อยากปรับแต่งบ้านด้วยแผ่นยิปซั่ม ต้องรู้อะไรบ้าง

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (379)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:706
เมื่อ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2565 16.12 น.

แผ่นยิปซั่มราคาถูก

แผ่นยิปซั่มเป็นวัสดุที่ใช้งานง่ายและมีความยืดหยุ่นอย่างมาก โดยยิปซั่มควรให้ผู้ที่มีความชำนาญติดตั้งหรือจะติดตั้งด้วยตนเองก็ทำได้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นแผ่นยิปซั่มก็มีราคาถูก

อ่านมาถึงตรงนี่หลายคนอาจเริ่มสนใจยิปซั่มกันบ้างแล้ว โดยบทความของเราจะมาอธิบายเรื่องของแผ่นยิปซั่มว่าคืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร มีกี่ประเภท ราคาเท่าไหร่ มีวิธีติดตั้งอย่างไร มาดูกันเลย


อะไรคือแผ่นยิปซั่ม

แผ่นยิปซั่มคือ แผ่นที่มีลักษณะเป็นกระดาษเหนียวผิวเรียบ หรือมีผิวเรียบหุ้มทั้งสองด้าน โดยสามารถเพิ่มคุณภาพด้วยการเคลือบผิวด้านใดด้านหนึ่ง หรือทั้งสองด้าน โดยยิปซั่มตันหรือพรุน สามารถนำเส้นใยมาผสม หรือใช้วัสดุเพิ่มคุณภาพประเภทอื่น ๆ ซึ่งมีความปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมได้ 

ผนังยิปซั่มและแผ่นยิปซั่มกันห้องมักถูกใช้เพื่อปิดบังงานระบบต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ห้องดูมีความสะอาด เรียบร้อยมากยิ่งขึ้น โดยข้อดีของแผ่นฝ้ายิปซั่มคือ ใช้เวลาติดตั้งไม่นาน มีความเรียบเนียน สามารถทำได้ทั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ ฝ้าหลุม รวมถึงยังราคาไม่แพงอีกด้วย


แนะนำแผ่นยิปซั่มน่าสนใจ

แผ่นยิปซั่มที่น่าสนใจ

แผ่นยิปซั่มนั้นมีมากมายหลากหลายแบบให้เลือกใช้ ทั้งนี้ยิปซั่มแต่ละแบบก็มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกันซึ่งถ้าต้องการนำยิปซั่มบอร์ดไปใช้ก็ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นยิปซัมเสียก่อน เพื่อที่จะได้ใช้แผ่นยิปซั่มให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด โดยแผ่นยิปซั่มที่นิยมถูกนำมาใช้มากที่สุดมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ ดังนี้

1.แผ่นผนังยิปซัม ตราช้าง มีคุณสมบัติเด่นคือมีความแข็งแรง ทนทานอย่างมาก สามารถป้องกันเสียงได้ถึง 50 เดซิเบล และป้องกันการลามไฟได้ถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งเหมาะแก่การนำไปใช้กับงานผนังซึ่งต้องการความแข็งแรงมากเป็นพิเศษ เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน และโรงแรม เป็นต้น

2.แผ่นผนังยิปซัม เอสซีแอลมีคุณสมบัติเด่นคือไม่ติดไฟ กันเสียงและความร้อนได้ดี มีพื้นผิวที่เรียบ ติดตั้งไม่ยาก สะดวก รวมถึงปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยยิปซั่มแบบนี้เหมาะแก่การติดตั้งภายในบ้าน

3.แผ่นยิปซัมบอร์ด คนอฟมีคุณสมบัติเด่นคือความหนาแน่น ความเหนียว ความแข็งแรงและความทนทานสูงมาก สามารถรองรับแรงกระแทกได้ดีกว่าแผ่นยิบซัมบอร์ดมาตรฐานทั่ว ๆ ไป ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับติดตั้งไว้ตามสถานที่ที่อาจมีความเสี่ยงเกิดการกระแทกจนเกิดความเสียหายและรอยขีดข่วน เช่น ทางเดินในโรงพยาบาล บริเวณพักคอยลิฟต์ของโรงแรม และที่สำนักงาน หากสนใจเรื่องของแผ่นยิปซัม สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่


แผ่นยิปซั่มมีคุณสมบัติอย่างไร

1.ป้องกันการติดไฟได้ดี

ด้วยคุณสมบัติของแผ่นยิปซั่มที่ป้องกันไฟได้ดี จึงทำให้ความเสียหายจากไฟไหม้น้อยลง โดยแผ่นยิปซั่มสามารถทนความร้อนได้ถึง 4-5 ชั่วโมง

2.มีน้ำหนักเบา

ยิปซั่มที่ได้รับการออกแบบอย่างดี จะต้องมีน้ำหนักเบา โดยส่วนมากแผ่นยิปซั่มจะเหมาะกับใช้สำหรับตกแต่งห้องเพิ่มเติม โดยเฉพาะห้องชั้นบนเพื่อที่บ้านจะไม่ต้องรับน้ำหนักมากเกินไป

3.ป้องกันความร้อนได้ดี

หากนำยิปซั่มมาทำฝ้าเพดาน จะช่วยป้องกันความร้อนจากหลังคาได้อย่างดีมาก เนื่องจากแผ่นยิปซั่มสามารถป้องกันความร้อนได้ และมีน้ำหนักเบามากกว่าแผ่นฝ้าทั่วไป รวมถึงยังติดตั้งได้ง่ายกว่าอีกด้วย

4.ป้องกันความชื้นได้ดี

ยิปซั่มบอร์ดป้องกันความชื้นได้ดีมาก ซึ่งต่างจากไม้อัดที่หากเจอกับความชื้นจะพองและเป็นเชื้อรา แต่ถ้าเป็นแผ่นยิปซั่มจะไม่เกิดปัญหาแบบนี้แน่นอน

5.ช่วยประหยัดพลังงานในบ้านได้

แผ่นยิปซั่มสามารถช่วยให้บริเวณภายในบ้านเย็นขึ้นได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศซึ่งสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ โดยหลาย ๆ บ้านอาจเจอกับปัญหานี้ ดังนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็นใช้แผ่นยิปซั่มแทนการใช้บอร์ดแบบทั่วไป


ข้อแตกต่างแผ่นยิปซั่มขอบลาดและขอบเรียบ

1. แผ่นยิปซั่มขอบลาด

แผ่นยิปซั่มขอบลาด มีลักษณะและจุดเด่นคือความแข็งแกร่ง น้ำหนักเบา และฝุ่นน้อย ซึ่งยิปซั่มแบบนี้เหมาะกับติดตั้งฝ้าเพดาน ภายในอาคารทั่ว ๆ ไป

2. แผ่นยิปซั่มขอบเรียบ

แผ่นยิปซั่มขอบเรียบ มีลักษณะและจุดเด่นคือ มีน้ำหนักเบามากกว่ายิปซั่มบอร์ดทั่วไป ดังนั้นจึงช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานทำได้เร็วมากยิ่งขึ้น โดยแผ่นยิปซั่มชนิดนี้เหมาะไปตัดทำฝ้าทีบาร์ และนำไปตกแต่งภายในที่ต้องการความเรียบเนียนให้เป็นแผ่นเดียวกัน


แผ่นยิปซั่มมีกี่ประเภท

ประเภทแผ่นยิปซั่ม

1. แผ่นยิปซั่มทั่วไป

เป็นแผ่นยิปซั่มที่ซึ่งไม่ใส่วัสดุเพิ่มคุณภาพ หรือเส้นใย ในปูนยิปซั่ม ซึ่งเหมาะกับห้องนอน, ห้องนั่งเล่น, ฝ้าเพดาน และผนังภายใน

2. แผ่นยิปซั่มทนราทนชื้น

เป็นแผ่นยิปซั่มทนชื้นซึ่งมีการผสมสารป้องกันการดูดความชื้นลงไปในเนื้อยิปซั่ม เพื่อทำให้ยิปซั่มทนต่อความชิ้นได้ โดยแผ่นยิปซั่มชนิดนี้เหมาะกับงานฝ้าเพดานในห้องน้ำ, ห้องครัว และใช้กับพื้นที่ภายนอก

3. แผ่นยิปซั่มฟอกอากาศ

เป็นแผ่นยิปซั่มที่มีคุณสมบัติในการช่วยลดปริมาณสารฟอร์มัลดีไฮด์ที่อยู่ในอาคารและที่พัก โดยแผ่นยิปซั่มชนิดนี้เหมาะกับใช้ในอาคารสำนักงาน, โรงพยาบาล, ที่พักอาศัย, ร้านค้า และโรงเรียน

4. แผ่นยิปซั่มทนความร้อน

เป็นแผ่นยิปซั่มกันความร้อนซึ่งมีการติดแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ที่ด้านหลัง โดยช่วยให้ป้องกันการส่งผ่านความร้อนได้ ซึ่งเหมาะกับติดกับหลังคา หรือห้องใต้ชั้นดาดฟ้า และผนังที่โดนแดดโดยตรง

5. แผ่นยิปซั่มทนไฟ

เป็นแผ่นยิปซั่มซึ่งได้ใส่เส้นใยชนิดพิเศษ และสารทนไฟเข้าไป เช่น ไฟเบอร์กลาส เป็นต้น แผ่นยิปซั่มนี้เหมาะใช้กับฝ้าเพดานห้องครัว, ผนังอาคารสูง, ทางหนีไฟ, ช่องลิฟต์ หรือโครงสร้างเหล็ก

6. แผ่นยิปซั่มทนทาน

เป็นแผ่นยิปซั่มที่มีความแข็งแรง ทนทาน กันเสียงได้ดีมาก โดยมีการผสมใยแก้ว และสารป้องกันไฟลาม จึงทำให้เนื้อยิปซั่มมีความแข็งแรง โดยเหมาะใช้กับผนังในโรงแรม, โรงพยาบาล และห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

7. แผ่นยิปซั่มกันเสียงสะท้อน

เป็นแผ่นยิปซั่มที่จะมีการฉลุลวดลายต่าง ๆ ไว้ที่ตัวแผ่นไม่ว่าจะเป็น รูวงกลม รูสี่เหลี่ยม และลายเส้นบุด้วยแผ่นกลาสแมท (Glass Matt) ที่บริเวณด้านหลัง ซึ่งจะช่วยในการดูดซับเสียง ลดเสียงสะท้อนและเสียงก้องได้ดี ซึ่งเหมาะใช้กับห้องโฮมเธียเตอร์, ห้องประชุม-สัมมนา, ห้องทำงาน ,ห้างสรรพสินค้าและสนามบิน เป็นต้น


ราคาแผ่นยิปซั่ม

ราคาแผ่นยิปซั่มนั้นจะแตกต่างกันไปตามขนาดและยี่ห้อยอดนิยม หากสงสัยว่าแผ่นยิปซั่มราคาเท่าไหร่บ้าง สามารถดูได้ตามดังนี้

  • แผ่นยิปซั่มทั่วไป ราคาเริ่มตั้งแต่ 130.00 บาท ไปจนถึง 209.00 บาท/ชิ้น

  • แผ่นยิปซั่มทนชื้น ราคาเริ่มตั้งแต่ 194.00บาท ไปจนถึง 247.00  บาท/ชิ้น

  • แผ่นยิปซั่มทนความร้อน ราคาเริ่มตั้งแต่ 194.00บาท ไปจนถึง 245.00 บาท/ชิ้น

  • แผ่นยิปซั่มทนไฟ ราคาเริ่มตั้งแต่ 282.00บาท ไปจนถึง 513.00 บาท/ชิ้น

วิธีติดตั้งแผ่นยิปซั่ม

1.เลือกและออกแบบสัดส่วนของแผ่นยิปซั่มที่จะนำมาติดตั้ง เช่น กันร้อน กันชื้น ฯลฯ

2.ทำการติดตั้งโครงผนังยิปซั่ม โดยต้องแบ่งช่องว่างระหว่างโครงติดตั้งให้พอดีกัน

3.นำยิปซั่มบอร์ดที่เตรียมไว้มาติดตั้งบนโครง


แผ่นยิปซัม สรุป

แผ่นยิปซั่มมีกี่แบบ

สำหรับงานก่อสร้างควรเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับการนำมาใช้งาน และสภาพแวดล้อมในพื้นที่ก็เป็นหนึ่งสิ่งที่ควรนึกถึงอีกด้วย โดยเฉพาะผนัง หากต้องการนำผนังเบาที่ทำจากยิปซั่มมาใช้งาน ก็ควรดูว่ามีคุณสมบัติและประเภทของแผ่นยิปซั่มว่าตรงกับที่ต้องการนำมาใช้กับงานหรือไม่

อีกทั้งไม่ควรเลือกแผ่นยิปซั่มที่มีราคาถูกเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าวัสดุนี้เกิดพังชำรุดขึ้นมา ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอาจแพงมากกว่าราคาวัสดุที่ซื้อมา


 

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ25 ตุลาคม พ.ศ. 2565 16.13 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา