เรื่องควรทราบก่อนเติม ลมไนโตรเจน ดีอย่างไร และมีผลเสียอย่างไรบ้าง

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (249)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:335
เมื่อ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2565 00.34 น.

โดยปกติรถยนต์จะต้องได้รับการดูแลแรงดันลมอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง โดยเฉพาะการเติมลม ยางรถ ให้อยู่ในระดับแรงดันที่เหมาะสม เพื่อเป็นการส่งเสริมสมรรถนะขับขี่ที่ดีและเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ปัจจุบันเจ้าของรถคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการ เติมลมยางไนโตรเจน กันมาบ้าง หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่า ลมไนโตรเจน ดีหรือไม่อย่างไร เพราะหากต้องเข้ารับการบริการเติมลมแบบไนโตรเจนแต่ละครั้งจะต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อยครั้งละ 100 บาท เมื่อเทียบกับการเติมลมยางธรรมดาทั่วไปหาเติมได้ตามปั๊มน้ำมันได้ฟรี

การเติมลมยางไนโตรเจน แตกต่างจากลมธรรมดาอย่างไร

ลมยางไนโตรเจน เป็นลมยางที่มีปริมาณก๊าซไนโตรเจนมากถึง 93-95% ส่งผลให้มีปริมาณก๊าซอื่น ๆ น้อยมาก เมื่อเทียบกับการเติมลมยางแบบปกติ ที่มีปริมาณก๊าซไนโตรเจนอยู่เพียง 78 % เนื่องด้วยปริมาณก๊าซไนโตรเจนที่มีอยู่จำนวนมาก ทำให้แรงดันลมยางรถยนต์มีความเสถียรภาพ เมื่อได้รับความร้อนสะสมมีอัตราการขยายตัวต่ำ ซึ่งแตกต่างจากลมธรรมดาที่มีปริมาณออกซิเจนเป็นส่วนประกอบที่มากถึง 21% หากมีความร้อนมากระตุ้นอาจทำให้เกิดโอกาสในการระเบิดได้

ข้อดีของ ลมไนโตรเจน

การเติมลมไนโตรเจนนิยมใช้ในอุตสาหกรรมการบินและการแข่งรถที่ใช้ความเร็วสูง เนื่องจากคุณสมบัติของก๊าซไนโตรเจนที่เปรียบเสมือนก๊าซเฉื่อย จึงทำให้ไม่ติดไฟ เมื่อได้รับความร้อนจึงทำให้ไม่เกิดการขยายตัวหรือขยายตัวค่อนข้างน้อยกว่าก๊าซออกซิเจนเพราะหากขับรถด้วยความเร็วสูงเป็นระยะเวลานาน ๆ จะเกิดความร้อนสะสมใน ยางรถยนต์ เนื่องจากยางรถทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนและสัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง ยิ่งรถวิ่งเร็วมากเท่าไรปริมาณความร้อนที่สะสมบนผิวยางยิ่งเพิ่มมากขึ้น ถ้าเติมลม ยางรถ ด้วยลมธรรมดาก็จะทำให้อากาศขยายตัว ส่งผลให้ยางรถเกิดอาการบวมจนถึงขั้นระเบิดได้ ในขณะที่ลมไนโตรเจนจะมีอุณหภูมิที่คงที่กว่า มีอัตราการขยายตัวต่ำก็จะทำให้ลดอัตราการระเบิดของยางรถยนต์ได้

ข้อเสียของ ลมไนโตรเจน

จากที่กล่าวไว้ข้างต้นนั่นก็คือจะมีค่าใช้จ่ายในการเติมแต่ละครั้ง เพราะไม่สามารถหาเติมได้เองตามปั๊มน้ำมันหรือร้านยางทั่ว ๆ ไป จะมีให้บริการเฉพาะศูนย์บริการรถยนต์และศูนย์บริการ ยางรถยนต์ เท่านั้น ในขณะที่ลมยางธรรมดาสามารถหาเติมได้ฟรีและมีให้บริการทั่ว ๆ ไปตามปั๊มน้ำมัน

รถใช้งานทุกวันเติมลมอะไรดี

รถยนต์ปกติทั่ว ๆ ไป หากใช้ความเร็วไม่มาก ไม่ได้บรรทุกหนักและไม่ต้องเดินทางไกลอยู่เป็นประจำ การเติมลมธรรมดาจะช่วยในเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า เพียงแต่ต้องหมั่นตรวจสอบและเติมลมให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอย่างงน้อยเดือนละ 2 ครั้ง ในส่วนของรถที่ เติมลมยางไนโตรเจน ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ต้องบรรทุกหนักและเดินทางไกลอยู่เป็นประจำ เช่น รถคอก รถบรรทุก รถพ่วง อาจจะต้อง เติมลมไนโตรเจน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

ซึ่งจริง ๆ แล้วรถปกติทั่วไป นอกจากจะดูแลในส่วนของแรงดันลมให้เป็นปกติแล้ว การเลือกใช้ยางก็มีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะยางที่ได้มาตรฐานการผลิตเป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้านสมรรถนะและความปลอดภัย เช่น ยางรถยนต์ Bridgestone ที่มีให้เลือกใช้งานตามสไตล์การขับขี่ มีความแข็งแรง ทนทาน ยึดเกาะถนนได้ดี มีอายุในการใช้งานที่ยาวนาน สามารถเติมได้ทั้งลมไนโตรเจนและลมธรรมดาแถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงดูแลรักษาอีกด้วย

 
แก้ไขครั้งที่ 1 โดย nemophilanie เมื่อ24 ตุลาคม พ.ศ. 2565 00.39 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา