคลินิก เนื่องจากการทำรากฟันเทียมเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน ต้องทำให้เหมาะเฉพาะแต่ละบุคคล และค่อนข้างต้องใช้เวลาในการกลับมาตรวจสอบความคืบหน้า การจะดูว่าทำรากฟันเทียมที่ไหนดี จึงต้องดูว่าคลินิกนั้น ๆ มีความน่าเชื่อถือว่าจะสามารถทำรากฟันเทียมได้อย่างมีคุณภาพมาตรฐานหรือไม่ รวมไปถึงควรมีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย มีสุขอนามัย และการให้บริการที่ดีด้วยเช่นกัน
  • ความเชี่ยวชาญของทันตแพทย์และศัลยแพทย์ช่องปาก เนื่องจากการทำรากฟันเทียมมีขั้นตอนมาก เช่น การเอ็กซเรย์ การผ่าตัด การประเมินคุณภาพของรากฟันเทียมที่ทำ หากพบปัญหาควรแก้ไขทันที เพื่อไม่ให้คนไข้เจอปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันจากรากฟันเทียมในภายหลัง ดังนั้นประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของแพทย์ที่เกี่ยวข้องจึงสำคัญมาก
  • ความทันสมัยและมีคุณภาพมาตรฐานของเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ เนื่องจากวัสดุรากฟันเทียมต้องอยู่ภายในร่างกายของคุณต่อไปอีกนาน ดังนั้นวัสดุทั้งไทเทเนียม เซรามิก จึงต้องเป็นของดีมีคุณภาพ ขณะเดียวกันอุปกรณ์ทางการแพทย์ทุกชนิดต้องมีมาตรฐานและใช้เทคโนโลยีที่ดี เช่น เครื่องฉายเอ็กซเรย์ที่ต้องมีความแม่นยำ คมชัด เพื่อประเมินสภาพฟันของคุณอย่างถูกต้อง เช่น รู้ความหนาของเหงือก ความสูงของกระดูกขากรรไกร สภาพของฟันซี่ข้างเคียงอย่างแม่นยำ เพื่อใช้วางแผนการรักษาอย่างการกำหนดขนาดและความยาวของตัวรากฟันต่อไป เป็นต้น เรื่องนี้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดว่าควรทำรากฟันเทียมที่ไหนดี
  • งบประมาณสมเหตุสมผล คุ้มค่า คุ้มราคา เนื่องจากการทำรากฟันเป็นวิธีการที่มีราคาค่อนข้างสูง จึงควรเลือกคลินิกที่มีค่าใช้จ่ายคุ้มค่า คุ้มราคา โดยราคาอาจจะอยู่ที่ 59,000 - 95,000 บาทต่อซี่ ขึ้นอยู่กับสภาพฟันและดุลยพินิจของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

จนถึงตอนนี้อาจจะสามารถตอบคำถามที่ว่าทำรากฟันเทียมที่ไหนดีไปได้บ้างแล้ว เราขอแนะนำอีกวิธีคือการหมั่นดูรีวิวจากคนไข้จริง เพื่อให้คุณไม่พลาดทุกประสบการณ์จากผู้ใช้บริการ อันเป็นอีกหนึ่งตัวตัดสินใจที่ดี 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา